(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ nguồn vốn vay học sinh sinh viên (HSSV) từ Ngân hàng CSXH, mái nhà nghèo của gia đình anh Đỗ Đông Tuyên, chị Mai Thị Thái thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã trở nên ấm cúng hơn, vui hơn khi được bà con lối xóm tuyên dương điển hình trong phong trào nuôi con giỏi, dạy con ngoan của thôn, xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạnh phúc nhỏ của một gia đình nghèo nhờ vốn vay tín dụng

Nhờ nguồn vốn vay học sinh sinh viên (HSSV) từ Ngân hàng CSXH, mái nhà nghèo của gia đình anh Đỗ Đông Tuyên, chị Mai Thị Thái thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã trở nên ấm cúng hơn, vui hơn khi được bà con lối xóm tuyên dương điển hình trong phong trào nuôi con giỏi, dạy con ngoan của thôn, xã.

Suốt 4 năm qua, vợ chồng anh Tuyên, chị Thái đều đặn chắt chiu từng mớ rau, quả trứng gửi ra cho 2 đứa con đang ăn học ngoài TP Thanh Hóa. Anh Tuyên bảo, thực phẩm bây giờ đáng ngại lắm! Mình gửi từ quê ra những đồ mình tự tay chăm trồng, thu hoạch, vừa đảm bảo thực phẩm sạch, vừa đỡ tốn kém chi phí”.

Lấy nhau gần như chỉ duy tấc đất cắm dùi, phần lại thêm sức khỏe thường xuyên đau ốm... đã khó, đã nghèo nay lại khó nghèo hơn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Anh Tuyên bảo: “Không đẻ thì thôi, đẻ thì phải nuôi con ăn học cho bằng bạn, bằng bè! Quê mình là đất vua Lê, là cái gốc, cái nôi của truyền thống hiếu học nên dẫu khó hai vợ chồng cũng cố gắng làm ăn, dành dụm cho con ăn học”.

Sau nhiều trăn trở, nghĩ mãi rồi cũng ra, hai vợ chồng quyết vay mượn mua một chiếc máy ảnh, một chiếc máy may. Anh Tuyên sau khi học được cơ bản về chụp ảnh, chị Thái được người quen hướng dẫn cách may, cách sửa quần áo... anh chị đã tự mình mở một quán nhỏ, treo cái biển “chuyên nhận chụp ảnh, may sửa quần áo các loại”. Kể đến đây, anh Tuyên đột nhiên tủm tỉm cười: “Hồi đó, mình mới tập chụp ảnh, vợ nó thì cũng mới học may, bà con đến đông lắm! Nhưng khổ, ảnh chụp không ra ảnh, áo quần may ra khách mặc không được... có dám lấy tiền khách đâu!”.

Làm mãi thành quen, đến nay nghề may, nghề nhiếp ảnh là nguồn thu nhập chính để đôi vợ chồng vốn thường xuyên đau ốm này có kinh phí gửi nuôi con ăn học. Anh Tuyên bảo, một tháng vợ may vá, chồng chụp ảnh cộng lại cũng dư khoảng 5 triệu. Thế nhưng, số tiền ít ỏi đó không đủ để cùng lúc nuôi 2 con ăn học ngoài thị thành. Nói đến đây, anh Tuyên lôi trong tủ ra quyển sổ ghi vay vốn HSSV của con ra bảo: “Nhờ có nguồn vốn vay HSSV tiếp sức mà hai vợ chồng mới có đủ kinh tế để cho con ăn học. Hiện tại cháu Đỗ Phương Dung đang học năm thứ 4 khoa ngoại ngữ, trường Đại học Hồng Đức; cháu thứ hai là Đỗ Mai Việt Hoàng đang học lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn - Hai cháu đều chăm ngoan học giỏi, là niềm tự hào cũng như động lực để bố mẹ nỗ lực cố gắng!”

Nhờ nguồn vốn vay HSSV, không chỉ giúp cho gia đình anh Tuyên, chị Thái có tiền nuôi con ăn học, mà hàng trăm HSSV khác của xã Xuân Lập và các xã khác trong huyện đang được thụ hưởng chính sách ưu đãi từ nguồn vốn vay này.

Nhờ vốn vay ưu đãi HSSV mà 2 đứa con gia đình anh Tuyên, chị Thái (đứng phía trái) được đến trường.

Ông Vũ Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Xuân Lập đánh giá cao vai trò của các chương trình tín dụng từ NHCSXH. Không chỉ nguồn vốn vay HSSV giúp ích cho các hộ nghèo, hộ khó khăn đủ khả năng nuôi con ăn học, rộng mở tương lai mà hiện tại nhiều chương trình tín dụng cho vay khác như: Nước sạch VSMT; vay hộ nghèo, cận nghèo; vay phát triển sản xuất... đã, đang là cánh tay đắc lực giúp cho xã Xuân Lập từng bước cán đích mục tiêu xã Nông thôn mới.

Ông Đặng Ngọc Hoàn - Giám đốc NHCSXH Thọ Xuân cho biết: Hiện tại NHCSXH huyện Thọ Xuân đã và đang tích cực triển khai các chương trình tín dụng cho vay ưu đãi. Trong đó, chương trình cho vay vốn HSSV tính đến 31/12/2017 toàn huyện đã có 1.892 số hộ được vay vốn, với tổng dư nợ cho vay là 35.209 triệu đồng.

Chính sách tín dụng ưu đãi cho vay vốn đối với HSSV được thực hiện đã giúp cho hàng nghìn HSSV hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện, trong tỉnh cũng như cả nước có cơ hội tới trường. Từ ngày 15/6/2017, mức cho vay tối đa đối với HSSV đã tăng từ 1,25 triệu đồng/tháng/HSSV lên 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Việc điều chỉnh mức vay vốn đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu, thực tiễn đòi hỏi. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường đã có việc làm ổn định, góp phần làm giàu cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Song bên cạnh đó, việc vay vốn HSSV vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành chức năng. Ví như nhiều HSSV tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm dẫn đến việc các gia đình có con vay vốn HSSV gặp khó khăn trong công tác thanh trả vốn vay.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]