(vhds.baothanhhoa.vn) - Kênh Bắc (hay còn gọi là sông Nông Giang) bắt nguồn từ xã Nam Giang (huyện Thọ Xuân) thuộc kênh chính của hệ thống đập Bái Thượng. Kênh Bắc có nhiệm vụ tưới tiêu cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương và TP Thanh Hóa. Đồng thời, đây cũng là nguồn cung cấp nước cho nhiều nhà máy xử lý nước sinh hoạt. Tuy nhiên, chứng kiến con kênh ngập ngụa trong rác thải, xác động vật chết thối... không khỏi khiến người dân, người dùng nước ái ngại, lo lắng!

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Nóng” tình trạng ô nhiễm kênh Bắc

Kênh Bắc (hay còn gọi là sông Nông Giang) bắt nguồn từ xã Nam Giang (huyện Thọ Xuân) thuộc kênh chính của hệ thống đập Bái Thượng. Kênh Bắc có nhiệm vụ tưới tiêu cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương và TP Thanh Hóa. Đồng thời, đây cũng là nguồn cung cấp nước cho nhiều nhà máy xử lý nước sinh hoạt. Tuy nhiên, chứng kiến con kênh ngập ngụa trong rác thải, xác động vật chết thối... không khỏi khiến người dân, người dùng nước ái ngại, lo lắng!

Rác thải đang “bóp nghẽn” kênh Bắc.

Rác thải “bóp nghẽn” kênh Bắc

Theo ghi nhận của chúng tôi, con kênh gần như một bãi chứa của rác thải, của xác động vật chết thối... bất kể thời điểm kênh đang dẫn nước cũng như trơ cạn. Một hộ dân sống dọc con kênh lo lắng cho biết: “Kênh Bắc ô nhiễm đã là câu chuyện không chỉ của riêng hôm nay. Rác thải và xác chết động vật từ trên đầu nguồn chảy về ứ đọng tại các cống. Ruồi nhặng, hôi thối bốc lên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân sinh sống dọc hai bên kênh”.

Trong khi đó, một hộ dân khác bức xúc: “Chúng tôi sống dọc con kênh này chịu ảnh hưởng hôi thối, ô nhiễm đã đành. Chứng kiến cảnh con kênh bị đầu độc, bóp nghẽn bởi rác nhưng lại là nguồn cung cho các nhà máy nước sạch thành phố cũng như huyện Quảng Xương khiến chúng tôi không khỏi lo lắng về chất lượng khi bản thân phải sử dụng chính nguồn nước ấy”.

Cũng theo hộ dân này, tình trạng ô nhiễm đã nhiều lần được nhân dân kiến nghị tại các kỳ họp hội đồng cũng như tiếp xúc cử tri tại địa phương nhưng cũng không được giải quyết? Nguyên nhân từ chính ý thức của một bộ phận người dân phía thượng nguồn con kênh khi vô tư xả rác thải xuống kênh. Sự thiếu ý thức trên đã khiến cho nhiều địa phương hạ nguồn con kênh gặp khó trong công tác xử lý rác thải.

Ông Lê Văn Thủy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Chu, đơn vị quản lý hệ thống thủy nông Bái Thượng lắc đầu thở dài: Kênh Bắc bị ô nhiễm do người dân vứt các loại rác thải và xác chết động vật xuống kênh. Phía công ty đã rất vất vả trong công tác thu dọn, quản lý. Mặc dù đã có những buổi làm việc, có văn bản phối hợp với các địa phương... Tuy nhiên, thực trạng ô nhiễm con kênh vẫn không được cải thiện.

Chất vấn ô nhiễm kênh Bắc tại kỳ họp HĐND tỉnh

Hiện người dân đang không khỏi lo lắng, liệu Nhà máy nước Mật Sơn (Công ty nước Thanh Hóa), Nhà máy nước Quảng Xương (cấp nước cho người dân TP Thanh Hóa, Sầm Sơn) và một số nhà máy nước khác... sử dụng nguồn nước trên, sau khi xử lý có đảm bảo về chất lượng nước đến người dùng?

Ông Nguyễn Ngọc Cần - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần cấp nước Thanh Hóa khẳng định: Việc nguồn nước bị ô nhiễm rõ ràng có ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình xử lý nước. Cụ thể làm tăng chi phí xử lý nước. Theo đó, nước được lấy từ kênh Bắc về hồ chứa, sau đó qua hồ lắng 1, hồ lắng 2 rồi sang hồ chứa và sau đó mới cho vào sản xuất đảm bảo mới đưa ra sử dụng.

Sáng 12/12, tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã nêu vấn đề ô nhiễm kênh Bắc. Việc nhiều nhà máy nước sử dụng nguồn nước ô nhiễm trên khiến cho nhân dân bất an. Điều này cũng đã được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa Đào Trọng Quy thừa nhận: “Kênh Bắc đang ô nhiễm, rất bẩn. Bản thân tôi cũng rất lo lắng!”. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đề xuất HĐND tỉnh cho chủ trương để các đơn vị liên quan sớm triển khai hệ thống đường ống dẫn nước kín về nhà máy nước sạch, qua đó mới có thể giải quyết triệt để vấn đề.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]