(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2017 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, các cấp ủy, chính quyền và người dân Thanh Hóa đã và đang có những hành động kịp thời, cương quyết đối với những hành vi hủy hoại môi trường trên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khai thác tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Ngày Môi trường Thế giới 5-6: Sống hài hòa với thiên nhiên

(VH&ĐS) Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2017 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, các cấp ủy, chính quyền và người dân Thanh Hóa đã và đang có những hành động kịp thời, cương quyết đối với những hành vi hủy hoại môi trường trên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khai thác tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản…

Với tài nguyên nước, gần đây hẳn nhiều người chưa quên khi hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Âm (đoạn chảy qua huyện Lang Chánh, Ngọc Lặc) diễn ra hàng loạt. Nguyên nhân chính của hiện tượng cá chết trong hai ngày 3-4/7 là do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vận tải Tuấn Vinh (chuyên sản xuất bột giấy, giấy vàng mã, đóng tại xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh) đã xả nước thải không qua xử lý ra sông Âm gây ra. Và cái giá mà công ty này phải trả bị xử phạt 160 triệu đồng, đình chỉ 3 tháng hoạt động và bị yêu cầu tháo dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng trái phép. Công ty Tuấn Vinh chỉ được hoạt động trở lại sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Lĩnh vực tài nguyên khoáng sản là vấn nạn khai thác trái phép quặng Cromit diễn ra công khai tại thôn 5, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Ngày 10/3/2017, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2479/UBND-CN gửi Sở TN&MT, UBND huyện Triệu Sơn, nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền về việc đóng một phần cửa mỏ, nghiêm cấm khai thác quặng trái phép. Yêu cầu Công ty CP Cromit Cổ Định Thanh Hóa - TKV tổ chức quản lý, bảo vệ khu mỏ cromit theo đúng quy định.

Hay trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng, vẫn còn đó tình trạng khai thác rừng trái phép diễn ra tại một số huyện như Thường Xuân, Quan Sơn… Tại xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh tình trạng khai thác rừng trái phép diễn ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm Quan Sơn báo cáo, làm rõ và xử lý vụ việc.

Có thể nói, những năm qua Sở TN&MT đã tích cực chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt, trong lĩnh vực thăm dò trữ lượng các mỏ cát, sỏi, đá để đưa vào quy trình đấu giá. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo kiểm tra chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời hoạt động khai thác, tập kết cát trái phép ở các huyện: Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc, Sầm Sơn; tình hình quản lý và bảo vệ vùng mỏ Cromit trên địa bàn các huyện Nông Cống, Như Thanh, Triệu Sơn…

Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa cũng đã chú trọng trong các hoạt động bảo vệ môi trường; phát huy giá trị du lịch từ nguồn lợi tự nhiên (hang động, thác nước, rừng nguyên sinh, các mô hình du lịch sinh thái); xây dựng, triển khai thành công nhiều đề án phát triển, tái tạo rừng; nhiều mô hình chống xâm nhập mặn hạ lưu sông Mã, sông Hoạt, sông Yên; xây dựng kế hoạch đo triều mặn trên hệ thống các sông… Từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hài hòa, cộng hưởng giữa con người với thiên thiên.

Hoạt động trồng rừng “Vì một Việt Nam xanh” tại Vườn Quốc gia Bến En, huyện Như Thanh.

Điển hình như ngày 16/4, hàng trăm tình nguyện viên đến từ Công ty Canon, Trường THPT Như Thanh, Sở NN&PTNT, Vườn Quốc gia Bến En, UBND huyện Như Thanh tiếp tục ngày hội trồng rừng “Vì một Việt Nam xanh” lần thứ hai, trồng 10ha cây lim xanh. Sau 7 năm triển khai, đến nay, tổng diện tích rừng trồng mới tại Vườn Quốc gia Bến En của dự án là 130ha. Đây được xem là một trong những hoạt động tích cực góp phần bảo vệ hệ sinh thái rừng đai thấp, phát triển, bảo tồn loài cây lim xanh - loài cây nằm trong danh sách thực vật cần được bảo tồn và nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho các bạn trẻ thông qua hoạt động trồng cây thiết thực.

Để khai thác, bảo vệ có hiệu quả những giá trị từ thiên nhiên, ngoài việc tập trung đầu tư phát triển những điểm du lịch mang giá trị lịch sử, giá trị danh thắng như: Khu di tích Lam Kinh; Thành Nhà Hồ; bãi biển Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến; Suối cá thần Cẩm Lương và hệ thống các thác nước đẹp như: Thác Ma Hao, thác Mù, thác Hưu, thác Mây… tỉnh Thanh Hóa không ngừng khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào xứ Thanh với mục đích phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, như: Tập đoàn FLC Sầm Sơn; Tập đoàn Sun Group… Điển hình với dự án “Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En” tại huyện Như Thanh với tổng mức đầu tư lên tới 9.990 tỷ đồng. Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái do Tập đoàn Sun Group đầu tư sau khi đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm nhấn về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế...

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên, Sở TN&MT, UBND huyện Thường Xuân, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên” vào ngày 3/6. Đây là một trong những hoạt động nhằm hướng cộng đồng có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ môi trường, sống hài hòa với thiên nhiên.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]