(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 18/8/2016, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường. Sau 1 năm thực hiện nghị quyết, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tĩnh Gia: Công tác bảo vệ môi trường vẫn chưa có nhiều chuyển biến

(VH&ĐS) Ngày 18/8/2016, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường. Sau 1 năm thực hiện nghị quyết, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Vấn nạn về... rác

Tuyến đường ven biển xã Hải Thanh từ lâu đã trở thành điểm tập kết rác của người dân trong xã. Bãi rác lộ thiên này, kéo dài hàng trăm mét luôn bốc mùi hôi thối. Đưa tay chỉ về phía đống rác nằm chình ình phía bên kia đường ngay trước nhà mình, bác Nguyễn Thị Hòa, thôn Thanh Xuyên trần tình: Toàn bộ rác thải sinh hoạt của các hộ dân phần lớn đều đổ ra đường, chỉ ít hộ có ý thức hơn, họ chịu khó đi xa một chút, trèo qua đê... đổ ra biển. Tuy nhiên, dù đổ ra đường, hay đổ ra biểntheobác Hòa đềukhông đảm bảo vệ sinh, nhất là vào ngày nắng nóng, gió biển thổi đem theo mùi hôi thối vào nhà... rất khó chịu. Song, nếu không đổ ra đường, hoặc đổ ra biển thì rác sẽ đổ ở đâu khi Hải Thanh chưa quy hoạch được bãi rác thải tập trung?.

Rác không chỉ được vứt bừa bãi dọc tuyến đường ven biển mà rác còn được tập kết thành đống ngay triền sông Lạch Bạng - gần bến neo đậu tàu thuyền thuộc thôn Thanh Định. Chị Phạm Thị Loan - nhà gần bãi rác than thở: Việc xả rác bừa bãi không những làm mất mỹ quan thôn xóm mà còn khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng. Ngoài ô nhiễm về rác thải, nước thải của hàng trăm cơ sở chế biến hải sản cũng đang khiến cho môi trường ở đây ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác không chỉ được vứt bừa bãi trên các tuyến đường thuộc địa bàn xã Hải Thanh mà trên các tuyến như Quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Hải An, Hải Ninh...): Tỉnh lộ 512 (đoạn qua địa bàn xã Hải An - đi Hùng Sơn - Anh Sơn - Các Sơn); hay như đường vào bãi rác thuộc địa bàn xã Hải Nhân..., rác được vứt bừa bãi ngay bên đường, hệ thống kênh mương.

Rác được đổ triền sông Lạch Bạng, nơi neo đậu tầu thuyền thuộc thôn Thanh Định, xã Hải Thanh.

Khi Nghị quyết 05 đi vào cuộc sống

Trở lại Hải Thanh sau 1 năm thực hiện nghị quyết, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là vệ sinh môi trường ở đây đã có nhiều chuyển biến. Những tuyến đườngtrước đây được “mệnh danh” là tuyến đường rác như: Đường ven biển, ven sông Lạch Bạng, đường trục chính vào trung tâm xã, nay đã sạch sẽ, thoáng đãng hơn. Ông Phạm Bá Châu - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, xã đã phát động bà con tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 20 hàng tháng, đồng thời đứng ra hợp đồng với Công ty TNHH Xuân Thành Công trong việc thu gom rác trên địa bàn. Từ khi có đơn vị đến thu gom rác, việc xả rác bừa bãi của người dân đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, với dân số đông trên 10 ngàn người và lượng rác thải ra trên dưới 10 tấn/ ngày, trong khi đó việc thu gom của Công ty không thường xuyên và mỗi lần thu gom chỉ được 70% lượng rác thải ra nên rác dồn ứ bốc mùi khó chịu. Và để giải quyết rác thải một cách nhanh chóng nhất, nhiều hộ đem rác ra triền sông Lạch Bạng (đoạn thuộc địa bàn thôn Thanh Định), đường ven biển (thuộc địa bàn thôn Thanh Xuyên), hay chân cầu (gần cây xăng đầu thôn Thượng Hải)... để đổ như chị phản ánh là có thật. Vì vậy, để không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, địa phương đang tính đến phương án tìm và quy hoạch xây dựng lò đốt rác ngay tại địa bàn.

Bãi rác khu vực núi Am, thuộc địa bàn 2 xã Hải Nhân - Ninh Hải được huyện Tĩnh Gia quy hoạchcó diện tích ban đầu0,8 ha,đếnnăm 2014được mở rộng lên 3,5 ha. Đây là bãi chứa rác cho thị trấn và 9 xã lân cận. Đơn vị được huyện giao đứng ra thu gom rác là Công ty TNHH Xuân Thành Công. Do lượng rác tập trung về đây quá nhiều từ 30-40 tấn/ngày, lại không được xử lý nên bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân luôn phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng. Bí thư thôn Bắc Hải, xã Hải Nhân - ông Nguyễn Trọng Hiệp bức xúc: Chúng tôi mong rằng, thực hiện Nghị quyết 05, huyện, tỉnh sớm tìm và có hướng giải quyết như thế nào để người dân sống gần bãi rác... đỡ khổ.

Đem theo những bức xúc của người dân sống gần bãi rác, Phó Chủ tịch UBND huyện - ông Lê Thế Kỳ cho biết: Đến nay Tĩnh Gia đã có 22/34 xã, thị trấn có đội thu gom và đưa rác vào bãitập trung (trong đó phía nam có 12 xã thuộc KKT Nghi Sơn được Công ty CP Môi trường Nghi Sơn thu gom, xử lý về bãi rác Trường Lâm); 9 xã và 1 thị trấn được Công ty TNHH Xuân Thành Công thu gom về bãi rác tập trung thuộc địa bàn 2 xã Hải Nhân và Ninh Hải). Những xã còn lại, trừ 1 số xã như Hải Bình... quy hoạch được bãi xử lý rác tập trung, các xã còn lạikhuyến khích hộ gia đình tự chôn lấp rác hoặc xây dựng lò đốt rác và có khoảng 60% số hộ trong xã xây lò như Hải Lĩnh, Các Sơn... Thông qua việc làm này, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện có nhiều cải thiện đáng kể. Việc bãi rác nằm giáp ranh giữa 2 xã: Hải Nhân - Ninh Hải gây ô nhiễm, theo ông Kỳ huyện đã dừng và không cho đổ rác mấy tháng nay.

Liệu Công ty TNHH Xuân Thành Công có nghiêm túc chấp hành quy định của huyện dừng vận chuyển rác vào bãi rác khu vực núi Am như lời Phó Chủ tịch huyện nói..?...!. Chỉ biết rằng, trước khi có cuộc trao đổi với ông Kỳ, chúng tôi đã vào bãi rác này và được tận mắt thấy những núi rác vừa được đổ cũng như những đống rác nằm ngay ven đường vừa được ai đó đốt đang còn nhả khói và cháy âm ỉ.

Minh Xuyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]