(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần một tháng đưa vào bán đồng loạt xăng E5 thay thế xăng A92, thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không xảy ra biến động lớn. Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khu vực đồng bằng cũng như các huyện miền núi nguồn cung cấp xăng E5 rất dồi dào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Hoàn tất chuyển đổi xăng E5 đồng loạt, đúng lộ trình

Sau gần một tháng đưa vào bán đồng loạt xăng E5 thay thế xăng A92, thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không xảy ra biến động lớn. Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khu vực đồng bằng cũng như các huyện miền núi nguồn cung cấp xăng E5 rất dồi dào.

Hoàn tất chuyển đổi đồng loạt

Nhiều băng rôn, biểu ngữ giới thiệu, tuyên truyền về các tiện ích của xăng E5 được các cửa hàng buôn bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh trưng lên tại nơi kinh doanh. Nhiều người tiêu dùng đã được đọc kỹ các ưu điểm của xăng E5 như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường... đồng thời nhiều cây xăng nhân viên bán hàng chủ động tư vấn thêm cho người tiêu dùng nắm bắt thêm thông tin về loại xăng E5 mới này.

Ông Lê Thiên Nga - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Thanh Hóa cho biết, thực hiện lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học của Chính phủ, xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng A92 trên thị trường toàn tỉnh theo đúng kế hoạch đặt ra là từ ngày 01.01.2018. Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã sử dụng xăng sinh học E5”.

Hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt đưa xăng E5 thay thế RON 92.

Có mặt tại cửa hàng số 2 Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, chúng tôi ghi nhận số lượng khách hàng đổ xăng E5 rất đông. Anh Ngô Công Sơn, đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương cho biết: Trước đây, khi nghe tới loại xăng E5 mới, tôi tò mò dùng thử và thấy xe chạy êm, máy không ì, giá thành rẻ hơn xăng 95 nên tôi dùng đến nay luôn.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua ở khu vực thành phố, huyện thị đồng bằng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ cung ứng hai loại xăng; E5 và xăng 95. Trong khi đó, ở các huyện khu vực miền núi xăng E5 có phần khan hiếm hơn. Anh Q. (chủ một địa điểm kinh doanh xăng dầu tại huyện Như Thanh) cho biết, không còn bán xăng A92 theo như quy định nhưng chúng tôi cũng chưa đặt hàng xăng E5 về để bán. “Bán xăng E5 tôi sẽ lời không nhiều vì chiết khấu thấp, trong khi đó phải tốn nhiều chi phí súc bồn, cải tạo bồn chứa... nên chúng tôi chỉ bán 1 loại xăng A95” - anh Q. nói.

Còn tại cửa hàng xăng dầu Yên Cát - thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân (thuộc Công ty Xăng dầu Thanh Hóa) đã triển khai bán xăng E5 gần 1 tháng, theo quan sát thì lượng người đến mua loại xăng mới này có phần hồ hởi hơn khu vực đồng bằng. Anh Nguyễn Văn Thuân (Yên Cát - Như Xuân) cho hay, về việc thay thế xăng E5 sinh học này thì gia đình anh không lo lắng gì vì trước đó anh đã nắm bắt kỹ về thông tin của loại xăng này. Với lại, cứ vào cửa hàng xăng dầu là nhân viên mặc định đổ xăng E5 cho khách hàng, trừ trường hợp khách hàng chủ động yêu cầu đổ xăng A95", anh Thuận nói.

Ông Lữ Minh Thư - Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương về thực hiện lộ trình cung cấp xăng sinh học thay thế cho xăng A92. Kể từ ngày 1/1/2018, sẽ dừng mọi hoạt động đưa nguồn xăng A92 lên thị trường, mà chỉ còn xăng sinh học E5 và xăng A95. Hiện, 27 huyện thị trên địa bàn toàn tỉnh đến giờ phút này không còn bán xăng A92 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công thương”, ông Thư cho biết thêm.

Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chất lượng xăng E5

Thực chất, xăng E5 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)... Xăng E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Chính vì vậy, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Các nhà khoa học đã chứng minh, xăng E5 có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông thường nên quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải HC, CO ra môi trường.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng, tiêu thụ xăng E5 đang mang lại lợi ích kép cho cả về môi trường và kinh tế của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ở khu vực nông thôn, miền núi do chưa nắm rõ thông tin về xăng E5 nên còn tỏ ra e ngại khi sử dụng loại xăng mới này. Chính vì vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng xăng E5 so với xăng RON 92 truyền thống.

Hải Lộc


Hải Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]