(vhds.baothanhhoa.vn) - Canh đắng là món ăn phổ biến và hấp dẫn của đồng bào các dân tộc miền núi và dần được biết đến như một món ăn đặc sản.

Món canh đặc sản từ lá đắng

Canh đắng là món ăn phổ biến và hấp dẫn của đồng bào các dân tộc miền núi và dần được biết đến như một món ăn đặc sản.

Món canh đặc sản từ lá đắng

(Ảnh nguồn: Internet)

Không chỉ những phiên chợ miền núi, chợ miền xuôi bây giờ cũng bày bán lá đắng rất nhiều. Đây là nguyên liệu để nấu món canh đắng mà nhiều người yêu thích. Lá nấu canh đắng là loại lá đắng (còn gọi là lá chân chim) tươi, hoặc lá ngũ gia bì. Nếu không có lá tươi, có thể dùng lá đắng đã phơi khô.

Để có bát canh đắng ngon chuẩn vị, người dân thường nấu cùng với ruột già, ruột non, tiết, tim, gan, dạ dày của trâu, bò. Thanh dịu hơn, có thể nấu với thịt gà, hoặc chim bồ câu già. Ngoài ra, còn có thể nấu với cá, ốc, tôm tép...

Tất cả các nguyên liệu trên băm thật nhỏ, chuẩn bị thêm một chút riềng, sả tươi đem trộn đều với mẻ hoặc bỗng rượu, tra mắm tôm, ớt vừa ăn theo khẩu vị, rồi đem ướp chừng 15 phút.

Sau đó, phi hành khô cho thơm, cho các nguyên liệu đã ướp vào xào sơ qua; đổ lượng nước lọc vừa đủ, đun sôi rồi cho lá đắng vào nấu đến khi chín là có thể thưởng thức.

Một số vùng, người dân còn cho vào nồi canh đắng nõn cây chuối hột non đã thái mỏng hoặc ít hạt gạo nếp.

Canh đắng ngon nhất khi ăn nóng. Bát canh với đủ mùi vị: ngọt béo của nội tạng, thịt, cay của ớt, đắng của lá chân chim, chua của mẻ, cùng mùi thơm của sả.

Không chỉ là món khoái khẩu của nhiều người, từ xa xưa đồng bào các dân tộc thiểu số đã dùng lá đắng như một vị thuốc chữa bệnh đường ruột. Ngày nay canh đắng có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình và được nhiều thực khách lựa chọn.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]