(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, tăng trưởng khá so với tình hình chung của ngành trong cả nước, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Ngân hàng Thanh Hóa: Tích cực triển khai các đề án thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công

Năm 2019, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, tăng trưởng khá so với tình hình chung của ngành trong cả nước, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Các tổ chức tín dụng (TCTD) đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơnnhu cầu về vốn và dịch vụ ngân hàng. Năm 2019, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn ước đạt 99.500 tỷ đồng, tăng 19,94% so với cùng kỳ. Dư nợ tín dụng trên địa bàn tính đến 31/12/2019 ước đạt 113,4 ngàn tỷ đồng, tăng gần 10% so với cuối năm 2018. Cơ cấu tín dụng tăng trưởng hợp lý, tập trung chủ yếu vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm tới 86,85% tổng dư nợ. Bên cạnh việc chú trọng công tác huy động vốn và cho vay nền kinh tế, các hoạt động dịch vụ được các TCTD rất quan tâm và phát triển thông qua việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử. Hiện nay, 100% ngân hàng thương mại đã thực hiện kết nối liên thông thanh toán qua mạng lưới 255 máy ATM, 915 máy POS, với gần 1,5 triệu thẻ đã được phát hành.

Thực hiện Quyết định 2545 ngày 31/12/2016 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công theo Quyết định số 241 ngày 23/02/2018 của Chính phủ, NHNN Chi nhánh Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 218 ngày 24/10/2019 về việc thực hiện Đề án đẩy nhanh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với công tác chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tỉnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN Chi nhánh Thanh Hoá cũng đặc biệt chú trọng chỉ đạo, điều hành công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán nói riêng và hoạt động ngân hàng nói chung thông qua nhiều biện pháp như: Tăng cường công tác an ninh công nghệ thông tin, an toàn trong lĩnh vực thanh toán; chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toántuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động thanh toán và trung gian thanh toán; triển khai áp dụng các giải pháp tăng cường an ninh, an toàn đối với hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán; triển khai các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi lợi dụng hình thức thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện hoạt động bất hợp pháp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, hiệu quả đối với hoạt động nghiệp vụ và hệ thống công nghệ của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; đẩy mạnh truyền thông, cảnh báo kịp thời phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng.

Bước sang năm 2020, ngành Ngân hàng Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trong nền kinh tế; tiếp tục nghiên cứu, triển khai các mô hình thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bảo mật thanh toán theo chuẩn quốc tế. Đồng thời, khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ công...

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công, ngành Ngân hàng Thanh Hóa đã và đang nhận được sự ủng hộ, chủ động hợp tác, ký kết thoả thuận hợp tác thanh toán không dùng tiền mặt giữa các TCTD các sở, ban, ngành, các tổ chức cung ứng dịch vụ công, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần thu hút nguồn vốn, mở rộng đầu tư tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Nguyễn Thanh An (GĐ NHNN chi nhánh Thanh Hóa)


Nguyễn Thanh An (GĐ NHNN chi nhánh Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]