(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian gần đây, trước nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các công ty tài chính áp dụng hình thức bán hàng trả góp cho nhiều loại sản phẩm như: Xe máy, máy tính, điện thoại, tivi… với lãi suất “sốc” 0%. Câu hỏi đặt ra là với lãi suất thấp như vậy người tiêu dùng có được lợi hay không?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mua hàng trả góp, người tiêu dùng có được lợi?

(VH&ĐS) Thời gian gần đây, trước nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các công ty tài chính áp dụng hình thức bán hàng trả góp cho nhiều loại sản phẩm như: Xe máy, máy tính, điện thoại, tivi… với lãi suất “sốc” 0%. Câu hỏi đặt ra là với lãi suất thấp như vậy người tiêu dùng có được lợi hay không?

Để có khoản tiền mua sắm những vật dụng có giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày đối với nhiều người không đơn giản. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn Thanh Hóa đã liên kết với các tổ chức tài chính tung ra chương trình mua trả góp lãi suất 0% với thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập để thu hút khách hàng. Các chương trình này, đa phần là sự phối hợp kinh doanh giữa các công ty tài chính như: Home Credit, FE Credit, ACS, HD SaiSon... với các chuỗi cửa hàng điện tử, điện máy như: Thế giới di động, Media Mart, Điện máy Xanh…

Chị Trần Thị Hằng, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa cho biết: "Tôi vừa mua một chiếc điện thoại di động hiệu Sam Sung tại cửa hàng Thế giới di động bằng hình thức trả góp, với giá hơn 5,9 triệu đồng. Nếu mua trả tiền một lần thì máy có giá gần 5,7 triệu. Trừ đi số tiền 30% thanh toán khi mua máy, mỗi tháng tôi phải trả cho họ hơn 1 triệu đồng. Lúc đầu tôi không có ý định mua trả góp, nhưng thấy nhân viên bán hàng giới thiệu mua hàng trả góp trong vòng 4 tháng, nhưng số tiền chênh lệch so với giá gốc chỉ trên 200 nghìn đồng, nên tôi quyết định mua. Số tiền còn lại mình có thể làm việc khác sẽ thuận tiện hơn”.

Để tham khảo mức "phụ phí" mà người dùng phải gánh thêm khi mua hàng qua hình thức này, trong vai người đi mua hàng, phóng viên đã có dịp "mục sở thị" giá các dòng sản phẩm ở nhiều cửa hàng khác nhau. Tại đây, các nhân viên cửa hàng tư vấn tận tình, trong đó, hình thức mua hàng trả góp với lãi suất 0% được mời chào nhiệt tình. Với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị sản phẩm, người mua sẽ nhanh chóng nhận được hàng. Tuy nhiên, sự thực là cùng dòng sản phẩm điện thoại ở hai cửa hàng đối diện nhau, nhưng đã có sự chênh lệch ở giá gốc bán ra gần 200 nghìn đồng/sản phẩm. Đó là chưa kể các dòng điện thoại khác cũng có sự chênh lệch từ 100 đến vài trăm nghìn đồng. Không chỉ thế, các khuyến mại đi kèm như tấm dán màn hình, vỏ ốp, hoặc sạc dự phòng.. cũng bị cắt bỏ nếu khách mua hàng dưới hình thức trả góp.

Mua hàng trả góp người tiêu dùng nên thận trọng trước mức lãi suất (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Tiếp tục khảo sát tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy có bán hàng trả góp trên địa bàn tỉnh, trong vai một khách hàng mua theo hình thức trả góp chiếc Tivi Sony có giá 9,9 triệu đồng tại siêu thị Media Mart, chúng tôi được nhân viên Công ty tài chính tư vấn hình thức hỗ trợ vay trả góp, trả trước 10% (tương đương 1 triệu đồng), số tiền còn lại được trả trong thời gian 12 tháng. Theo tính toán của nhân viên ngân hàng, sau khi trừ số tiền đã trả góp, mỗi tháng chúng tôi phải nộp hơn 1triệu đồng cộng với 12 nghìn đồng phí chuyển khoản. Như vậy, tổng chi phí phải trả sẽ là hơn 13 triệu đồng, cao hơn 3,3 triệu đồng so với giá niêm yết. Với tổng số tiền phải trả đó, chúng tôi sẽ phải chịu lãi suất trên 33%/năm đối với sản phẩm này. Đấy là chưa kể mọi khuyến mại đi kèm đều bị cắt bỏ hoàn toàn.

Hình thức mua, bán hàng trả góp đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của khách hàng trong điều kiện hạn chế về tài chính. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, phải đọc kỹ hợp đồng cũng như tính toán số tiền chênh lệch, mức lãi suất, tổng số tiền phải trả… để tránh bị thiệt thòi.

Huy Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]