“Nét đẹp Việt” mùa 3 lan tỏa du lịch bền vững gắn với bảo tồn văn hóa
Chương trình “Nét đẹp Việt” do TikTok Việt Nam thực hiện đã ghi dấu ấn qua hai mùa đầu tiên, mang đến những góc nhìn mới mẻ cho người xem qua việc giới thiệu những hình ảnh đẹp về đất nước, bao gồm ẩm thực, danh lam thắng cảnh và văn hóa Việt.
“Chạm vào di sản” trong kỉ nguyên công nghệ.
Với chủ đề “Chạm vào di sản”, chương trình “Nét đẹp Việt” mùa 3 do Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng TikTok LIVE tổ chức, nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream (phát trực tiếp). Những vùng đất kinh đô cổ xưa như Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa và Huế sẽ xuất hiện chân thực, sống động qua lăng kính sáng tạo của các nhà sáng tạo nội dung.\
Nhà báo Kap Thành Long (Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Không chỉ dừng lại ở hình thức livestream (phát trực tiếp) quy mô lớn, “Nét đẹp Việt” mùa 3 còn mở ra chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế kết hợp công nghệ giúp người xem “chạm vào di sản” theo đúng nghĩa đen – chân thực, gần gũi và hiện đại.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam, chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 17/4: "Khoa học công nghệ là một lĩnh vực chuyên sâu và hàm lượng tri thức cao, còn di sản là những thứ cần bảo tồn và có giá trị bất biến trong lịch sử. Đây là hai lĩnh vực có sự tương hỗ rất là lớn. Thời đại hiện nay, với khoa học công nghệ, chúng ta có nhiều hơn những công cụ để khiến cho những giá trị mà vốn dĩ đôi khi ngủ quên, có những sức sống mới, cách khám phá mới và cách tìm hiểu mới. Vì vậy ta có thể tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ, lợi thế của AI (Artificial intelligence, hay Trí tuệ nhân tạo), của tất cả công cụ hiện đại để có thể đưa được tất cả những cái giá trị truyền thống, văn hóa đến gần hơn các bạn trẻ, đưa Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam."
Sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật
Chương trình năm nay có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như Mạnh Tiến Khôi, Dung Hoàng Phạm, Lý Thế Hương, Minh Thắng, K-ICM... Qua đó, chương trình nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và lan tỏa văn hóa dân tộc. Thay vì chỉ là người thụ hưởng, họ trở thành những người kể chuyện, mang hình ảnh văn hóa Việt đến với cộng đồng thông qua ngôn ngữ và công cụ của thời đại số.
Nhà sáng tạo nội dung Mạnh Tiến Khôi phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhà sáng tạo nội dung số Mạnh Tiến Khôi cho biết: Hiện nay, mọi người ngày càng dành sự quan tâm đến các yếu tố về di sản và văn hóa, như MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy. Từ đó , mình cũng cảm thấy hào hứng hơn trong quá trình khám phá những vùng đất lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam, nhằm lan tỏa rộng rãi hơn đến với những người đang theo dõi mình. Khôi đã có cơ hội đi hết 63 tỉnh thành trong nước trước khi trở thành influencer (người có sức ảnh hưởng). Nhưng năm nay, với chương trình “Nét đẹp Việt” mùa 3, mình muốn quay lại những vùng đất lịch sử đó, để truyền tải đến các bạn vẻ đẹp của quê hương Việt Nam - một nền văn hóa đa dạng và độc đáo. Mình cũng hy vọng sẽ lan tỏa hình ảnh ấy đến bạn bè quốc tế - để thế giới biết rằng Việt Nam thật sự rất tuyệt vời.
Lan tỏa du lịch bền vững gắn với bảo tồn văn hóa
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia văn hóa, nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu... đã cùng thảo luận về cách bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong phát triển du lịch bền vững. Các câu hỏi lớn được đặt ra: Làm sao để biến di sản ít được chú ý thành điểm đến hấp dẫn? Làm sao để nội dung trực tuyến và mạng xã hội không chỉ mang tính giải trí, mà còn là phương tiện giáo dục văn hóa?
Văn hóa truyền thống được tiếp cận qua công nghệ hiện đại. (Ảnh: PV/Vietnam+)
“Nét đẹp Việt” không chỉ dừng lại ở nhận thức, mà còn hướng tới hành động xây dựng cộng đồng yêu văn hóa, hình thành thói quen gìn giữ di sản và phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa bản địa.
Đạo diễn Nguyễn Vĩnh Thắng chia sẻ: Với “Nét đẹp Việt” mùa 3, thách thức của đội ngũ sản xuất chương trình chính là yếu tố di sản, nó là một lĩnh vực đòi hỏi các bạn phải có một lượng kiến thức lớn về lịch sử các đời vua, và làm sao để truyền tải được những kiến thức đó theo góc độ dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất. Qua đó, tôi mong muốn các bạn hiểu thêm về lịch sử, về di sản dân tộc, từ đó có những nhận thức về việc bảo vệ và gìn giữ nền văn hóa truyền thống của quê hương.
Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, cách thể hiện sáng tạo và tình yêu dành cho di sản, chương trình hứa hẹn sẽ mở ra những góc nhìn mới mẻ, chân thực và sâu sắc về bản sắc Việt Nam. “Nét đẹp Việt” mùa 3 không chỉ là sự kiện livestream (phát trực tiếp) – mà là một hành trình kết nối cảm xúc, giúp mỗi người tự tìm thấy cách ‘chạm’ vào di sản của riêng mình./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-04-19 11:16:00
Sống thú vị - với sách
-
2025-04-19 11:00:00
Cùng Kẹp Hạt Dẻ vun đắp thế giới trẻ thơ, “gieo mầm” văn hóa đọc
-
2025-04-18 14:09:00
Các sự kiện trọng điểm kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
“Cà phê yêu nước” - điểm hẹn mới của giới trẻ
Trình diễn 10.500 drone, bắn pháo hoa tại 30 điểm ở TP Hồ Chí Minh tối 30/4
“Tổ chức Đại lễ Vesak 2025 trang nghiêm, tuyệt đối an toàn”
Việt Nam - Hành trình lịch sử qua di sản tư liệu tại Liên hợp quốc
Hội thảo “Họ Thịnh Việt Nam - Dòng họ vua ban: 300 năm hình thành và phát triển”
Bàn cờ mới - Tương lai quan hệ quốc tế trong kỷ nguyên AI
Khởi động dự án phim đặc biệt về huyền tích Chử Đồng Tử-Tiên Dung
Cuốn hồi ký đặc biệt về cuộc đời của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình
Nhiều tài liệu đặc sắc về cảng biển, vận tải biển lần đầu được công bố