(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Khi bãi rác Đồi Mốc thuộc thôn 4, xã Minh Sơn đóng cửa, huyện Triệu Sơn đã tìm, quy hoạch được lò đốt rác thải tập trung tại thôn 11, xã Vân Sơn. Lò đốt rác thải này có diện tích quy hoạch 1,8 ha, công suất xử lý rác 11 tấn/ngày và tổng kinh phí xây dựng khoảng 27 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 4/2017, dự án sẽ khởi công. Tuy nhiên, ngày khởi công đã cận kề, nhiều người dân thôn 11 vẫn chưa đồng thuận và còn nhiều lo ngại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mong lò đốt rác thải Vân Sơn đảm bảo môi trường như cam kết

(VH&ĐS) Khi bãi rác Đồi Mốc thuộc thôn 4, xã Minh Sơn đóng cửa, huyện Triệu Sơn đã tìm, quy hoạch được lò đốt rác thải tập trung tại thôn 11, xã Vân Sơn. Lò đốt rác thải này có diện tích quy hoạch 1,8 ha, công suất xử lý rác 11 tấn/ngày và tổng kinh phí xây dựng khoảng 27 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 4/2017, dự án sẽ khởi công. Tuy nhiên, ngày khởi công đã cận kề, nhiều người dân thôn 11 vẫn chưa đồng thuận và còn nhiều lo ngại.

Theo Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn - bà Nguyễn Thị Xuân thì: thôn 11, xã Vân Sơn được coi là địa điểm lý tưởng để xây dựng lò đốt rác vì cách xa khu dân cư tập trung từ 2-3 km. Hơn nữa, xây dựng lò đốt rác này được huyện lựa chọn theo công nghệ của Công ty H-T Giang San (Hàn Quốc). Đây được coi là công nghệ xử lý rác thải có nhiều ưu điểm vượt trội và đạt QCVN 61-MT 2016 của Bộ TN&MT về thông số đảm bảo vệ sinh môi trường như quy định.

Tìm về thôn 11, nơi được chọn để quy hoạch xây dựng lò đốt rác, ông Lê Đăng Giá bày tỏ ý kiến không đồng ý để huyện xây dựng lò đốt rác tại đây. Bởi theo ông Giá, nhà máy rác xây dựng trên đồi cao, trong khi đó nhà ông ở dưới thấp, chỉ cần cơn mưa kéo dài 30 phút, nước mưa, kèm nước rác sẽ đổ vào nhà. Mặt khác, xưa đến nay nước sinh hoạt của gia đình đều lấy từ nguồn nước suối, nay đặt nhà máy rác ở đầu nguồn nước, gia đình sẽ dùng nguồn nước ô nhiễm. Nếu huyện vẫn kiên quyết xây dựng khu xử lý rác tại thôn thì giải quyết cho gia đình ông chỗ ở mới.

Đồi keo nhà ông Lộc và đường ống dẫn nước từ suối, sẽ được thay thế bằng khu xử lý rác thải tập trung.

Không chỉ ông Giá, mà đa số người dân trong thôn 11 vẫn chưa đồng thuận với dự án bởi họ lo lắng khu xử lý rác này sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân. Ông Lê Viết Lộc - Trưởng thôn cho rằng: Lo lắng của người dân có lý vì điểm quy hoạch khu xử lý rác cao so với mặt bằng dân cư.

Trước những lo lắng, băn khoăn của người dân thôn 11, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn - ông Lê Quang Hải cho biết: Việc huyện chọn địa điểm quy hoạch xây dựng lò đốt rác thải tập trung trên địa bàn xã, chính quyền, người dân hoàn toàn ủng hộ bởi áp dụng công nghệ này sẽ không ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước ngầm. Tuy nhiên, theo ông Hải vẫn còn nhiều hộ dân ở thôn 11 lo ngại liệu trong quá trình vận hành, xử lý rác, các tiêu chuẩn về môi trường (không khí, nguồn nước...) có được đảm bảo như cam kết và tuân thủ nghiêm túc?. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Hải cho rằng, xã sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân thông suốt và chấp nhận dự án. Đồng thời, sẽ có trách nhiệm đấu mối, đề xuất với huyện nên tổ chức một buổi họp dành riêng cho người dân thôn 11 lắng nghe ý kiến, giải tỏa lo lắng của họ. Mặt khác, nên tổ chức cho cán bộ, một số hộ dân trong thônđi tham quan mô hình xử lý rác bằng công nghệ đốt tiên tiến trong và ngoài tỉnh. Sau khi tham quan, mắt thấy, tai nghe chắc chắn dự án sẽ nhận được sự đồng thuận cao của người dân giúp dự án nhanh chóng được khởi công.

Thị trấn Triệu Sơn: mong nhanh chóng xây dựng lò xử lý rác thải tập trung

...Từ khi bãi rác khu vực Đồi Mốc thuộc thôn 4, xã Minh Sơn đóng cửa, số tiền mà thị trấn Triệu Sơn phải bỏ ra thu gom rác thải mỗi tháng đã tăng gần 80 triệu đồng/tháng. Nếu dự án xử lý rác thải tập trung tại xã Vân Sơn chậm khởi công như dự kiến (tháng 4/2017) sẽ đặt ra cho địa phương này bài toán về ngân sách.

Ông Đỗ Đức Trận - Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn cho biết: Ngay sau khi bãi rác Đồi Mốc đóng cửa, huyện đã chỉ đạo các địa phương có phương án xử lý rác tồn đọng đảm bảo vệ sinh môi trường. Trên tinh thần chỉ đạo của huyện, lãnh đạo thị trấn Triệu Sơn đã liên hệ và ký ngay hợp đồng với Công ty Cổ phần MT&ĐT Thanh Hóa trong việc thu gom rác thải cho thị trấn. Tuy nhiên, theo ông Trận với phí thu gom của Công ty hiện nay 2,9 triệu đồng/xe và lượng rác của thị trấn thải ra 5 xe/ tuần nên mỗi tháng thị trấn bỏ ra số tiền 58 triệu, tăng 40 triệu đồngso với trước. Số tiền chênh lệch này dù đã được UBND huyện hỗ trợ 30 triệu đồng/tháng và hỗ trợ trong vòng 2 tháng. Song, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ là bài toán khó về ngân sách cho thị trấn.

Vì vậy, người dân cũng như chính quyền thị trấn Triệu Sơn rất mong lãnh đạo huyện sớm nhanh chóng xây dựng lò đốt rác thải tập trung tại xã Vân Sơn. M.X

Mừng vì được hưởng lợi từ dự án, song cũng không khỏi lo lắng, băn khoăn bởi dự án có ảnh hưởng đến môi trường. Đó là thực tế đang diễn ra tại xã Vân Sơn. Mong rằng, chính quyền huyện Triệu Sơn - chủ dự án thấu hiểu những nỗi niềm, quan tâm giải tỏa những lo lắng của dân. Đồng thời, trong quá trình thực hiện dự án tuân thủ những gì mình đã cam kết và khi phát sinh sự cố môi trường nên vào cuộc giải quyết kịp thời. Có như vậy mới tạo sự đồng thuận và yên lòng người dân - nơi quy hoạch dự án.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]