(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm trước đời sống nhân dân xã Thành Tân (Thạch Thành) còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao, việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ sản xuất còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó xã đã xác định chỉ có việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mới xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Với sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành Tân nhiều bước tiến trong phát triển kinh tế

(VH&ĐS) Những năm trước đời sống nhân dân xã Thành Tân (Thạch Thành) còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao, việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ sản xuất còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó xã đã xác định chỉ có việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mới xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Với sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có chuyến công tác về xã Thành Tân (Thạch Thành) - một trong những địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá hiệu quả. Ông Hà Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Thành Tân chia sẻ: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế từ chính mảnh đất quê hương mình, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra các nghị quyết chuyên đề, những giải pháp kịp thời sát với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, vận dụng, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống kênh mương thủy lợi; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp... trên cơ sở khai thác những lợi thế, tiềm năng về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nguồn lực lao động...

Hiện nay xã tích cực chỉ đạo chuyển đổi diện tích đất trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây mía tím, mía lấy nước bước đầu đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Nếu như trước kia một sào ruộng sau khi thu hoạch trừ chi phí 1 năm người nông dân thu được vài trăm ngàn đồng thì giờ đây cây mía giúp người dân nâng cao thu nhập gấp 10 lần cây lúa. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận ở Thành Tân góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Mía nguyên liệu giúp Thành Tân xóa nghèo bền vững.

Để chăn nuôi ngày càng phát triển, bên cạnh sự hỗ trợ sản xuất từ nguồn vốn ưu đãi, các chương trình dự án đầu tư, Thành Tân thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tận dụng lá mía làm thức ăn thường xuyên cho trâu, bò và thường xuyên vệ sinh chuồng trại. Vì thế, đàn gia súc, gia cầm của địa phương phát triển ổn định, năm sau cao hơn năm trước.

Hiệu quả của chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mở ra hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến nay, thu nhập bình quân theo đầu người của xã Thành Tân đạt 27,4 triệu đồng/người/năm. Trong năm 2016 thực hiện được 6,2 km đường bê tông, bình quân tiêu chíNTM của xã đạt 12 tiêu chí.

Tin rằng sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và nỗ lực vượt khó vươn lên của nhân dân Thành Tân, KT-XH của địa phương trong thời gian tới có nhiều khởi sắc hơn nữa góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]