(vhds.baothanhhoa.vn) - Thay vì dùng cám tăng trọng, một số hộ chăn nuôi ở xã Vạn Hoà, huyện Nông Cống đã thành lập tổ hợp tác chăn nuôi, chuyển hướng từ nuôi lợn truyền thống sang nuôi lợn bằng thức ăn trộn với thành phần thảo dược nhằm mang lại cho thị trường nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi lợn bằng thảo dược ở Vạn Hòa

Thay vì dùng cám tăng trọng, một số hộ chăn nuôi ở xã Vạn Hoà, huyện Nông Cống đã thành lập tổ hợp tác chăn nuôi, chuyển hướng từ nuôi lợn truyền thống sang nuôi lợn bằng thức ăn trộn với thành phần thảo dược nhằm mang lại cho thị trường nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng...

Gắn bó trong lĩnh vực nông nghiệp nên anh Nguyễn Văn Biên - Công chức nông nghiệp và xây dựng NTM xã Vạn Hòa, hiểu rõ những khó khăn của bà con trong việc chăn nuôi lợn công nghiệp. Trăn trở, tìm hiểu trên sách báo, mạng internet... anh nhận thấy nuôi lợn bằng thảo dược theo tiêu chuẩn Vietgap là hướng đi mới, có khả năng thành công cao. Chính vì vậy, anh đã cùng một số gia đình trong thôn Ngọc Bản, Đồng Lương bắt tay vào nuôi thử nghiệm. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, từ một vài chục con đến nay anh đã mở rộng liên kết với một số hộ dân trong vùng chăn nuôi trên 300 con lợn.

Chị Lê Thị Hương, ở thôn Đồng Lương cho biết: Trước gia đình tôi nuôi từ 40 - 50 con lợn nhưng giá cả không ổn định, sau một năm làm cùng tổ hợp tác chăn nuôi, tôi thấy lợn sinh trưởng, phát triển tốt, khả năng kháng bệnh cao, chất lượng thịt lợn săn chắc và thơm ngon hơn so với cách nuôi truyền thống và được người tiêu dùng đánh giá cao. Tôi rất tin vào hiệu quả bước đầu của mô hình này.

Gia đình chị Lê Thị Hương ở thôn Đồng Lương với mô hình nuôi lợn bằng thảo dược.

Theo anh Biên, điểm độc đáo trong mô hình chăn nuôi này chính là nguồn thức ăn sử dụng được chế biến phối trộn gồm có đỗ tương, ngô, gạo lật, cá, mật mía, bã bia cùng một số thảo dược như kim ngân, nghệ, gừng, tỏi, chanh, quất, chè xanh... tất cả quy trình, tỷ lệ phối trộn đều theo một công thức nhất định nhằm giúp cơ thể của lợn tăng sức đề kháng, miễn dịch với các loại bệnh. Công thức trộn thức ăn dựa trên tiêu chí 3 không: không sử dụng thức ăn công nghiệp, không sử dụng kháng sinh, không sử dụng chất kích thích tăng trọng. Các dụng cụ để pha chế thức ăn như cân, máng... đều được khử trùng sạch sẽ. Ngoài nguồn nước sạch để sử dụng tắm và uống thì đàn lợn còn được uống nước chè xanh pha gừng, làm cho thịt lợn mềm và thơm ngon hơn. Thảo dược có tác dụng phòng chống bệnh dịch, tẩy giun sán, kích thích tiêu hóa, kháng khuẩn, chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon và có màu đỏ tự nhiên, thịt càng luộc nước càng trong, có mùi vị đặc trưng. Để lợn săn chắc, sinh trưởng tốt, anh cũng thiết kế chuồng rộng rãi với khoảng không cho đàn lợn có thể vận động, tắm nắng và nghe nhạc thư giãn.

Chia sẻ về quy trình chăn nuôi, anh cho hay: Trong giai đoạn đầu, từ lúc lợn cai sữa đến khi đạt trọng lượng 50 kg, chế độ ăn được duy trì như cách nuôi lợn thông thường, giai đoạn 2 thì mới bắt đầu cho lợn ăn chế độ dinh dưỡng riêng do đây là giai đoạn lợn sinh trưởng nhanh, hấp thụ thức ăn để phát triển. Thời gian nuôi lợn bằng thảo dược thường từ 6 đến 8 tháng, lâu hơn cách nuôi thông thường từ 1 đến 2 tháng, nhưng đổi lại cho chất lượng thịt ngon hơn, trọng lượng đạt trung bình 100 kg/con.

Tuy nhiên, khi đã thành công trong việc chăm sóc, chăn nuôi thì chủ trang trại lại vấp phải bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh Biên kể, so với lợn nuôi công nghiệp thì lợn nuôi theo mô hình này thường có giá thành cao hơn do thời gian nuôi dài, việc chăm sóc cũng kỳ công hơn. Hiện, đã có 3 cửa hàng bán thịt lợn sạch do chính các thành viên trong tổ hợp tác đứng ra bán để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người dân. “Sắp tới, tổ hợp tác sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, mở rộng quy mô và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời kêu gọi các ngành chức năng của huyện hỗ trợ các thủ tục để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thịt lợn sạch, nhằm cung cấp ra thị trường sản phẩm sạch, chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng”, anh Biên chia sẻ về dự định cho thời gian tới.

Ông Đậu Tam Đồng - Phó Bí thư trực đảng ủy xã Vạn Hòa cho biết: Không dừng lại ở hiệu quả ban đầu của mô hình nuôi lợn thịt bằng thảo dược, tổ hợp tác chăn nuôi còn truyền đạt kinh nghiệm, công thức thức ăn cho những hộ dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng quy trình chăn nuôi bằng thảo dược, mở ra một hướng đi mới giúp bà con trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Minh Phạm


Minh Phạm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]