(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể khẳng định, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tín dụng chính sách cho hộ mới thoát nghèo

Có thể khẳng định, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống.

Đến huyện miền núi Thạch Thành, theo chân cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện, chúng tôi ghé thăm gia đình anh Lê Văn Thắng, thôn Tiến Thành, xã Thạch Định (huyện Thạch Thành) là một trong những hộ mới thoát nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Anh Thắng cho biết: Bản thân tôi vay vốn nhiều năm của NHCSXH huyện Thạch Thành nay vô cùng phấn khởi vì chính thức được gạch tên trong danh sách hộ nghèo của xã.

Dù đã không còn là hộ nghèo nhưng niềm vui nhân đôi khi gia đình anh tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo. Nhờ nguồn vốn vay NHCSXH, từ những con bò giống khởi nghiệp ban đầu, đến nay trong tay anh Thắng đã có cả một đàn bò gồm hơn 20 con cùng nhiều vật nuôi khác như lợn gà... Mỗi tháng thu nhập từ chăn nuôi lên tới cả chục triệu đồng. Số tiền đủ để anh duy trì cuộc sống và chi phí ăn học cho 2 đứa con hiện đang là sinh viên đại học.

Anh Thắng đánh giá cao ý nghĩa nguồn vốn vay từ NHCSXH với nhiều ưu đãi mà Chính phủ dành cho người dân như vay vốn với chu kỳ dài, lãi suất hợp lý từ đó giúp gia đình đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống...

Hiệu quả chương trình tín dụng chính sách cho hộ vừa mới thoát nghèo.

Trong khi đó, gia đình chị Phạm Thị Đăng, thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) cũng là một điển hình. Nhìn vào căn nhà khang trang, kiên cố mới không ai nghĩ gia đình chị trước đây là hộ cận nghèo. Không giấu được niềm vui, chị Đăng chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình bấp bênh, do không có nghề nghiệp ổn định, lại phải nuôi con ăn học. Cuộc sống của cả gia đình chỉ nhờ vào hơn 1ha rừng đang trồng keo. Được tin NHCSXH triển khai cho vay ưu đãi đối với các hộ mới thoát nghèo, gia đình có nhu cầu và được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, được NHCSXH huyện giải ngân cho vay 50 triệu đồng.

Có vốn trong tay, gia đình tiếp tục phát triển rừng keo, nuôi hơn 20 con dê. Hiện, mỗi năm gia đình chị xuất bán hơn 10 con dê thịt, thu lãi từ 70 - 80 triệu đồng. Nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã thực sự là trợ lực giúp gia đình ổn định cuộc sống. Tích lũy, chị mua được đất, cất được nhà ở kiên cố, hoàn thành ước mơ cho con trai trở thành kỹ sư cơ khí.

Có thể thấy, nếu như trước đây, nguồn vốn tín dụng ưu đãi chỉ tập trung vào các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Sau khi các hộ mới thoát nghèo không còn được tiếp tục vay ưu đãi, khó tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng thương mại nên không ít hộ đã tái nghèo trở lại. Qua đó, có thể thấy những hộ mới thoát nghèo cũng là đối tượng cần được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi và ý nghĩa thiết thực từ chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo của NHCSXH.

Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, tính đến ngày 13/3, số hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng dư nợ gần 1.500 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã phần nào đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh của các hộ mới thoát nghèo. So với các đối tượng vay là hộ nghèo, cận nghèo thì các hộ mới thoát nghèo có khả năng quản lý và sử dụng đồng vốn vay tốt hơn vì phần lớn trong số họ đã có kinh nghiệm sản xuất từ đồng vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trước đó. Chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo đã có sức lan tỏa nhanh, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]