(vhds.baothanhhoa.vn) - Có 3 món ngon được chế biến từ cá quả là: cá quả nấu ám, cá quả hấp dưa chua và cá quả kho nghệ.

Ba món ngon từ cá quả

Có 3 món ngon được chế biến từ cá quả là: cá quả nấu ám, cá quả hấp dưa chua và cá quả kho nghệ.

Ba món ngon từ cá quả

Món cá quả kho nghệ. (Ảnh: Nguồn Internet)

Cá quả nấu ám

Cá quả làm thịt, dùng muối chà sát cho hết nhớt. Dùng dao sắc khía nhiều đường chéo trên thân cá để khi ướp gia vị ngấm hơn. Chặt cá thành từng khúc cỡ hai đốt ngón tay, đem ướp với hành củ đã sắt mỏng, ớt, tỏi, nước mắm, mỡ nước và nghệ. Cá quả nấu ám qua 2 nước mới ngon. Nước đầu để lửa liu riu cho gia vị ngấm sâu vào cá. Nước thứ hai cho nước nóng vào đun tiếp, khi nước sôi già thì cho các thứ rau đã chuẩn bị sẵn gồm: dọc mùng, rau chuối hột đã xắt nhỏ, một ít khế đập dập, thái lát, vài cọng rau ngổ và lá lốt.

Thịt cá quả đã ngấm gia vị có màu trắng ngà, ăn ngọt béo, đậm đà, vị dọc mùng chua chua, cay cay, mùi ngổ và lá lốt hòa quện tạo nên mùi thơm hấp dẫn.

Cá quả hấp dưa chua

Cá sau khi sơ chế sạch sẽ, ướp với gia vị gồm nước mắm, hành củ, hạt tiêu, ớt. Dưa chua vắt kiệt nước. Cho cá vào nồi hấp, lót dưới bằng lá nghệ tươi, rồi đến một lớp dưa chua, một lớp cà chua thái lát, hấp chín. Khi ăn cho một ít rau thì là tươi, rau ngổ.

Cá quả kho nghệ

Cá quả đã ướp gia vị nước mắm, hạt tiêu, ớt và nghệ, cho vào nồi, dưới đáy có lót khế thái lát mỏng vừa, đổ nước xâm xấp. Lá gừng thái nhỏ, rải đều bên trên cá. Trong khi nấu, vắt một quả chanh tươi rưới đều lên cá. Nấu đến khi nước sền sệt là đã hoàn thành món cá quả kho nghệ.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]