(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời gian dài ngừng tuyển dụng lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay một số nước mở cửa trở lại tuyển dụng lao động Việt Nam. Việc mở cửa tiếp nhận lao động đã giúp cho công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Thanh Hóa được khởi động trở lại sau thời gian dài đóng băng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu lao động khởi động trở lại

Sau thời gian dài ngừng tuyển dụng lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay một số nước mở cửa trở lại tuyển dụng lao động Việt Nam. Việc mở cửa tiếp nhận lao động đã giúp cho công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Thanh Hóa được khởi động trở lại sau thời gian dài đóng băng.

Công tác xuất khẩu lao động của Thanh Hóa được khởi động trở lại sau thời gian dài “đóng băng”. (Ảnh: T.T)

Đại dịch Covid-19 khiến thị trường tuyển dụng lao động đóng băng đồng nghĩa, mục tiêu đưa 10.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2020 không trở thành hiện thực. Bởi, thực tế đếnhết tháng 10/2020, nghĩa là còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020, Thanh Hóa mới chỉ có 4.093 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ông Hoàng Ngọc Trung - Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Tuy XKLĐ đã được khởi động trở lại, một số nước tuyển dụng lao độngsau thời gian dài đóng băng và Thanh Hóa đã có 633 lao động xuất cảnh trong tháng 10 với thị trường chủ yếu như Nhật Bản, Đài Loan nhưng không thể giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu. Vì vậy, Thanh Hóa chỉ có thểphấn đấu và hy vọng sẽ đạt 70% chỉ tiêu XKLĐ trong năm 2020.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Trung, tuy XKLĐnăm nay không đạt chỉ tiêu nhưng có nhiều địa phương có số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2020 lên đến hàng trăm người, như: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Hà Trung...

Hậu Lộc là một trong những địa phương có phong trào XKLĐ thuộc diện khá của Thanh Hóa. Năm 2019, địa phương này có 719 người đi XKLĐ, đạt tỷ lệ 142,4% chỉ tiêu giao. Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ những ngày đầu năm 2020, huyện tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của XKLĐ, tập trung vào các thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và các nước Đông Âu... Người dân cũng đã nhận thức được tham gia XKLĐ ở những thị trường có thu nhập cao sẽ giúp cuộc sống gia đình họ trở nên khấm khá nên đã thu hút được đông đảo người dân hưởng ứng, nhất là ở các xã ven biển. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến thời điểm hết tháng 10/2020, Hậu Lộc có trên 200 lao động đi XKLĐ tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan.Hiện địa phương này còn gần 300 lao động đã hoàn tất thủ tục hồ sơ, đang chờ xuất cảnh. Nếu dịch bệnh ổn định, thị trường tuyển dụng lao động tiếp tục mở cửa, khả năng 500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2020 như mục tiêu của huyện đặt ra sẽ trở thành hiện thực.

Xã Minh Lộc và Ngư Lộc nằm trong tốp nhữngđịa phương có phong trào tham gia XKLĐ tốt của huyện Hậu Lộc kể cả vào thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến nay, xã Ngư Lộc có 50 lao động và xã Minh Lộc có 62 lao động đã xuất cảnh trong năm 2020. Theo đại diện của 2 địa phương này, thì nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, số người tham gia XKLĐ sẽ dao động trên dưới 100 lao động. Ở các địa phương này, XKLĐ đã trở thành phong trào được người dân đồng thuận, hưởng ứng rất cao. Cũng theo đại diện của 2 địa phương này, số lao động đã xuất cảnh chủ yếu tập trung ở quý I và những tháng cuối quý III, đầu quý IV, nghĩa là sau khi một số nước như Nhật Bản, Đài Loan mở cửa tiếp nhận lao động. Hiện địa phương còn khoảng chục lao động đã hoàn thiện hồ sơchờ xuất cảnh.

Tuy số lao động của huyện Hà Trung đến thời điểm này đã xuất cảnh sang lao động tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan là 105 người, nhưng Hà Trung vẫn được ghi nhận và nằm trong danh sách số ít địa phương có nhiều lao động đã xuất cảnh của tỉnh. Bà Tạ Thị Thu Thủy - Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hà Trung, cho biết: Những năm gần đây,XKLĐ của huyện Hà Trung đã trở nên sôi động và trở thành phong trào thu hút được đông đảo người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng, nhất là các xã: Hà Sơn, Hà Lĩnh... Từ phong trào này đã giúp huyện luôn hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu tỉnh giao hàng năm. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến thời điểm này ngoài hơn 100 lao động đã xuất cảnh,Hà Trung còn 320 lao động đã hoàn thiện hồ sơ, đang chờxuất cảnh.

Bà Tạ Thị Thu Thủy cho biết thêm, nếu dịch được kiểm soát tốt và có thêm một số thị trường mở cửa trở lại, không những hơn 300 lao động đã hoàn thiện hồ sơ sẽ được xuất cảnh mà còn giúp huyện hoàn thành vượt mức mục tiêu có 400 lao động đilàm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời, tạo cơ hội cho nhiều lao động khác đang hy vọng làm giàu bằng con đường XKLĐ.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]