(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thanh Hóa hiện có 10 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), đứng thứ ba trong toàn quốc, sau Hà Nội và TP HCM. Tuy số doanh nghiệp KH&CN chưa nhiều, song đã góp phần tạo nên động lực mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm năng các doanh nghiệp KH&CN

(VH&ĐS) Thanh Hóa hiện có 10 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), đứng thứ ba trong toàn quốc, sau Hà Nội và TP HCM. Tuy số doanh nghiệp KH&CN chưa nhiều, song đã góp phần tạo nên động lực mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong số 10 doanh nghiệp KH&CN của tỉnh đã có một số doanh nghiệp thành lập tổ chức nghiên cứu và phát triển; tập trung đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH&CN phục vụ sản xuất và đời sống. Điển hình là Công ty CP Công - Nông nghiệp Tiến Nông (doanh nghiệp KH&CN đầu tiên của Thanh Hóa), Công ty TNHH Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn...

Nhiều doanh nghiệp đã không ngừng đưa các sản phẩm mới từ kết quả nghiên cứu KH&CN ra thị trường như: Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa, với giống lúa lai 3 dòng Thanh Hoa 1 và giống lúa Thuần Việt 1; Công ty CP Công - Nông nghiệp Tiến Nông, với sản phẩm phân bón N-P-K-Si có hàm lượng si líc dễ tiêu; Công ty Quảng cáo Ánh Dương với hệ thống máy chế bản chân không AD-BBB mạ vàng, bạc, đồng; Công ty TNHH Minh Lộ, với các phần mềm ứng dụng sử dụng trong các bệnh viện như: Phần mềm quản lý bệnh viện MinhLoBVST, Phần mềm điều hành hỗ trợ xếp hàng tự động và phân luồng bệnh nhân Minh Lộ QMS...

Anh DN KH&CN.JPG

Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KH&CN.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở KH&CN thì hoạt động KH&CN trong tỉnh chưa tạo được sự đột phá trong phát triển KT - XH; đổi mới công nghệ, thiết bị trong các doanh nghiệp còn chậm; sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao còn ít; chưa có sản phẩm, lĩnh vực sản xuất đạt trình độ quốc gia và khu vực.

Có tình trạng trên là do trong tổng số hơn 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thanh Hóa chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh thu, lợi nhuận trước thuế chưa cao, kinh phí đầu tư cho hoạt động KH&CN còn hạn chế... Mặt khác, việc thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp KH&CN cũng còn nhiều khó khăn, lúng túng, đặc biệt là chính sách ưu đãi về tiền thuê đất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển doanh nghiệp KH&CN của tỉnh.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua, Sở KH&CN đã tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu theo đúng trình tự, biểu mẫu quản lý đề tài, dự án của Nhà nước nhằm đạt được kết quả nghiên cứu tốt, có hồ sơ lưu chứng rõ ràng. Mặt khác Sở cũng đã giúp doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối các chuyên gia thực hiện nghiên cứu hay tư vấn, hỗ trợ thành lập hội đồng khoa học để đánh giá các kết quả đạt được trong đề tài, dự án nghiên cứu của doanh nghiệp.

Đặc biệt UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020 trong đó, hướng đến 100% tổ chức KH&CN công lập được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; số doanh nghiệp KH&CN tăng ít nhất 2 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, bản thân các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị, chủ động hợp tác với các tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Đồng thời, sử dụng nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ hiện có của doanh nghiệp làm nòng cốt trên cơ sở liên kết, hợp tác với các trường, viện, trung tâm để triển khai các đề tài, dự án. Đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp thông qua việc hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật các hoạt động tổ chức, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tìm kiếm thông tin các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển sản phẩm để doanh nghiệp có thể tiếp cận, tham gia. Vườn ươm doanh nghiệp gắn kết với đơn vị đầu tư hạ tầng khu công nghiệp triển khai hoạt động hỗ trợ cho thuê nhà xưởng với giá ưu đãi để hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp KH&CN có nhu cầu cấp thiết nhưng gặp khó khăn.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]