(vhds.baothanhhoa.vn) - Có một món ăn tuy chẳng cầu kì, sang trọng nhưng vẫn luôn đủ sức hấp dẫn, níu lòng du khách thập phương khi đến với thành phố (TP) biển Sầm Sơn với cái tên đậm đà tình quê Thanh: Bánh dẻo rau má Văn Trường (Cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường, TP Sầm Sơn).

Dẻo thơm bánh rau má - Đậm đà tình quê Thanh

Có một món ăn tuy chẳng cầu kì, sang trọng nhưng vẫn luôn đủ sức hấp dẫn, níu lòng du khách thập phương khi đến với thành phố (TP) biển Sầm Sơn với cái tên đậm đà tình quê Thanh: Bánh dẻo rau má Văn Trường (Cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường, TP Sầm Sơn).

Dẻo thơm bánh rau má - Đậm đà tình quê Thanh

Xuất phát từ lòng yêu mến, tự hào về cội nguồn lịch sử, văn hóa của quê hương, anh Trương Duy Văn mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường với sản phẩm “chủ lực” là bánh dẻo rau má

Từ một tấm chân tình với quê hương...

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất biển xinh đẹp Sầm Sơn, anh Trương Duy Văn vẫn luôn tự hào về cội nguồn lịch sử, văn hóa của quê hương. Càng có dịp đi nhiều, ghé thăm nhiều nơi trên khắp đất nước, anh Trường càng nhận thức sâu sắc một điều: “Đất nước ta đẹp vô cùng. Ẩm thực của đất nước chúng ta hấp dẫn, phong phú. Mỗi nơi, mỗi vùng, miền lại có đặc sản riêng. Chính những đặc sản ấy đã lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách mỗi khi nhắc đến vùng đất ấy”.

Xuất phát từ điều đó, anh Văn đã nghĩ về xứ Thanh, về vùng đất biển Sầm Sơn quê anh.

“Nhắc đến đặc sản Thanh Hoá, người ta nhớ ngay đến nem chua, bánh gai, chè lam… Kể ra cũng đã là nhiều. Tuy nhiên, có một loài cây gắn bó, được nhắc đến nhiều trong các bài hát, ca dao, tục ngữ nói về Thanh Hoá, đó là cây rau má lại chưa được quan tâm phát triển thành sản phẩm đặc trưng”, anh Văn cho biết.

Nghĩ là làm, sau quá trình tìm hiểu thị trường, trau dồi, học hỏi, tích luỹ kiến thức, năm 2010 anh Văn mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường với tổng chi phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Cơ sở tập trung sản xuất sản phẩm bánh dẻo với nhiều hương vị khác nhau như: rau má, khoai môn, ngó sen, dứa gai… Trong đó, sản phẩm chủ lực là bánh dẻo rau má.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Văn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách như nguồn vốn, kinh nghiệm sản xuất đều thiếu. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu, cơ sở sản xuất dần đi vào ổn định, từng bước phát triển.

Sau hơn 10 năm hoạt động, cơ sở đã dần khẳng định được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng. Các sản phẩm do cơ sở sản xuất được thị trường đón nhận, ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, giá thành hợp lí, chất lượng đảm bảo. Khi Sầm Sơn bước vào mùa du lịch cũng là thời điểm cơ sở của anh Văn rộn ràng sản xuất, tấp nập bán buôn.

Với mức giá trung bình khoảng 20 nghìn đồng/sản phẩm, doanh thu của cơ sở sản xuất đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

…đến sản phẩm thấm đượm hương vị quê hương

Dẻo thơm bánh rau má - Đậm đà tình quê Thanh

Sản phẩm bánh dẻo rau má Văn Trường dẻo thơm, đậm đà hương vị quê Thanh.

Sầm Sơn là khu du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách thập phương. Đây vừa là thị trường tiềm năng vừa là “kênh” quảng bá, lan toả hiệu quả nét đẹp, sức hấp dẫn của đất và người quê Thanh. Vì vậy, “hơn cả những tham vọng về doanh thu, lợi nhuận, khi quyết định đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất bánh dẻo, tôi luôn mong muốn sẽ tạo nên được sản phẩm đặc trưng, thấm đượm hồn cốt quê hương”, anh Văn chia sẻ.

Điều đó lý giải vì sao hơn 10 năm qua sản phẩm bánh dẻo rau má vẫn được xem là sản phẩm mũi nhọn của cơ sở sản xuất Văn Trường.

Không cầu kì, công phu, bánh dẻo rau má Văn Trường được sản xuất từ những nguyên liệu quen thuộc đó là bột nếp, bột rau má, đường kính… đã có thể tạo nên món ăn dẻo thơm, hấp dẫn thực khách.

Bánh dẻo rau má có màu xanh nhạt, lấm tấm một lớp “áo trắng” bên ngoài. Khi ăn, bánh có vị ngọt thanh của đường quyện vào hương vị rau má, mềm dẻo của bột nếp mang lại cảm giác thú vị cho người thưởng thức. Đặc biệt, thực khách có thể thưởng thức bánh dẻo rau má cùng với các loại nước trà sẽ khiến hương vị của bánh càng thêm đậm đà, thấm đẫm tình quê. Chính vì hương vị ấy nên nhiều du khách khi đến với Sầm Sơn đã tìm mua bánh dẻo rau má để thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Dẻo thơm bánh rau má - Đậm đà tình quê Thanh

Các sản phẩm do cơ sở sản xuất được thị trường đón nhận, ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, giá thành hợp lí, chất lượng đảm bảo

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng mà còn nỗ lực đầu tư, từng bước cải thiện mẫu mã sản phẩm, phát triển quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Cơ sở có một điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại điểm tham quan, du lịch khu vực hòn Trống Mái (TP Sầm Sơn) và phân phối đến điểm bán hàng tại một số Cảng hàng không…

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, sản phẩm do cơ sở sản xuất bánh dẻo Văn Trường sản xuất đã được Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội làng nghề Việt Nam vinh danh Danh hiệu sản phẩm văn hoá nghệ thuật ẩm thực làng nghề tiêu biểu (2013), Ban tổ chức Hội chợ ẩm thực và thực phẩm an toàn năm 2017 chứng nhận Thương hiệu thực phẩm an toàn - Vì sức khoẻ cộng đồng…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng anh Văn vẫn không khỏi trăn trở bởi nhiều khó khăn, thách thức phía trước.

Anh cho biết: “Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở chủ yếu “ăn theo” mùa du lịch Sầm Sơn nên phần nào vẫn chưa ổn định, quy mô nhỏ, lẻ. Đặc biệt, hai năm trở lại đây, do tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cơ sở”.

Mặc dù vậy, anh Văn vẫn luôn tâm niệm “phải cố gắng gìn giữ và phát triển nghề”. Anh mong chính quyền địa phương có thể tạo điều kiện cho cơ sở xây dựng thêm một vài điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn để có thể đưa hương vị bánh dẻo rau má và các sản phẩm khác đến với đông đảo người tiêu dùng hơn nữa.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]