(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bãi rác Đồi Mốc, thuộc thôn 4, xã Minh Sơn được UBND huyện Triệu Sơn quy hoạch thành bãi đổ rác cho các xã: Dân Lực, Minh Sơn và thị trấn Triệu Sơn. Gần 20 năm kể từ khi bãi rác đi vào hoạt động, với công suất hàng chục tấn rác mỗi ngày nên bãi rác đã trở nên quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để giảm thiểu ô nhiễm và tránh quá tải cho bãi rác, 47 hộ dân thôn 4, xã Minh Sơn đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của xã, của huyện nhưng tất cả đều rơi vào... im lặng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triệu Sơn: Bãi rác Đồi Mốc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (Kỳ 1): 47 hộ dân sống chung với bãi rác

(VH&ĐS) Bãi rác Đồi Mốc, thuộc thôn 4, xã Minh Sơn được UBND huyện Triệu Sơn quy hoạch thành bãi đổ rác cho các xã: Dân Lực, Minh Sơn và thị trấn Triệu Sơn. Gần 20 năm kể từ khi bãi rác đi vào hoạt động, với công suất hàng chục tấn rác mỗi ngày nên bãi rác đã trở nên quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để giảm thiểu ô nhiễm và tránh quá tải cho bãi rác, 47 hộ dân thôn 4, xã Minh Sơn đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của xã, của huyện nhưng tất cả đều rơi vào... im lặng.

...Đã nhiều ngày nay, xe chở rác của thị trấn Triệu Sơn, xã Dân Lực và xã Minh Sơn không còn vào bãi rác khu vực Đồi Mốc của xã Minh Sơn để đổ rác như thông lệ. Song, 47 hộ dân sống gần khu vực bãi rác thuộc thôn 4, xã Minh Sơn vẫn cắt cử nhau ngày đêm có mặt tại “chốt” để ngăn không cho rác được đổ thêm vào bãi. Sự việc này dư luận đang đặt câu hỏi, đảm bảo môi trường cho dân phải chăng các cấp ủy, chính quyền Triệu Sơn... đứng ngoài cuộc?

Gần 20 năm... sống khổ vì bãi rác

Chị Dương Thị Mai có nhà cách bãi rác 50 m vàlà một trong số 47 hộ dân sống gần bãi rác khu vực Đồi Mốc, thuộc thôn 4, xã Minh Sơn than thở: Gần 20 năm sống gần bãi rác, gia đình tôiđã quá sức chịu đựng vì sự ô nhiễm nghiêm trọng từbãi rác. Không chỉ chịu đựng mùi hôi thối bốc ra cả ngày lẫn đêm, hay nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng mà ruồi nhặng... nhiều vô kể. Để chống đỡ với loại côn trùng khó ưa này, tôi đã sử dụng nhiều loại bẫy ruồi vàdiệt được vô số nhưng vẫn không ăn thua. Vì vậy, để tránh ruồi nhặng, mỗi buổi ăn cơm, gia đình tôi phải ăn cơm ở “trong màn”.

Ngủ trong màn - đó là chuyện dĩ nhiên. Nhưng ăn cơm ở trong màn - câu chuyện này mới chỉ xảy ra “độc nhất vô nhị” đối với các hộ dân sống gần khu vực bãi rác Đồi Mốc. Chưa hết, một chuyện lạ nữa đối với các hộ dân sống ở đây đó là “ngủ cũng phải đeo khẩu trang”. Chị Mai và những người dân ở đây lý giải: Nếu không đeo khẩu trang thì không tài nào ngủ được vì mùi hôi thối từ bãi rác bốc ra rất khó chịu.

Không chỉ khổ vì ruồi nhặng, khổ vì mùi hôi thối, những người dân sống gần bãi rác còn phải đối mặt với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Tuy chưa có cơ quan nào về đây thẩm định nguồn nước có đảm bảo hợp vệ sinh hay không nhưng theoquan sát của chúng tôi và phản ánh của người dân thì đây là bãi rác lộ thiên, lại không được xử lý nên ô nhiễm nguồn nước là điều có thể.

Anh Nguyễn Văn Hùng nhà cách bãi rác 100m cho biết: Tuy nguồn nước từ giếng khoan của gia đình chưa đổi màu xanh như một số hộ có khoảng cách gần vớibãi rác hơn nhà anh, nhưng nước được bơm lên rất tanh và khó uống. Để tạm yên tâm và có nước dùng, tôi mua máy lọc nước.

Lập chốt... ngăn xe chở rác

Bãi rác Đồi Mốc được hình thành từ năm 2000. Đây là bãi rác được huyện Triệu Sơn quy hoạch thành bãi tập kết rác của thị trấn Triệu Sơn, xã Dân Lực và xã Minh Sơn. Do lượng rác đổ về mỗi ngày có đến hàng chục tấn nên bãi rác quá tải từ nhiều năm. Điều đáng nói, nếu sau khi rác được tập kết, cơ quan chức năng hoặc đơn vị đổ rác có động thái để xử lý môi trường như: rắc vôi bột, phun thuốc khử mùi hoặc chôn lấp thì sẽ giảm mức độ ô nhiễm môi trường. Song, thực tế từ khi bãi rác hình thành đến nay người ta chỉ biết làm có một việc là chở rác đến đổ. Còn rác vương vãi như thế nào, bốc mùi hôi thối ra sao, bãi rác quá tải ở mức độ nào và nguồn nước ngầm có bị ô nhiễm...?, không được ai quan tâm kể cả khi người dân sống ở khu vực này nhiều lần kêu cứu.

Ông Nguyễn Văn Tuyn bức xúc: Bao nhiêu lần họp thôn, họp xã và mỗi lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị xã, huyện có phương án giải quyết bãi rác quá tải và quan tâm xử lý môi trường để các hộ dân chúng tôi bớt khổ. Thế nhưng, mọi kiến nghị đều... rơi vào im lặng. Rác vẫn đổ với số lượng ngày càng nhiều. Rồi ông khẳng định: Sẽ chẳng có ai chịu nổi dù chỉ một giây, hay một phút. Vậy mà, 47 hộ dân sống gần khu vực bãi rác phải chịu đựng gần 20 năm nay. Sức chịu đựng, theo ông Tuyn đến nay đã quá sức, chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa. Không thể để đời con, đời cháu phải sống trong môi trường ô nhiễm. Vì vậy, 47 hộ dân đã đồng lòng lập chốt cắt cử nhau ngăn không cho bất cứ một loại xe nào chở thêm rác vào bãi.

Thực tế, chỉ sau một, hai ngày lập chốt, canh gác 24/24 giờ, đến nay bãi rác khu vực Đồi Mốc không còn loại xe nào vào bãi để đổ rác. Tuy rác không còn tập kết vào bãi đến nay đã hơn 10 ngày nhưng 47 hộ dân sống ở khu vực này vẫn không tháo dỡ chốt mà tiếp tục duy trì, canh giữ ngày, đêm với quyết tâm “Không đểmột cọng rác được đổ thêm vào bãi”.

Minh Lý

Kỳ cuối: Huyện Triệu Sơn có đứng ngoài cuộc?



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]