(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây người dân thôn 3, xã Xuân Lai (Thọ Xuân) rất bức xúc trước việc trên địa bàn xuất hiện một lò đốt than củi hoạt động không phép, khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Xưởng than tự phát hoạt động trái phép

Thời gian gần đây người dân thôn 3, xã Xuân Lai (Thọ Xuân) rất bức xúc trước việc trên địa bàn xuất hiện một lò đốt than củi hoạt động không phép, khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Xưởng than này hoạt động không được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không có giấy phép hoạt động kinh doanh. Qua tìm hiểu, chủ xưởng than là ông Lê Hữu Thắng, người cùng thôn. Điều đáng nói, xưởng than hoạt động đã lâu, thế nhưng lại không có sự can thiệp, xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Nhà xưởng, lò than được xây dựng, thiết kế sơ sài, tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn.

Trong khuôn viên rộng chừng 3,5 ha, hệ thống nhà xưởng được xây dựng tạm bợ, 3 lò than được thiết kế sơ sài, chỉ đắp bằng gạch và đất sét, hoạt động hết công suất ngày đêm. Trung bình mỗi lò tiêu thụ khoảng từ 5 - 6 tấn củi, sản lượng than ra lò 2 tấn than/tháng. Bên ngoài xưởng, củi chất thành đống cao dọc các lối ra vào, không gian bỗng trở nên chật hẹp, ngột ngạt.

Mục sở thị, xưởng than không có hệ thống xử lý bụi, khí thải đạt theo quy chuẩn kỹ thuật và cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hồ sơ môi trường...

Ông Lê Hữu Thắng (chủ xưởng than) cho biết, xưởng than được gia đình cho xây dựng, hoạt động được vài tháng. Trước khi xây dựng, gia đình cũng đã báo cáo “miệng” với lãnh đạo địa phương. Khi phóng viên tiếp cận một số giấy tờ liên quan, nhưng gia đình lại không cung cấp được bất cứ một giấy tờ nào về việc chấp thuận chủ trương, cấp phép hoạt động... của cơ quan chức năng. Hơn nữa, chính quyền xã cũng không có ý kiến gì về việc xuất hiện một xưởng sản xuất than củi ngay tại khu dân cư.

Nguồn tin của người dân địa phương cho hay, kể từ khi đi vào hoạt động, khói bụi bay ra từ xưởng than “phủ đen” một vùng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh.

Bà N.T.H., thôn 3, xã Xuân Lai, bức xúc: “Các lò than hoạt động liên tục ngày đêm, nhả khí bụi, khói độc ra ngoài môi trường, khiến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân chúng tôi bị tác động tiêu cực. Nhất là ngày nắng nóng, hơi nóng phả ra từ các lò đốt than cộng thêm khói bụi, khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu”.

Dẫn lời cán bộ nông nghiệp môi trường xã Xuân Lai, khu đất hộ ông Thắng xây dựng nhà xưởng là đất thầu của xã, gia đình có thầu lại mục đích để nuôi cá, trồng cây. Tuy nhiên, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gia đình tự ý chuyển đổi, xây dựng nhà xưởng, đốt than trái phép.

Ông Nguyễn Ngọc Uyên - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: “Tôi cũng vừa được phân công nhiệm vụ 2 tháng, trước đó công tác bên Hội đồng nhân dân, nên chưa nắm bắt được tình hình. Chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra, xác minh”.

Bảo Châu


Bảo Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]