(vhds.baothanhhoa.vn) - Kết thúc năm học cũng là thời điểm cậu bé Ly Ly Công và Ly Mạnh Cường, dân tộc Mông, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát) vui mừng với kết quả học tập sau một năm nỗ lực và bước vào kỳ nghỉ hè ý nghĩa.

Ngày hè của trẻ em vùng cao

Kết thúc năm học cũng là thời điểm cậu bé Ly Ly Công và Ly Mạnh Cường, dân tộc Mông, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát) vui mừng với kết quả học tập sau một năm nỗ lực và bước vào kỳ nghỉ hè ý nghĩa.

Ngày hè của trẻ em vùng caoThiếu nhi trên địa bàn huyện Quan Hóa tham gia lớp bóng đá cộng đồng trong dịp hè. Ảnh: T.N

Ngày hè bổ ích

Ly Ly Công học lớp 7 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Pù Nhi, còn Ly Mạnh Cường học lớp 3 Trường Tiểu học Pù Nhi. Những ngày hè với Công và Cường sẽ bắt đầu bằng việc phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, chăn trâu, cắt cỏ, quét nhà, rửa bát... So với bạn bè cùng trang lứa, Công đã thạo các công việc phụ giúp gia đình và còn hướng dẫn cho cậu em Mạnh Cường cùng làm. Anh Ly Ly Pó - bố của Công và Cường cho biết: Để các con có những kỳ nghỉ hè ý nghĩa, hàng năm, sau khi kết thúc năm học, gia đình thường tổ chức cho các con một chuyến đi chơi vài ngày để động viên tinh thần, khuyến khích các con sau một năm nỗ lực học tập. Sau đó các con sẽ ở nhà, phụ giúp bố mẹ một số công việc nhà, vui chơi các trò chơi ở bản cùng các bạn. Gần kết thúc dịp hè, các con sẽ được bố mẹ hướng dẫn, củng cố kiến thức để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Anh Ly Ly Pó vốn là giáo viên tiếng Anh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Pù Nhi (Mường Lát), vì vậy anh không chỉ quan tâm đến hoạt động hè của con mình, mà trước khi kết thúc năm học, chuẩn bị nghỉ hè, anh đều tuyên truyền cho học sinh vừa vui chơi dịp hè, giúp đỡ bố mẹ các công việc nhà, lên nương, lên rẫy vừa phải dành thời gian đọc thêm sách, báo, ôn luyện lại kiến thức. Với đặc thù của các em đồng bào dân tộc Mông, hầu hết gia đình còn nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con, vì vậy trong dịp hè, thầy Pó cũng trò chuyện với phụ huynh, con em trong độ tuổi đến trường trong bản về ý nghĩa của việc học con chữ, vui chơi dịp hè, phụ giúp bố mẹ làm việc nhà nhưng không quên nhiệm vụ học tập.

Tại huyện vùng cao Mường Lát, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Huyện đoàn Mường Lát và các địa phương chú trọng các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, bà Nguyễn Thị Thúy, cho biết: Phòng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em. Nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền của tổ chức đoàn, đội tại địa phương, góp phần truyền tải các thông điệp, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, cán bộ phụ trách thiếu nhi trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho các em một mùa hè vui khỏe, ý nghĩa.

Các hoạt động hè được Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, các nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên, địa phương tổ chức thực hiện. Thời gian tổ chức các hoạt động hè từ 1/6 đến 31/8, trong đó có chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024; Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, được tổ chức đồng loạt tại các xã vào ngày 1/6/2024; tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi, giải trí, trang bị kỹ năng cho thiếu nhi. Phấn đấu hỗ trợ ít nhất 100 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức ít nhất 30 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại trẻ em; tổ chức 10 hoạt động tuyên truyền về Luật Trẻ em, các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em; 100% cơ sở đoàn - đội trên địa bàn dân cư tổ chức hoạt động hè, trại hè kỹ năng dành cho thiếu nhi.

Đảm bảo các hoạt động vui chơi cho trẻ em

Ở huyện vùng cao Quan Hóa, mùa hè 2024 huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp đào tạo bóng đá cộng đồng, ưu tiên cho các em thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 đến 11. Đây cũng là những sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Ngày hè của trẻ em vùng caoHai anh em: Ly Ly Công và Ly Mạnh Cường, dân tộc Mông, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát) phụ giúp gia đình làm công việc nhà. Ảnh: Pó Ly

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Quan Hóa Phạm Công Nhật, cho biết: Đây là năm đầu tiên đi vào hoạt động cơ sở đào tạo bóng đá cộng đồng của huyện. Ngay từ tháng 5, trung tâm cũng đã tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi tới các em thiếu nhi về các lớp bóng đá cộng đồng và cơ bản đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh, các bậc phụ huynh từ các xã, thị trấn. Các em tham gia được hỗ trợ về trang phục, bóng thi đấu, sân bãi, được các huấn luyện viên, cộng tác viên hướng dẫn, giảng dạy, qua đó phát hiện đào tạo các cầu thủ có năng khiếu, tài năng tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Quan Hóa hiện có 3 bể bơi hoạt động từ đầu tháng 5/2024 đáp ứng nhu cầu học bơi, tập bơi, phòng, chống đuối nước, rèn luyện sức khỏe cho các em. Huyện cũng tạo điều kiện và có cơ chế khuyến khích cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh bể bơi tổ chức các lớp dạy bơi, học bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em vào dịp hè; xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em, trong đó đặc biệt ưu tiên các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa có nguy cơ cao xảy ra đuổi nước; mở các lớp dạy cầu lông, các lớp dạy nhảy zumba, thể dục aerobic, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực dành cho trẻ em.

Tại huyện vùng cao Quan Sơn, song song với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Na Mèo quan tâm, đồng hành với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, phối hợp với đoàn thanh niên cơ sở tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho trẻ em vùng biên 2 xã Sơn Thủy, Na Mèo trong dịp hè.

Thiếu tá Mai Chí Thức, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo, cho biết: Ở vùng biên, nhiều sông suối, ngày hè các bạn nhỏ thường rủ nhau ra sông, suối tắm, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao nếu các em không biết bơi. Vì vậy, đơn vị đưa chương trình học bơi vào “Tiết học biên cương” có nội dung dạy bơi cho trẻ em vào kỳ nghỉ hè từ năm 2023. Dịp hè 2024, đơn vị tiếp tục phối hợp với đoàn thanh niên, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em; tuyên truyền ý nghĩa thiêng liêng của đường biên, cột mốc để các em thiếu niên, nhi đồng nói riêng, bà con trên địa bàn đơn vị quản lý nói chung có trách nhiệm, chung tay bảo vệ, gìn giữ.

Kết thúc năm học 2023-2024, huyện Quan Sơn có 10.438 học sinh trong độ tuổi mầm non đến THCS, trong đó, mầm non là 3.342 học sinh, tiểu học là 4.157 học sinh. Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trường học, phối hợp với các cơ sở đoàn, chi đoàn thôn bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động hè trên các kênh truyền thông của địa phương, mạng xã hội, góp phần tạo sự lan tỏa trong đội viên, thiếu nhi, cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Huyện đoàn Quan Sơn chỉ đạo các đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi; tiếp tục vận động nguồn lực xây dựng các "Khu vui chơi trẻ em” bổ ích cho các em trong dịp hè...

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]