(vhds.baothanhhoa.vn) - Do buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Công ty Hồng Cường (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) đã ngang nhiên xây dựng lấn sông Mã, chiếm dụng tới 2 nghìn mét vuông đất, vi phạm Luật Đê điều, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng chảy cũng như khu neo đậu tàu thuyền của bà con nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm sông Mã

Do buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Công ty Hồng Cường (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) đã ngang nhiên xây dựng lấn sông Mã, chiếm dụng tới 2 nghìn mét vuông đất, vi phạm Luật Đê điều, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng chảy cũng như khu neo đậu tàu thuyền của bà con nhân dân.

Lấn sông, chiếm dụng bãi neo đậu tàu thuyền

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ bà con nhân dân phường Quảng Tiến, chúng tôi đã có mặt trực tiếp tại khu vực được cho là doanh nghiệp cố tình xây dựng trái phép. Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 12/2017, UBND TP Sầm Sơn cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Hồng Cường để xây dựng dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá. Vị trí được cấp phép dọc bờ sông Mã thuộc địa phận phường Quảng Tiến, với tổng diện tích hơn 6.000m2. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện dự án, công ty này đã ngang nhiên đóng cọc bê tông, san lấp mặt bằng lấn ra lòng sông Mã, ngoài phạm vi dự án được cấp phép.

Một hộ dân nơi đây bức xúc cho biết: “Họ lấn ra sông như vậy không những gây ảnh hưởng tới dòng chảy mà còn khiến cho các tàu thuyền khác mất khu neo đậu. Không những thế, khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp độc quyền bến bãi, chỉ tàu cá nào cập cảng nhập hàng thì mới được neo đậu. Người dân chúng tôi bức xúc, phản ánh nhiều lần lên chính quyền, chính quyền cũng nhiều lần xuống lập biên bản nhưng rồi đâu lại vào đó?!”.

Một hộ dân khác chỉ tay vào khu neo đậu tàu thuyền lân cận thở dài: “Sau khi họ xây dựng kho hàng và đóng cọc lấn ra sông chiếm dụng khu neo đậu, tàu thuyền phải dạt sang một bên, mất vị trí neo đậu đã đành giờ công tác vận chuyển hàng hóa cá mắm cũng gặp không ít khó khăn”.

Công ty Hồng Cường ngang nhiên xây dựng lấn chiếm sông Mã gây ảnh hưởngdòng chảy, khu neo đậu tàu thuyền, vi phạm Luật Đê điều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Học Đính - Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến khẳng định: “Rõ ràng việc Công ty Hồng Cường ngang nhiên san lấp, ép cọc lấn chiếm hàng nghìn mét vuông diện tích mặt nước dòng sông Mã đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy, cũng như việc tàu thuyền neo đậu, đi lại của bà con nhân dân nơi đây. Ngoài ra, Công ty Hồng Cường còn vi phạm đến Luật Đê điều, Luật Giao thông đường thủy nội địa... Dù đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ công trình sai phạm nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình chây ì, xây dựng trái phép”.

Loay hoay xử lý!

Được biết, trước đó ngày 25/1/2018, Thanh tra Sở TN&MT đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hồng Cường vì đã có hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 10, Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Mức xử phạt là 8.000.000 đồng. Đồng thời yêu cầu công ty chấm dứt ngay hành vi vi phạm, khôi phục lại hiện trạng của đất, báo cáo sở trước ngày 10/02/2018.

Tiếp đó, ngày 8/8/2018, Sở NN&PTNT có Công văn số 2595 đề nghị xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai với nội dung nêu rõ: Công ty Hồng Cường đã xây dựng trái phép tường bằng bê tông cốt thép lấn ra ngoài sông Mã, đồng thời đổ đất lấp phía trong. Hành vi trên của Công ty Hồng Cường gây nguy cơ cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến bờ, bãi sông và công trình đê điều. Sở NN&PTNT đề nghị UBND TP Sầm Sơn chỉ đạo các phòng chức năng kiên quyết xử lý vi phạm, khẩn trương tháo dỡ, đồng thời không để xảy ra tái vi phạm.

Theo đó, tại biên bản kiểm tra ngày 13/8/2018 của UBND TP Sầm Sơn thì Công ty Hồng Cường đã xây dựng sai phép là 1.885m2. Đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty này là 40.000.000 đồng.

Ngày 18/9, UBND TP Sầm Sơn có Công văn số 3895/UBND-QLĐT, về việc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm của Công ty Hồng Cường. Giao UBND phường Quảng Tiến ra thông báo yêu cầu Công ty Hồng Cường tháo dỡ hoàn trả mặt bằng các hạng mục sai phép, yêu cầu các đơn vị Quản lý đô thị, Đội kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Quảng Tiến làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Yêu cầu Cty Hồng Cường thực hiện nghiêm túc bản cam kết ngày 21/9, phải có phương án tháo dỡ và tháo dỡ xong trước ngày 30/10/2018.

Tuy nhiên, ngày 4/10 có mặt tại khu vực xây dựng trái phép trên, hiện trạng công trình xây dựng sai phép vẫn chưa được tiến hành tháo dỡ?!

Ông Trần Học Đính - Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, lý giải: "Hiện tại tập thể, cá nhân có liên quan đã có bản kiểm điểm và xin nhận hình thức kỷ luật gửi UBND TP Sầm Sơn. Để tháo dỡ được công trình vi phạm là không hề dễ dàng, phải có phương án tháo dỡ phù hợp. Do vậy, đến nay công trình sai phạm vẫn chưa được tháo dỡ, cần có thời gian để các đơn vị chức năng cùng xem xét và tiến hành các bước theo quy định của pháp luật trước khi phải thực hiện cưỡng chế”.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]