Ngày 8/6, Đối thoại Kinh doanh Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) - ASEAN lần thứ hai đã được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) diễn ra từ ngày 6-8/6 tại Trung tâm triển lãm “Expoforum” ở cố đô của nước Nga.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việt Nam dự phiên Đối thoại Kinh doanh EAEU - ASEAN

Ngày 8/6, Đối thoại Kinh doanh Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) - ASEAN lần thứ hai đã được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) diễn ra từ ngày 6-8/6 tại Trung tâm triển lãm “Expoforum” ở cố đô của nước Nga.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã nêu lên những cơ hội và lợi thế của EAEU trong việc phát triển kinh doanh, thu hút đầu tư từ các nước ASEAN; triển vọng và tiềm năng hợp tác giữa EAEU và ASEAN nhằm tăng cường trao đổi thương mại song phương; đồng thời cũng chỉ ra một số thách thức và rào cản đối với sự phát triển thương mại và kinh doanh giữa hai bên. Các đại biểu tham dự đối thoại đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực, nhất là vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hội nhập giữa ASEAN và EAEU, mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong vấn đề này.

Quang cảnh chung phiên Đối thoại kinh doanh EAEU - ASEAN. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã có bài phát biểu khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của Cộng đồng ASEAN, vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN, về quan hệ giữa Việt Nam và EAEU nói riêng, ASEAN với EAEU nói chung.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng Thoả thuận Khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EAEU đã tạo cơ hội cho Việt Nam, cũng như Cộng đồng kinh tế ASEAN tiếp cận thị trường của 5 quốc gia thành viên EAEU với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 2.200 tỷ USD. Kể từ khi thoả thuận FTA này bắt đầu có hiệu lực năm 2016, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EAEU đã tăng đáng kể, đạt gần 6,1 tỷ USD vào năm 2018, tăng 103% so với năm 2016.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Việt Nam và LB Nga có quan hệ hữu nghị, truyền thống và là đối tác tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao vị thế trên các diễn đàn đa phương và khu vực. Là một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là quốc gia đầu tiên ký FTA với EAEU, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực làm cầu nối để Nga/ EAEU mở rộng quan hệ, phát triển thị trường, thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư tại ASEAN.

Đối thoại kinh doanh EAEU - ASEAN là hoạt động cuối cùng của đoàn Việt Nam trong khuôn khổ SPIEF 2019.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]