(vhds.baothanhhoa.vn) - Thịt thỏ bây giờ được xem là món thịt sạch bởi thỏ loài gặm nhấm suốt đời chỉ ăn lá và củ quả...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thịt thỏ ba món

Thịt thỏ bây giờ được xem là món thịt sạch bởi thỏ loài gặm nhấm suốt đời chỉ ăn lá và củ quả...

Thịt thỏ ba món

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Các chuyên gia ẩm thực có lý khi xem trọng sự tất bật trong việc chuẩn bị cho bữa tiệc thịt thỏ, từ tiếng mài dao sắc lẹm đến sự va chạm của xoong chảo. Những thanh âm ấy nhiều khi đem lại niềm vui, sự hứng khởi và góp vào sự ngon của món ăn.

Ba món thịt thỏ gồm tiết canh, nộm và cháo. Đơn giản thế thôi nhưng rất ấn tượng từ thị giác đến vị giác.

Thịt tai, thịt ba chỉ được thái lát rồi băm nhỏ đều như hạt ngô, hành tím vùi nướng trong than hoa vừa độ, lạc rang thơm vỡ làm ba làm đôi được cho đều khăm khẳm vào 6 cái bát con. Tiết được đem pha khéo léo với chút nước dùng tinh lọc từ nồi hấp đọng lại và nước mắm cốt đem tưới đều lên 6 chiếc bát đã hội tụ đủ các thành phần cho ra 6 cái bát quây quần bên nhau như cái hoa lớn màu đỏ thắm, rắc thêm chút húng dổi cho thêm phần sinh động bắt mắt gợi thèm thuồng. Tất thảy chúng tôi không ai bảo ai đều đồng tình thừa nhận tiết canh thỏ là ngon và thơm bổ nhất trong các loại tiết canh.

Cái đĩa nộm cũng chẳng chịu nhường phần nhất, lấy sự khêu gợi tò mò mà chi phối người thưởng thức và thẩm định. Xem ra phong phú đủ loại. Có vị ngọt của thịt thỏ, vị thơm của vừng, vị bùi của lạc, vị chua của chanh, của xoài thái lát và vị thơm của rau húng, của sả. Đem cái sự hòa điệu này so với bản giao hưởng chẳng biết có chênh lệch lắm không nhưng nhiều người bảo là thế.

Còn nồi cháo là sản phẩm cuối cùng của bữa tiệc thịt thỏ 3 món. Cháo đưa ra cuối mà đủ tiêu chuẩn thơm ngon bổ, có thể hóa giải rượu uống trước đó, giúp định vị lại độ ngon ngọt đến sâu sắc của thịt thỏ.

Bát cháo giá trị vì nó được nấu bằng toàn bộ xương thỏ với đậu xanh, gạo mới. Ba thứ này hợp với nhau, chẳng anh thứ tư nào xen vào được. Cái sự thơm mát của đậu xanh thêm phép cộng với sự ngọt của xương thỏ hầm kỹ ai dám còn bàn cãi gì về sự thi vị, sự có lý. Cánh chúng tôi vừa khen vừa tấm tắc để có đưa bát xin múc tới hai ba lần cũng thấy đỡ ngượng.

Chẳng ai bảo ai, chúng tôi đều thầm cảm ơn gia chủ đã cho chúng tôi bữa tiệc thịt thỏ 3 món và thống nhất lần sau có gọi nhau ăn uống thì cứ thịt thỏ 3 món mà “duyệt”.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]