(vhds.baothanhhoa.vn) - Xí nghiệp May 10 - Tiền thân của Tổng Công ty May 10 được thành lập năm 1946 ngay tại chiến khu Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp. Để giữ an toàn cho các xưởng may, một bộ phận công nhân được chuyển về Ngã Ba Chè, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa để bí mật may quân trang. Trong những năm tháng vô cùng khó khăn đó, được sự đùm bọc, sẻ chia của nhân dân địa phương, những người thợ của Xí nghiệp May 10 đã đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ kháng chiến, kiến quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty may Thiệu Đô vững vàng trong thời kỳ hội nhập

Xí nghiệp May 10 - Tiền thân của Tổng Công ty May 10 được thành lập năm 1946 ngay tại chiến khu Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp. Để giữ an toàn cho các xưởng may, một bộ phận công nhân được chuyển về Ngã Ba Chè, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa để bí mật may quân trang. Trong những năm tháng vô cùng khó khăn đó, được sự đùm bọc, sẻ chia của nhân dân địa phương, những người thợ của Xí nghiệp May 10 đã đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ kháng chiến, kiến quốc.

Tri ân tình cảm sâu nặng của nhân dân xã Thiệu Đô, đầu năm 2007, Tổng Công ty May 10 đã về nơi đây kết nối lại mối quan hệ từ trong kháng chiến và đặt vấn đề đầu tư dự án nhà máy may. Từ nền móng cũ của Xí nghiệp May 10 thời chiến, Nhà máy May xuất khẩu Thiệu Đô đã khánh thành đúng vào ngày sinh lần thứ 120 của Bác Hồ (19/5/2010).Qua hơn 7 năm vừa sản xuất, vừa mở rộng quy mô đầu tư, Công ty May Thiệu Đô đã có cơ sở vật chất khang trang, tạo việc làm cho hàng ngàn con em địa phương, là một trong những đơn vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu dệt may trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Công ty May Thiệu Đô.

Nhớ lại thời điểm xây dựng nhà máy tại Thiệu Đô, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng được sự thống nhất cao của tập thể lãnh đạo, đặc biệt là Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền, đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công. Với Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền, Thiệu Đô không chỉ là nơi May 10 đứng chân trong kháng chiến mà còn là quê ngoại của chị.

Những ngày đầu đi vào sản xuất, Công ty May Thiệu Đô chỉ có 380 cán bộ, công nhân, người lao động, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 2,1 triệu đồng/ tháng. Nhưng với mục tiêu đưa công ty trở thành đơn vị xuất khẩu dệt may hàng đầu tỉnh Thanh Hóa; tháng 12/2013, xưởng sản xuất Veston chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển hóa mới về chất của công ty. Cũngtừ đây, các đối tác lớn ở Nhật Bản, Châu Âu, Châu Mỹ đã tìm đến đặt quan hệ lâu dài.

Những năm gần đây, Công ty May Thiệu Đô không ngừng mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2015, công ty đầu tư trên 200 tỷ đồng để mở rộng và xây dựng mới hệ thống nhà xưởng sản xuất sơ mi, veston; nâng tổng diện tích nhà xưởng lên gần 13.000m2; đảm bảo cho trên 2.000 công nhân làm việc trong môi trường an toàn, sạch đẹp với thiết bị tiên tiến, hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc Công ty May 10, Chủ tịch HĐTV Công ty May Thiệu Đô.

Để khẳng định chất lượng và thương hiệu sản phẩm cả trong và ngoài nước, ngoài bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ thiết kế, công ty đã đưa những thiết bị may công nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới về sử dụng. Một số công đoạn sản xuất đang chuyển dần sang tự động hóa. Thông qua Internet, công ty tương tác với nhiều đối tác trên thế giới để chào hàng, vì vậy luôn có được những đơn hàng ổn định. Đây chính là bước phát triển lớn nhất trong chiến lược đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, Tổng Công ty May 10 - Công ty May Thiệu Đô cũng đặc biệt quan tâm đến việc hoàn thiện các tiêu chí về quản lý chất lượng ISO 9001: 2014, Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội quốc tế SA 8000: 2014.

Với tiêu chí: “Muốn sản xuất tốt thì phải chăm lo tốt đời sống người lao động”, công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn, chăm sóc sức khỏe,xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân. Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ mong muốn: “Nơi nào là cơ sở của May 10 thì nơi đó, công nhân phải được thụ hưởng một môi trường tốt cả về vật chất lẫn tinh thần. Văn hóa phải là nền tảng để xây dựng đại gia đình May 10 phát triển bền vững”.

Hiện nay ở Thanh Hóa, rất ít doanh nghiệp giành thời gian cho công nhân thực hiện nghi thức chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần, tập thể dục giữa giờ và tạo điều kiện cho sinh hoạt tâm linh. Nhưng ở Công ty May Thiệu Đô thì những hoạt động này đã đi vào nền nếp và được đưa vào quy chế hoạt động, để giáo dục cho công nhân, người lao động trân trọng các giá trị lịch sử, văn hóa, yêu quê hương đất nước và vun đắp tình đoàn kết gắn bó trong đơn vị.

Đầu tháng 1/2018,Công ty May Thiệu Đô tổ chức hội thi tay nghề, với gần 1.400 công nhân tham gia, dưới sự giám sát của các cán bộ kỹ thuật Tổng công ty và khách hàng đến từ Nhật Bản. Hội thi là dịp khuyến khích công nhân rèn luyện kỹ năng, thi đua tăng năng suất lao động.

Với sự đầu tư mạnh mẽ của Tổng Công ty May 10 vàsự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty May Thiệu Đô đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Nếu như doanh thu năm 2011 chỉ đạt trên 1 triệu USD thì đến năm 2017 là trên 6,2 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 13 tỷ đồng. Công nhân có thu nhập bình quân trên 4,5 triệu đồng/ người/ tháng; người có thành tích xuất sắc đạt mức lương trên 7 triệu đồng; hầu hết đều được đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Công ty cũng thường xuyên tổ chức cho công nhân đi du lịch, thưởng lương tháng 13, được tặng quà Tết và tham gia các hoạt động vui chơi đầu xuân, tạo không khí phấn khởi, giúp công nhân gắn bó lâu dài với công ty.

Toàn cảnh xưởng may Veston, Công ty May Thiệu Đô.

Đến thăm gia đình ông Thiều Văn Tâm, thôn 2, xã Đông Thanh huyện Đông Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết chỉ trong vòng 2 năm, gia đình ông đã khánh thành 2 ngôi nhà mái bằng khang trang, sạch đẹp, trị giá gần 1 tỷ đồng. Đây chính thành quả lao động của 3 người con ông làm công nhân tại Công ty May Thiệu Đô, với thu nhập ổn định gần 17 triệu đồng/ tháng. Vợ chồng ông Tâm rất phấn khởi vì đã thoát nghèo và thoát được cảnh tranh tre nứa lá trước đây.

Tiếp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lịch ở thôn 2, xã Thiệu Đô không ngớt cảm ơn lãnh đạo Tổng Công ty May 10, Công ty May Thiệu Đô đã tạo việc làm cho 2 người con và 1 người cháu của bà. Mỗi khi ốm đau, bà còn nhận được sự quan tâm của công đoàn công ty, đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Nhờ kinh tế hộ được nâng lên, nên bà Lịch cũng như các gia đình có con em làm việc tại Nhà máy May Thiệu Đô đều đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Cùng với việc nâng cao đời sống cho người lao động, Công ty May Thiệu Đô còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội; chia sẻ khó khăn với người dân gặp thiên tai, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo với kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Công ty May Thiệu Đô đã nhiều lần vinh dự được đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về thăm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển. Đầu quý 1/2018, Tổng Công ty May 10, Công ty May Thiệu Đô tiếp tục khởi công dự án mới tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn trên diện tích 9,6 ha.

Với những thành tích đạt được, Tổng Công ty May 10 đã 2 lần được Đảng, Nhà nước được phong tặng danh hiệu Anh hùng, Huân chương Hồ Chí Minh; Công ty May Thiệu Đô được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen. Cá nhân Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền vinh dự đứng trong tốp 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017. Đây chính là động lực để Công ty May Thiệu Đô tiếp tục phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giầu đẹp; đưa Tổng Công ty May 10trở thành Tập đoàn dệt may hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sơn Ca


Sơn Ca

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]