(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương có chiều dài tuyến chính 9,38km và tuyến nhánh 3,12km đi qua 4 xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi và xã Quảng Thạch với tổng diện tích phải thu hồi 227.759m2 và có khoảng 1.038 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay huyện Quảng Xương đã bàn giao được 6,8km. Địa phương này đang phấn đấu đến hết tháng 11 cơ bản bàn giao mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp và hết quý I/ 2018 sẽ thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương nỗ lực bàn giao mặt bằng thi công đường bộ ven biển

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương có chiều dài tuyến chính 9,38km và tuyến nhánh 3,12km đi qua 4 xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lợi và xã Quảng Thạch với tổng diện tích phải thu hồi 227.759m2 và có khoảng 1.038 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay huyện Quảng Xương đã bàn giao được 6,8km. Địa phương này đang phấn đấu đến hết tháng 11 cơ bản bàn giao mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp và hết quý I/ 2018 sẽ thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở.

Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn xã dài 4,8km với 344 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 299 hộ có đất nông nghiệp với diện tích thu hồi trên 64 ngàn m2, 45 hộ còn lại liên quan đến đất ở và tài sản trên đất. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, qua họp thôn thông báo chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án cho người dân biết, xã đã cùng với ban GPMB của huyện kiểm kê số hộ, diện tích đất bị thu hồi và công khai giá đất đền bù cũng như các chính sách an sinh xã hội đối với những hộ có diện tích bị thu hồi gần hết. Qua đó, giúp cho việc GPMB được thuận lợi và nhanh chóng. Hiện Quảng Thái đã cơ bản bàn giao xong diện tích đất nông nghiệp cho dự án. Số còn lại chưa bàn giao rơi vào các hộ đi làm ăn xa nên xã đang cùng với người thân của những hộ này thông tin để họ về sớm kí nhận tiền, dự kiến hết tháng 11 này sẽ bàn giao xong diện tích đất nông nghiệp.

Cũng theo ông Dũng, do diện tích đất ở chưa xây dựng được khung giá đền bù cũng như việc quy hoạch xây dựng khu tái định cư (TĐC) nên hiện tại số hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở và tải sản trên đất mới chỉ thực hiện kiểm kê chưa tiến hành chi trả. Tuy nhiên, theo ông Dũng, vướng mắc hiện nay trong quá trình GPMB đất nông nghiệp, nhiều hộ dân kiến nghị đề xuất nhà nước nên thu hồi hết diện tích ngoài mốc vì thực tế sau khi bàn giao đất cho Nhà nước, số đất còn lại trên dưới vài chục m2 và xen giữa là con đường nên rất khó để sản xuất. Kiến nghị này, xã thấy cũng hợp lý nhưng không biết giải quyết như thế nào vì vượt quá thẩm quyền của xã.

Tuyến đường bộ ven biển qua Thanh Hóa đã được khởi công xây dựng.

Không chỉ người dân xã Quảng Thái kiến nghị Nhà nước thu hồi hết diện tích bị ảnh hưởng mà người dân 2 xã Quảng Lợi và Quảng Hải trong quá trình chi trả bồi thường GPMB đất nông nghiệp đều có chung kiến nghị như vậy. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi - ông Hoàng Công Đương và ông Viên Đình Toàn - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải thì việc GPMB diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn không khó vì đa số người dân đều đồng thuận về giá cả đền bù cũng như chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án của Nhà nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại địa phương mới chỉ thực hiện bàn giao được 70% diện tích đất nông nghiệp. Số diện tích còn lại chưa bàn giao rơi vào các hộ đi làm ăn xa và có kiến nghị Nhà nước nên thu hồi hết diện tích ở phần ngoài mốc. Thực tế, qua đo và cắm mốc lộ giới, nhiều hộ có diện tích còn lại nằm ở ngoài mốc nhỏ lẻ, manh mún và nếu để tiếp tục sản xuất thì rất khó canh tác. Tuy nhiên, đề xuất này, vượt quá thẩm quyền của xã và xã cũng không biết giải quyết như thế nào, vì vậy nhiều hộ dân chưa ký nhận tiền. Đảm bảo mục tiêu đến hết tháng 11 bàn giao xong mặt bằng đất nông nghiệp cho Nhà nước, đại diện chính quyền các xã trên mong muốn huyện, tỉnh sớm có giải pháp để giải quyết những vướng mắc của dân.

Đem theo những vướng mắc trên, đại diện Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương - ông Mai Khả Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo các địa phương có tuyến đường bộ ven biển đi qua khẩn trương thực hiện công tác đền bù GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Trên tinh thần đó, đến nay các xã Quảng Thái, Quảng Lợi và Quảng Hải đã cơ bản bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp cho nhà nước với chiều dài 6,8km.

Theo ông Hằng, qua thực tế chi trả tiền bồi thường GPMB đất nông nghiệp đối với 3 địa phương nói trên, nhìn chung người dân đều đồng thuận và chấp hành nghiêm túc chủ trương thu hồi đất của Nhà nước. Tuy nhiên, có nhiều hộ trong quá trình Nhà nước thu hồi đất phục vụ dự án, diện tích còn lại không nhiều, nhỏ lẻ và manh mún, rất khó để canh tác nên kiến nghị Nhà nước thu hồi hết. Kiến nghị này, huyện đã tập hợp đề xuất với tỉnh có hướng giải quyết. Cũng theo ông Hằng, huyện mới chỉ thực hiện chi trả đền bù GPMB đối với đất nông nghiệp, đất ở chưa thực hiện do chưa áp giá đền bù và cũng chưa quy hoạch được khu tái định cư.

Vì vậy, đảm bảo mục tiêu của huyện phấn đấu đến hết tháng 11 này cơ bản hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp và hết quý I/2018 sẽ thực hiện chi trả đối với diện tích đất ở, ông Hằng mong muốn tỉnh sớm có hướng giải quyết đối với những hộ dân đề xuất nguyện vọng Nhà nước thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng cũng như sớm cho quy hoạch, xây dựng khu TĐC. Đồng thời, cho cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn xây dựng khu TĐC, nguồn tiền này không phân chia cho ngân sách các cấp. Mặt khác, cho tạm ứng nguồn kinh phí hoặc cho vay không lãi để thực hiện GPMB khu TĐC.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]