(vhds.baothanhhoa.vn) - Cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa, phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn, vùng kinh tế Bắc Trung Bộ và các khu vực phụ cận. Với một hạ tầng ngày một hoàn thiện hiện đại, môi trường thuận lợi, cạnh tranh, Cảng Quốc tế Nghi Sơn đã, đang thu hút ngày một nhiều hơn doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, phát huy lợi thế, ghi dấu và dần khẳng định thương hiệu trên thị trường logistics.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành đưa Cảng Nghi Sơn phát triển lớn mạnh

Cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa, phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn, vùng kinh tế Bắc Trung Bộ và các khu vực phụ cận. Với một hạ tầng ngày một hoàn thiện hiện đại, môi trường thuận lợi, cạnh tranh, Cảng Quốc tế Nghi Sơn đã, đang thu hút ngày một nhiều hơn doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, phát huy lợi thế, ghi dấu và dần khẳng định thương hiệu trên thị trường logistics.

Cảng Nghi Sơn với những tuyến hàng hải quốc tế, mở ra cơ hội phát triển to lớn và sự thông thương hàng hóa.

Đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên từ 8/5/2019, sau hơn một năm đi vào hoạt động, Cảng Quốc tế Nghi Sơn đã chính thức tham gia thị trường logistics. Không chỉ khẳng định lợi thế về cảng nước sâu, vị trí thuận lợi trong khu kinh tế qui mô, Cảng Quốc tế Nghi Sơn còn thu hút doanh nghiệp logistics bằng những dịch vụ, hạ tầng được đầu tư hiện đại, môi trường thuận lợi cho xuất - nhập khẩu hàng hóa... Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến giữa tháng 9/2020, đã có 24 chuyến tàu container Quốc tế cập Cảng Nghi Sơn. Qua các chuyến tàu, đã có 25 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa với tổng lượng hàng lưu thông qua cảng đạt 3.517 TEU.

Bên cạnh đó, có 14 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu hàng hóa với tổng số 2.883 TEU. Tổng số thuế thu được cho ngân sách Nhà nước qua hoạt động xuất - nhập khẩu này đạt 305 tỷ đồng. Đây là những chuyến tàu hàng container do Tập đoàn CMA - CGM của Pháp - hãng vận tải container Quốc tế lớn thứ 3 thế giới khai thác từ tháng 5/2019. Tuyến hàng hải này được vận hành cố định theo hải trình qua nhiều cảng biển quốc tế. Hàng hóa được đưa đến những cảng chính để trung chuyển đi khắp thế giới theo yêu cầu của các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu bằng những tuyến hàng hải khác của hãng tàu đang khai thác.

Đến thời điểm hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong đó có 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có tải trọng đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở 3.500 TEU (tương đương 30.000 đến 40.000 tấn)... Ngoài ra, tại đây còn có các cảng chuyên dụng hiện đại của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Thanh Hóa cho biết, với lợi thế cảng nước sâu hay những thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng chỉ là một trong những điều kiện, tuy nhiên để thu hút doanh nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hóa, qua cảng còn cần tạo một môi trường, dịch vụ logistics thuận lợi... Cùng sự đẩy mạnh đầu tư, thu hút đầu tư hiện đại hóa hạ tầng, những cơ chế, chính sách cho xuất nhập khẩu hàng hóa thì yếu tố con người, lực lượng thực thi, triển khai chính sách là hết sức quan trọng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Với hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ có lợi thế khai thác dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức cho hàng hóa qua cảng biển. Đây là tiềm năng và lợi thế phát triển của cảng biển Nghi Sơn nói riêng và hệ thống cảng biển tỉnh Thanh Hóa nói chung. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển cần nguồn lực lớn, do đó trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...).

Tại hội nghị nghe báo cáo tình hình hỗ trợ tàu hàng hóa và công tác xuất - nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn vào ngày 17/9/2020, các ngành, đơn vị liên quan, đại diện Tập đoàn CMA - CGM tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong tỉnh và các doanh nghiệp đầu tư cảng đã nêu những tồn tại, bất cập khiến hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn còn rất hạn chế so với tiềm năng. Cụ thể, đa phần các chi phí liên quan đến xuất khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn đều cao hơn so với Cảng Hải Phòng. Tại Cảng Hải Phòng, có nhiều hãng tàu tham gia vận tải nên giá cước có sự cạnh tranh, trong khi tại Nghi Sơn hiện chỉ có một hãng tàu quốc tế duy nhất. Quan trọng hơn, tại Nghi Sơn mỗi tuần chỉ có 1 chuyến nên hàng hóa phải chờ mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho đối tác quốc tế, trong khi Hải Phòng có thể chuyển hàng hóa đi nước ngoài hàng ngày. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa số lượng lớn đã có đối tác vận chuyển, bốc xếp và các dịch vụ liên quan làm ăn lâu năm, thậm chí ký hợp đồng lâu dài nên khó thay đổi để thực hiện xuất qua Cảng Nghi Sơn.

Cũng tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Muốn có tương lai tốt đẹp cho Cảng Nghi Sơn thì phải hành động ngay từ hôm nay. Thanh Hóa đã xác định Nghi Sơn là động lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thịnh vượng của tỉnh nên có sự quan tâm đặc biệt, trong đó Cảng Nghi Sơn có vai trò to lớn đối với sự phát triển chung của Khu Kinh tế Nghi Sơn. Tỉnh sẽ chỉ đạo để khắc phục những khó khăn tồn tại, doanh nghiệp và các bên liên quan cũng cần đồng hành với tỉnh để đưa Cảng Nghi Sơn phát triển lớn mạnh, phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]