(vhds.baothanhhoa.vn) - Cái khó nhất đấy là để có sự đồng thuận của người dân khi đưa ra một mức giá chung nếu doanh nghiệp muốn điều chỉnh mức thu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận hòa thậm chí là lỗ trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt: Vẫn còn khó

Cái khó nhất đấy là để có sự đồng thuận của người dân khi đưa ra một mức giá chung nếu doanh nghiệp muốn điều chỉnh mức thu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận hòa thậm chí là lỗ trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

Tháng 6/2017, Công ty Xử lý Môi trường Hà Trung (huyện Hà Trung) ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt với 3 xã và 1 thị trấn của huyện Hà Trung. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ký hợp đồng với các xã này, điều băn khoăn nhất đối với công ty đấy chính là mức thu dịch vụ thấp nên gây khó khăn cho hoạt động. Theo ông Trịnh Đình Công - Giám đốc Công ty Xử lý Môi trường Hà Trung thì đến thời điểm này công ty vẫn phải bù tiền bởi với mứcthu ở các xã như hiện nay thì không đủ chi phí vận chuyển, xử lý. Cứ 1 tháng công ty thu 14-15 triệu đồng/xã. Đối với các xã thì có xã thu theo hộ, xã lại thu theo khẩu và tùy theo cung đường vận chuyển ngắn, dài mà mức thu có thể khác nhau. Ông Công cho biết: “Không có xã nào đủ chi phí, tiền vận chuyển còn chưa đủ chứ đừng nói đến tiền xử lý. Vậy nên, điều mong muốn của chúng tôi đấy là tỉnh Thanh Hóa ra được phí áp dụng cho doanh nghiệp tư nhân không hưởng ngân sách nhà nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đảm bảo nguồn thu”.

Công nhân đang làm việc tại lò đốt của Công ty VSMT Nga Sơn.

Tại huyện Nga Sơn, tháng 11/2017, Công ty Vệ sinh Môi trường Nga Sơn ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác cho 27 xã, thị trấn của huyện. Hiện công ty này cũng đang đề nghị thị trấn Nga Sơn tăng mức thu từ 33 triệu đồng/tháng lên 55 triệu đồng/tháng. Ông Trương Văn Thông - Giám đốc Công ty Vệ sinh Môi trường Nga Sơn cho rằng: “Nếu ở mức thu như hiện nay thì công ty không đủ trang trải, phải bù lỗ rất nhiều. Vì hiện rác đã được xử lý bằng công nghệ đốt chứ không phải xử lý chôn lấp như trước đây. Chúng tôi rất mong có được sự chia sẻ của chính quyền địa phương và của người dân với doanh nghiệp”. Còn từ phía UBND thị trấn huyện Nga Sơn, ông Vũ Văn Hậu - Phó Chủ tịch thị trấn cho biết: “Tổng thu lâu nay của thị trấn đối với dịch vụ vệ sinh môi trường là gần 41 triệu đồng/tháng, số tiền này dùng để trả tiền cho công ty môi trường và các tổ kiểm soát ở các thôn. Tuy nhiên, với việc tăng mức thu dịch vụ lên 55 triệu đồng thì thị trấn phải tăng mức thu ở các hộ kinh doanh và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn thì mới đủ trả cho công ty môi trường còn chưa có tiền trả cho các tổ kiểm soát. Riêng với người dân vẫn giữ nguyên mức thu là 30 nghìn đồng/hộ”. Cũng theo lý giải của ông Hậu, không thể tăng thêm mức thu đối với người dân vì mỗi lần tăng là phải xin ý kiến nhân dân để thay đổi giá dịch vụ vệ sinh môi trường và để đi đến một mức giá chung.

Liên quan đến vấn đề thu gom, xử lý rác, nhiều địa phương cũng đang linh hoạt để tìm ra các giải pháp mà trong đó xây lò đốt rác đang được nhiều địa phương lựa chọn. Câu chuyện ở xã Định Bình (Yên Định) là một ví dụ. Hiện xã này đang ký hợp đồng với một công ty môi trường đóng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cao Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Định Bình thì với mức thu 2.500 đồng/khẩu/tháng là quá thấp nên công ty môi trường mà xã ký hợp đồng không đảm bảo được chất lượng thu gom, vận chuyển. Cũng chính vì điều này, xã Định Bình cũng đã đầu tư để xây dựng một lò đốt với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng và chỉ xử lý rác của địa phương.

Để công ty, doanh nghiệp về môi trường đảm bảo được nguồn thu, thiết nghĩ cần có cơ chế chính sách hỗ trợ để tránh tình trạng doanh nghiệp phải bù lỗ và phải đề nghị tăng mức thu trong khi người dân thì ngại phải tăng giá...

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]