(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với chi phí thấp từ 200 - 250 nghìn đồng, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt gia đình đang được xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Giang: Mỗi hộ dân một lò đốt rác

(VH&ĐS) Với chi phí thấp từ 200 - 250 nghìn đồng, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt gia đình đang được xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe người dân.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ đầu năm 2016, xã Cẩm Giang tập trung vào các tiêu chí khó, trong đó có tiêu chí môi trường. Mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình được địa phương lựa chọn. Theo đó, xã xây dựng mẫu thiết kế có kích thước, kinh phí phù hợp. Mỗi gia đình chỉ cần bỏ ra một khoản kinh phí chưa tới 300 nghìn đồng mua vật liệu cát, sỏi, xi-măng, sắt thép... làm lò đốt rác. Lò cao gần 1 m, ngăn chứa rộng 1m2; có giàn sắt đựng rác, cao cách mặt đất 25 cm; có mái lợp tránh mưa. Sau khi đốt xong, hộ dân tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Mô hình lò đốt rác tại hộ gia đình ở xã Cẩm Giang, có chi phí thấp từ 200-250 nghìn đồng, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao.

Ông Trương Văn Thắng thôn Móng, xã Cẩm Giang cũng là một trong những hộ vừa xây xong hố rác chia sẻ: “Gia đình ông hoàn thiện lò đốt rác này chi phí hết 200 nghìn, lò được thiết kế xây dựng phía dưới chân lò có các cửa thông gió nên khi đốt rác, gió sẽ thốc vào chỉ trong vòng 10 - 15 phút rác thải sẽ cháy hết. Rất nhanh, tiện và đảm bảo môi trường sống của bà con.” Từ khi có lò đốt rác này, tất cả mọi thứ rác thải sinh hoạt trong gia đình đều được gia đình tự thu gom và phân loại. Cứ mỗi tuần gia đình lại đốt từ 2 đến 3 lần” - ông Thắng nói thêm.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã Cẩm Giang có 558 hộ đã xây dựng hố rác xử lý rác thải và 221 hộ xây lò đốt rác tại gia đình. Địa phương đang phấn đấu đến hết năm 2017, 100% số hộ dân sử dụng mô hình này. Qua đó nhằm xử lý có hiệu quả rác thải sinh hoạt phát sinh, góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Văn Toản - Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết: Trước đây người dân chủ yếu vẫn tự tiêu hủy bằng cách cho rác thành đống đốt hoặc đổ ra lề đường, kênh mương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước thực trạng đó, năm 2016 UBND xã đã đi tham quan học hỏi mô hình, sau đó về tiến hành thiết kế và vận động mỗi gia đình xây dựng các lò đốt rác thải, phân loại và xử lý ngay tại nhà. Trong đó, chú trọng đến việc gương mẫu đi đầu thực hiện đối với các cán bộ, đảng viên để nhân dân thấy được việc thực hiện mô hình là có lợi cho sức khỏe, sạch đường làng ngõ xóm”.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]