(vhds.baothanhhoa.vn) - “Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, mẹ con chị Vũ Thị Hạnh phải đi ở nhờ. Những tưởng rằng sẽ không biết đến bao giờ 2 mẹ con chị mới có một mái ấm riêng! Thế nhưng, nguồn vốn vay nhà ở xã hội từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã biến ước mơ của 2 mẹ con nghèo trở thành hiện thực” - Đó là một trong rất nhiều trường hợp tôi được biết thông qua NHCSXH Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những hiệu ứng tích cực từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

“Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, mẹ con chị Vũ Thị Hạnh phải đi ở nhờ. Những tưởng rằng sẽ không biết đến bao giờ 2 mẹ con chị mới có một mái ấm riêng! Thế nhưng, nguồn vốn vay nhà ở xã hội từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã biến ước mơ của 2 mẹ con nghèo trở thành hiện thực” - Đó là một trong rất nhiều trường hợp tôi được biết thông qua NHCSXH Thanh Hoá.

Chị Hạnh bảo trước khi được tiếp cận với vốn vay nhà ở xã hội từ NHCSXH Thanh Hoá, chị và cháu chưa bao giờ nghĩ sẽ có đủ tiền mua một căn nhà hoặc một căn hộ chung cư để ở. Chị tính, ở nhờ nhà em gái thời gian rồi cũng tính ra ở trọ. Thương con gái đi học mà không bằng bạn, bằng bè. Rồi như tình cờ, cơ duyên khi chị xem tin tức và biết đến chương trình cho vay nhà ở xã hội từ NHCSXH Thanh Hoá hướng tới những người nghèo, người thu nhập thấp gặp khó về nhà ở. Với lãi suất thấp, thời gian thanh trả dài rất thực tế với hoàn cảnh của 2 mẹ con.

Chị vui hơn khi tiếp cận với chương trình vốn vay rất nhanh, gọn, dễ dàng. Được cán bộ ngân hàng hướng dẫn chu đáo, chỉ ngày một ngày hai làm thủ tục và chỉ trong một tuần chị đã được tiếp cận nguồn vốn.

Với dư nợ 400 triệu đồng, 2 mẹ con chị đã có một căn hộ chung cư mới. Chị Hạnh cho biết, căn hộ có diện tích gần 70m2, gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách, một bếp, một nhà vệ sinh... Mỗi tháng trả cả gốc và lãi chỉ hơn 3 triệu đồng trong tổng thu nhập khoảng 8 triệu đồng trên tháng của chị. Trừ tiền lãi đóng trả, khoản tiền lương còn lại của chị có thể đủ lo chi phí sinh hoạt, ăn uống cũng như đóng góp tiền học cho con. Toà chung cư hai mẹ con chị đang ở hiện có tới 30 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mua ở từ nguồn vốn vay NHCSXH Thanh Hoá. Qua bạn bè, người thân tôi biết nhu cầu người dân muốn tiếp cận nguồn vốn vay này còn rất lớn, mong sao thời gian tới ngân hàng tăng thêm nguồn vốn để người dân được tiếp cận nhiều hơn nữa.

Nhờ vốn vay nhà ở xã hội từ NHCSXH Thanh Hoá 2 mẹ con chị Hạnh đã có mái ấm của riêng mình.

Đề xuất của chị Hạnh cũng chính là thực tiễn mà ông Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hoá khẳng định khi trao đổi với chúng tôi. Trong năm 2018, NHCSXH Thanh Hoá đã giải ngân 30 tỷ nguồn vốn vay tại 19/27 huyện, thị, thành phố với 91 khách hàng dư nợ: “Rõ ràng, với nguồn vốn vay đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận người dân có thu nhập thấp như công nhân lao động, người làm thuê, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn”.

Cũng theo ông Hà, trước nhu cầu thực tiễn đó, năm 2019, NHCSXH Thanh Hoá đã báo cáo và xin chủ trương tăng nguồn vốn giải ngân cho chương trình này từ NHCSXH Việt Nam. Chắc chắn nguồn vốn dành cho chương trình vay vốn nhà ở xã hội sẽ tăng hơn năm trước, đáp ứng phần lớn nhu cầu vay vốn của người dân.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định255 về mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2019 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (4/3/2019) và thay thế Quyết định số 117 ngày 22/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Các đối tượng trên được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]