(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vào mùa mưa lũ diễn biến thời tiết rất thất thường, là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển mạnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm. Trước tình hình trên, huyện Quan Hóa đã chủ động sẵn sàng thuốc men, hóa chất và các phương tiện phòng, chống nhằm không để dịch bệnh xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

(VH&ĐS) Vào mùa mưa lũ diễn biến thời tiết rất thất thường, là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển mạnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm. Trước tình hình trên, huyện Quan Hóa đã chủ động sẵn sàng thuốc men, hóa chất và các phương tiện phòng, chống nhằm không để dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ gia đình nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phát hiện các loại dịch bệnh và biện pháp dự phòng tại cộng đồng.

Ông Phạm Văn Bột - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa cho biết: Trong mưa bão, lũ lụt các mầm bệnh có thể theo nước lan đi khắp nơi, làm tăng khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt sau mưa lũ, môi trường ô nhiễm do rác thải và xác động vật chết làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Đây chính là nguyên nhân gây nên các loại dịch bệnh như tiêu chảy, đau mắt đỏ, tả, lỵ, thương hàn… huyện đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư y tế; thành lập các tổ cấp cứu, tổ xử lý dịch, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều huyện miền núi chủ động phun hóa chất, vệ sinh môi trường nhằm phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão.

Huyện Thạch Thành nằm trong vùng rốn lũ của sông Bưởi nên thường xuyên bị lũ lụt. Vì vậy, công tác đảm bảo y tế, phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão và công tác phân lũ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân được huyện chú trọng quan tâm. Trước khi mùa mưa bão tới, Trung tâm Y tế huyện tiến hành kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh, lụt bão, thiên tai; phân công trách nhiệm và địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, các khoa, phòng và cán bộ viên chức; củng cố các tổ phòng, chống dịch, tổ cấp cứu thường trực 24/24h; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất cần thiết; chủ động tập huấn về công tác đáp ứng y tế phòng, chống lụt bão, thiên tai, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến xã và y tế thôn, bản. Tại mỗi xã, thị trấn, đội ngũ cán bộ tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh.

Bà Phạm Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành cho biết: Đến nay, mọi công tác chuẩn bị để phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão đã cơ bản hoàn thành, cơ sở vật chất phục vụ công tác cứu chữa người bệnh đã sẵn sàng, các cơ số thuốc, hóa chất cũng đã phân bổ đến trạm y tế các xã, thị trấn để cấp phát đến nhân dân khi xảy ra dịch bệnh.

Tại huyện Như Thanh để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão, ngành Y tế huyện thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”, chú trọng xây dựng phương án, kế hoạch nhằm tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình huống thời tiết xấu; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất cần thiết để đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thành lập các đội xử lý môi trường, xử lý nguồn nước cho nhân dân vùng ngập lụt sau khi lũ rút.

Cùng với sự nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế của các huyện miền núi, để không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trong mùa mưa lũ, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ sức khỏe, nhất là cần thực hiện các biện pháp làm sạch nguồn nước, vệ sinh cá nhân và môi trường.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]