(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 6/7/2017 UBND huyện Ngọc Lặc có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng 4.955,3m2 đất rừng sản xuất và đất trồng cây hàng năm cho hộ ông Hà Ngọc Sơn thuê thực hiện dự án “Xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn với quy mô hộ gia đình”. Tuy nhiên, thay vì làm đúng thiết kế và diện tích đã được phê duyệt thì chủ đầu tư đã bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên mở rộng diện tích xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ vượt xa so với diện tích được giao. Không những thế khi xưởng sản xuất này mới đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọc Lặc: Xưởng sản xuất chế biến tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường?

Ngày 6/7/2017 UBND huyện Ngọc Lặc có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng 4.955,3m2 đất rừng sản xuất và đất trồng cây hàng năm cho hộ ông Hà Ngọc Sơn thuê thực hiện dự án “Xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn với quy mô hộ gia đình”. Tuy nhiên, thay vì làm đúng thiết kế và diện tích đã được phê duyệt thì chủ đầu tư đã bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên mở rộng diện tích xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ vượt xa so với diện tích được giao. Không những thế khi xưởng sản xuất này mới đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Mới đây người dân thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc phản ánh về việc xưởng sản xuất chế biến tinh bột sắn của hộ ông Hà Ngọc Sơn mới đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường. Theo hướng dẫn của người dân phóng viên đã tiếp cận được xưởng sản xuất chế biến tinh bột sắn này tại thôn Thọ Phú, cách đường Hồ Chí Minh khoảng hơn 500m. Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu đất rộng hàng ha đã được san lấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng hệ thống bể xử lý nước thải quy mô như nhà máy công suất lớn.

Xưởng sản xuất dong và tinh bột sắn xây dựng vượt diện tích đã đi vào hoạt động

Theo tìm hiểu được biết, ngày 6/7/2017, UBND huyện Ngọc Lặc có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất và đất trồng cây hàng năm cho hộ ông Hà Ngọc Sơn thuê thực hiện dự án: “Xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn với quy mô hộ gia đình”. Tại Điều 1 Quyết định này thì hộ ông Hà Ngọc Sơn được giao đất với diện tích là 4.955,3m2. Trong đó mặt bằng xây dựng xưởng sản xuất chia làm 2 phần gồm: Diện tích khu nhà xưởng là 2.596,8m2; khu xử lý nước thải là 2.358,5m2 thời hạn thuê 30 năm. Vị trí khu đất được xác định thuộc các thửa từ 24, đến 32 và 39, 40, 41 và thửa 166 tờ bản đồ địa chính xã Kiên Thọ đo vẽ năm 2006 tỷ lệ 1/2000.

Thế nhưng, thay vì làm đúng với thiết kế và diện tích đã được phê duyệt thì chủ đầu tư đã bất chấp quy định của pháp luật, ngang nhiên mở rộng diện tích xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ vượt xa so với diện tích được giao. Từ một xưởng sản xuất với quy mô hộ gia đình chủ đầu tư đã xây dựng lên thành nhà máy. Không những thế, mặc dù các hệ thống bảo vệ môi trường chưa hoàn thiện nhưng cơ sở đã đi vào hoạt động, dẫn đến ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc phải ý kiến lên chính quyền địa phương.

Ngày 21/12/2017, UBND huyện Ngọc Lặc ra Thông báo số 1733/UBND-TNMT về việc chỉ đạo kiểm tra theo phản ánh của người dân xưởng chế biến dong, sắn của hộ ông Hà Ngọc Sơn hoạt động xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Mục 2 thông báo này nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra xưởng chế biến đang trong thời gian chạy thử và đang dừng hoạt động do máy móc hỏng. Trên sân bãi đang tập kết 30 tấn sắn tươi nguyên liệu. Hệ thống nước thải tại thời điểm kiểm tra có 2 bể lắng cặn đã được bê tông kiên cố, diện tích hai bể này khoảng 60m2; 3 hố biogas xử lý nước thải với diện tích các hố (hố 1 khoảng 1.500m2 đã phủ bạt; hố 2 khoảng 2.500m2 và hố 3 khoảng 3.000m2, các hố còn lại chưa hoàn thiện do chờ thu hoạch mía).

Tiếp đến ngày 7/12/2017, đại diện phòng TN&MT huyện Ngọc Lặc và UBND xã Kiên Thọ tiến hành kiểm tra hiện trạng chế biến dong, sắn đối với xưởng sản xuất này. Theo kết quả kiểm tra tại biên bản này cho thấy xưởng sản xuất đã có 7 hố bể xử lý nước thải. Trong đó có hai hố (mỗi hố là 60m2); 5 hố còn lại có diện tích như sau: hố 1 là 2.500m2; hố 2 là 3.500m2; hố 3 là 5.000m2; hố 4 là 7.000m2; hố 5 là 2.000m2.

Biên bản kiểm tra hiện trạng sản xuất của xưởng sản xuất ngày 07/12/2017.

Như vậy căn cứ vào biên bản kiểm tra mới nhất là ngày 7/12/2017 chỉ tính riêng phần diện tích của hệ thống xử lý nước thải được ghi trong biên bản thì nhà máy này đã có trên 20.000m2 đất chưa bao gồm khu nhà xưởng. Chưa kể, hiện nay tại khu vực triền đồi cạnh nhà máy, ông Sơn lại tiếp tục đào đắp và xây dựng hệ thống chứa nước với quy mô lớn đã cơ bản hoàn thành cũng nằm ngoài mặt bằng quy hoạch được phê duyệt. Điều lạ là cả 2 lần kiểm tra của phòng TN&MT huyện đều phát hiện sử dụng vượt diện tích so với quyết định chuyển đổi đất thể hiện trong các biên bản làm việc nhưng lại không tiến hành xử lý.

Khu vực 2 cạnh nhà máy đang được đào đắp tạo bể chứa nước và xây dựng hệ thống bơm xả nước với quy mô lớn.

Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Quách Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ để tìm hiểu thông tin. Qua trao đổi, ông Phong cho biết: Xưởng sản xuất này do UBND huyện Ngọc Lặc cho thuê đất và cấp phép đã đầy đủ thủ tục nhưng hiện xã chưa có hồ sơ vì trên huyện chưa gửi về, anh lên phòng TNMT huyện sẽ có hết.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trương Thị Hòa - Trưởng phòng TN&MT huyện Ngọc Lặc cho biết: “Đối với xưởng sản xuất chế biến tinh bột dong và sắn đã được UBND huyện Ngọc Lặc cho thuê đất dưới dạng hộ cá nhân. Về cơ bản thủ tục đã đầy đủ, theo thẩm quyền của huyện cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình không vượt quá 5.000m2. Căn cứ theo quy hoạch đã được huyện phê duyệt mà làm thôi, nếu họ làm vượt là sai thì họ tự chịu trách nhiệm. Còn việc xưởng xả thải gây ô nhiễm mà người dân có ý kiến phòng cũng đã xuống kiểm tra và lập biên bản rồi”.

Phạm Vượng


Phạm Vượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]