(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn TX Nghi Sơn có tổng chiều dài 21,6 km, đi qua 5 xã, phường, diện tích đất phải thu hồi là 176,5 ha, với 1.345 hộ bị ảnh hưởng. Trong số này, có 497 hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở và có 164 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư (TĐC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

TX Nghi Sơn phấn đấu hoàn thành GPMB cao tốc Bắc - Nam trước 30-9

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn TX Nghi Sơn có tổng chiều dài 21,6 km, đi qua 5 xã, phường, diện tích đất phải thu hồi là 176,5 ha, với 1.345 hộ bị ảnh hưởng. Trong số này, có 497 hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở và có 164 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư (TĐC).

Khu TĐC phục vụ GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn TX Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa bàn giao cho các hộ thực hiện di dời.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng GPMB thị xã Nghi Sơn đã và đang vào cuộc ráo riết cùng các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trươngtháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm ngày 25/8, ngoài đã thực hiện xong việc kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản trên đất và xét nguồn gốc đất, TX Nghi Sơn đã thực hiện thu hồi đất được 175,4/176,5 ha (đạt 99,38%). Số diện tích còn lại (1,1ha) là phần đất ở và đất khác của 31 hộ thuộc địa bàn xã Tân Trường, chưa ban hành quyết định thu hồi vì các hộ này có lịch sử nguồn gốc đất đai phức tạp, liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai trước đây. Vì vậy, để tránh sai sót đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình bồi thường GPMB đối với những hộ này, thị xã đangkhẩn trương, tập trungrà soát, dự kiến sẽ ban hành quyết định thu hồi đất vào ngày 10/9.

TX Nghi Sơn đang tổ chức xét và giao đất ở cho các hộ thuộc diện phải di dời vào khu TĐC. Hiện đã có 17 hộ được xác định có đủ điều kiện giao đất TĐC đợt 1. Việc di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đang được khẩn trương thực hiện, thị xã đang phấn đấu sẽ sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước ngày 30/09.

Tuy nhiên, vướng mắc thị xã đang phải đối mặt là nguồn vốn xây dựng các khu TĐC. Vì vậy, UBND tỉnh đã có chủ trương tháo gỡ chấp thuận cho Hội đồng GPMB vay 50% kinh phí dự toán xây dựng khu TĐC từ nguồn vốn GPMB của dự án. Đến nay các Khu TĐC về cơ bản đã xây xong nhưng chưa có tiền để thanh toán cho nhà thầu. Do đó, Hội đồng GPMB chưa thể xác định giá đất tại khu TĐC và giao đất cho người dân, cũng như làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Những khó khăn trên nếu được tỉnh quan tâm tháo gỡ, việc hoàn thành và bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/9 như tinh thần chỉ đạo của tỉnh là hoàn toàn có thể.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]