(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự cố khoảng 4.000 lít dầu bị tràn ra môi trường từ một cây xăng ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, ngoài việc để lại hậu quả to lớn khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sinh vật như chim, cá cho tới cây cối bị chết đồng loạt... Đáng nói hơn, sự cố trên đang khiến đời sống của người dân vùng ảnh hưởng từng ngày bị đảo lộn!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự cố 4.000 lít dầu tràn ra môi trường: Môi sinh bị hủy diệt, người dân lo lắng cháy nổ!

Sự cố khoảng 4.000 lít dầu bị tràn ra môi trường từ một cây xăng ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, ngoài việc để lại hậu quả to lớn khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sinh vật như chim, cá cho tới cây cối bị chết đồng loạt... Đáng nói hơn, sự cố trên đang khiến đời sống của người dân vùng ảnh hưởng từng ngày bị đảo lộn!

Dầu tràn đến đâu môi sinh bị hủy diệt đến đó

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hiện trường các khu phố 3, 4, 5 của phường Quảng Hưng nơi bị ảnh hưởng do sự cố tràn dầu, do thời tiết nắng lên khiến mùi dầu bốc tỏa nồng nặc. Trước mắt, công tác khắc phục đang được lực lượng chức năng nỗ lực thu gom. Dưới đồng ruộng, kênh mương, nhiều tôm, cá, lươn, ốc... đều bị chết nổi lên mặt nước. Trên diện tích khoảng 4ha đất 2 lúa của bà con bị ảnh hưởng, váng dầu nổi lênh láng. Trong khi đó, tại khu dân cư các hộ dân cũng đang phải sống trong tình cảnh đeo khẩu trang trong chính căn nhà của mình, “cửa đóng then cài” để tránh mùi dầu.

Người dân nơi đây kể lại thời điểm xảy ra sự cố tràn dầu, được cho là bắt đầu từ đêm 16 đến trưa ngày 17/12. Thời điểm khoảng 12 giờ trưa ngày 17/12, một đoạn mương tiêu dài khoảng 50m nằm sát khu dân cư ở khu phố 5 bỗng dưng bốc cháy. Lửa bùng phát từ dưới mương lên, nguyên do mặt nước có chứa dầu. Vì dầu loang chảy vào kênh mương nên tình trạng lan, loang ra diện rộng diễn ra nhanh chóng. Đặc biệt tại khu vực đồng Đồng Giếng, Cồn Mả 2 của phường Quảng Hưng là đất trồng lúa, trồng rau của người dân rộng khoảng 4 ha bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một sự lo lắng thường trực trong tâm lý người dân lúc này là nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Hộ gia đình bà Lê Thị Dung có nhà trong khu vực bị ảnh hưởng, lo lắng kể: “Mấy ngày gần đây, bà con khối phố ngửi thấy mùi dầu diezel nồng nặc trong không khí, nhưng cũng không truy nguyên do. Chỉ đến khi xảy ra sự cố kỳ lạ, con mương bốc cháy trưa 17/12 tại khu phố 5 thì mọi việc mới được làm sáng rõ”.

Theo bà Dung, dầu loang đến đâu môi sinh bị hủy diệt đến đó! Từ cỏ cây cho tới tôm cá đều chết trắng. Hiện tại người dân không khỏi lo lắng, nếu như không sớm khắc phục tình trạng dầu loang thì cuộc sống của họ không những bị đảo lộn, môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Nỗ lực thu gom lượng dầu đã tràn ra môi trường.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, ông Nguyễn Vũ Mậu, ở khu phố 5, bất an: “Chỉ cần một tàn thuốc lá thì có thể bốc cháy bất kể nơi nào có dầu loang. Do ảnh hưởng của mùi dầu, mấy hôm nay các thành viên gia đình luôn trong tình trạng đeo khẩu trang, nhà đóng cửa. Nếu không sớm khắc phục thì nhiều khả năng gia đình phải đi di tán để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Được biết, đã có gia đình phải sơ tán trẻ nhỏ và người già đến nhà người thân, bạn bè ở nơi khác để tránh mùi dầu nồng nặc.

Nỗ lực khắc phục

Ghi nhận tại hiện trường sự cố tràn dầu, các công nhân của Công ty Xăng dầu quân đội đã đưa xe bồn cùng các phương tiện chứa đựng thùng, bể...đến khu vực dầu loang để trục vớt. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tiến hành thu gom, hút dầu bằng chất thấm phân hủy sinh học, vải lọc dầu, tấm thấm dầu OPA5...

Các tấm thấm dầu đã được sử dụng để khắc phục sự cố.

Ngày 21/12, ông Đàm Khắc Chương - Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, cho biết: Nguyên nhân dẫn đến sự cố và số lượng dầu tràn cụ thể là bao nhiêu vẫn đang chờ cơ quan chức năng làm rõ. Sau khi xảy ra sự việc, các lực lượng chức năng của phường, thành phố và Công ty Xăng dầu Quân đội đã xuống hiện trường để tìm phương án và có hướng xử lý. Hiện Công ty Xử lý môi trường SOS đóng tại Nghi Sơn đã có mặt để đánh giá mức độ ảnh hưởng và đưa ra các phương án khắc phục.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cháy nổ cho người dân sinh sống trong khu vực, UBND phường Quảng Hưng đã cắt cử các lực lượng dân quân tự vệ, quy tắc đô thị, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa, lực lượng phòng cháy chữa cháy thường xuyên kiểm tra tình hình và cảnh báo người dân, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

UBND phường cũng đề nghị phía Công ty Xăng dầu quân đội phối hợp với đơn vị xử lý sự cố chuyên nghiệp khẩn cấp thu gom lượng dầu loang và có hướng xử lý khắc phục về lâu dài để không làm ảnh hưởng đến môi trường, đồng ruộng cũng như nguồn nước mặt...

Trả lời báo chí, ông Lê Ngọc Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường SOS, chi nhánh Thanh Hóa cho biết: Tính đến thời điểm sáng 18/12, phía Công ty Xăng dầu Quân đội cơ bản đã khống chế không để cho lượng dầu tiếp tục chảy ra ngoài. Tuy nhiên, do lượng dầu đã ngấm xuống đất trên diện rộng nên để ước tính khối lượng dầu còn trong các cống ngầm là bao nhiêu là rất khó khăn, đồng thời việc xử lý lượng dầu đã tràn ra môi trường, ngấm vào lòng đất cũng gặp nhiều khó khăn.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]