(vhds.baothanhhoa.vn) - Vấn nạn “tín dụng đen” tại Thanh Hóa hoành hành khắp mọi nơi từ thành thị tới nông thôn, gây ra vô vàn những hệ lụy khôn lường làm trật tự xã hội bị đảo lộn... Chưa bao giờ, công tác đấu tranh, phanh phui và nghiêm trị hoạt động này lại trở nên mạnh mẽ như lúc này. Trong công cuộc đấu tranh đó, không thể không nhắc tới vai trò của hệ thống các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) với vai trò đồng vốn tín dụng chính sách ưu đãi ở các vùng nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Vấn nạn “tín dụng đen” tại Thanh Hóa hoành hành khắp mọi nơi từ thành thị tới nông thôn, gây ra vô vàn những hệ lụy khôn lường làm trật tự xã hội bị đảo lộn... Chưa bao giờ, công tác đấu tranh, phanh phui và nghiêm trị hoạt động này lại trở nên mạnh mẽ như lúc này. Trong công cuộc đấu tranh đó, không thể không nhắc tới vai trò của hệ thống các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) với vai trò đồng vốn tín dụng chính sách ưu đãi ở các vùng nông thôn.

Như phát biểu trong Hội nghị tổng kết công tác ủy thác năm 2018, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2019, ông Lê Hữu Quyền - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa đã nhấn mạnh kết quả từ hoạt động tín dụng cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa đã, đang và sẽ tiếp tục cùng với hệ thống các ngân hàng chung tay góp phần nỗ lực trong việc đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen”, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Kết quả thực hiện tín dụng chính sách càng cao thì vai trò góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” càng lớn.

Với phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội, Ngân hàng CSXH và các hội, đoàn thể đã xây dựng được mạng lưới Tổ TK&VV đến 100% các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh để tập hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn ngân hàng CSXH đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu.

Kết quả thực hiện tín dụng chính sách càng cao thì vai trò góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” càng lớn.

Cùng với mạng lưới hoạt động, điểm giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, đồng vốn của ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ, tiện ích, thủ tục vay vốn đơn giản, vốn tín dụng được giải ngân nhanh đến tận tay người nghèo. Thời gian qua, ngoài việc duy trì các chương trình tín dụng cho vay “truyền thống”, ngân hàng CSXH đã triển khai thêm 2 chương trình tín dụng mới là cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085; cho vay nhà ở xã hội theo Quyết định số 100 của Chính phủ. Đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai 21 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt 8.664,9 tỷ đồng.

Riêng năm 2018, Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa đã thực hiện cho vay trên 87 nghìn lượt hộ với số tiền 2.799,9 tỷ đồng, giúp cho 42,4 nghìn lượt hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với số tiền 1.775 tỷ đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng cây ăn quả; đầu tư cho 11,3 nghìn lượt hộ vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với số tiền 417 tỷ đồng...

Trước thực tại, một số các tổ chức “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi ở nông thôn vẫn còn lén lút hoạt động, việc người dân tìm đến các tổ chức này và chịu áp mức lãi suất “cắt cổ” vẫn còn diễn ra. Để góp phần đấu tranh, chủ động tham gia phòng ngừa trong hoạt động “tín dụng đen”, về phía Ngân hàng CSXH chi nhánh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương, phối hợp các hội, đoàn thể tập trung đẩy mạnh các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân; tổ chức rà soát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn để mở rộng cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ vay...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]