(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm gần đây, nghề chế tác đá mỹ nghệ tại xã Vĩnh Minh (Vĩnh Lộc) phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nên từ nhiều năm nay môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vĩnh Minh: Dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ nghề chế tác đá

(VH&ĐS) Những năm gần đây, nghề chế tác đá mỹ nghệ tại xã Vĩnh Minh (Vĩnh Lộc) phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nên từ nhiều năm nay môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Xã Vĩnh Minh hiện có tới 44 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ, tạo công ăn, việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động địa phương. Tuy nhiên, do phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở chỉ chú trọng sản xuất, thiếu quan tâm đến bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường nên bụi đá, tiếng ồn, nước thải… từ các cơ sở sản xuất đang trực tiếp gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và môi trường tại cụm công nghiệp, làng nghề bị ô nhiễm kéo dài từ năm này qua năm khác.

Không chỉ có những người làm nghề, nhiều hộ dân quanh khu vực này cũng đang phải hứng chịu những hệ lụy từ làng nghề chế tác đá. Nằm cách làng đá mỹ nghệ Làng Mai hàng trăm mét, thế nhưng nhà chị Lê Thị Phương ở thôn 9 lúc nào cũng trong tình trạng cửa đóng im ỉm vì bụi đá. Chị Phương cho biết: "Nhiều năm rồi nhà tôi phải sống chung với bụi đá và tiếng ồn. Nhà cửa cứ quét được 1 lúc bụi lại phủ đầy. Đồ đạc, giường chiếu lúc nào cũng trong tình trạng bụi phủ. Cực chẳng đã, gia đình tôi phải sắm hẳn một cái máy rửa xe để phun, xịt rửa trôi bụi đá bám trên tường, trên cửa. Máy xẻ đá hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà chẳng biết bao giờ mới chấm dứt tình trạng này nên đành chấp nhận sống chung với bụi".

Ao nước gần cơ sở chế tác đá đổi màu vì bột đá.

Do ảnh hưởng của bụi đá, tiếng ồn và chất thải từ việc chế tác đá mỹ nghệ tại cụm công nghiệp Vĩnh Minh và làng nghề đá mỹ nghệ Làng Mai, từ nhiều năm nay hàng trăm hộ dân tại 2 khu vực này vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi ngày, các cơ sở chế biến đá mỹ nghệ tại đây thải ra môi trường hàng trăm mét khối nước thải, bột đá kèm theo khói bụi. Điều đáng nói hơn là hầu hết các cơ sở tại đây đều không đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và nước thải trước khi thải ra môi trường cũng không được xử lý đúng quy định. Đi cùng với đó, hàng trăm lượt xe tải với trọng tải lớn chở nguyên vật liệu thường xuyên ra vào phá nát đường dân sinh.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh cho biết: Địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp, cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên do chức năng quản lý có giới hạn nên xã cũng gặp nhiều khó khăn và việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ làng nghề chế tác đá mỹ nghệ đối với xã Vĩnh Minh vẫn còn là bài toán khó thực hiện.

Anh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]