(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vẫn biết rằng, lựa chọn đi trên con đường của nghệ thuật truyền thống sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Song bằng tài năng, khát vọng và nỗ lực, những nghệ sĩ trẻ của nghệ thuật truyền thống xứ Thanh đã tự khẳng định mình và từng ngày tỏa sáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghệ sĩ trẻ nghệ thuật truyền thống xứ Thanh: Thăng hoa để tỏa sáng

(VH&ĐS) Vẫn biết rằng, lựa chọn đi trên con đường của nghệ thuật truyền thống sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Song bằng tài năng, khát vọng và nỗ lực, những nghệ sĩ trẻ của nghệ thuật truyền thống xứ Thanh đã tự khẳng định mình và từng ngày tỏa sáng.

Khép lại cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, Chèo chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại Thanh Hóa trong tháng 8 vừa qua, các diễn viên trẻ của các đoàn nghệ thuật truyền thống xứ Thanh tham gia cuộc thi đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Với khán giả theo dõi cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, Chèo toàn quốc diễn ra tại Thanh Hóa vừa qua, hẳn sẽ không thể quên vai diễn Thị Mầu trong trích đoạn vở Quan Âm Thị Kính của diễn viên trẻ Thu Hà đến từ Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa. Sự thành công của trích đoạn tham gia dự thi đã mang về cho Thu Hà huy chương vàng trong lần đầu tiên thử sức mình ở một sân chơi chuyên nghiệp toàn quốc.

Nhắc về thành tích đã đạt được tại cuộc thi vừa qua, Thu Hà chia sẻ: “Kết quả đó nằm ngoài kì vọng ban đầu của em. Chỉ hi vọng tham dự cuộc thi như một sự thử sức mình ở sân chơi lớn, nhưng tất cả như vỡ òa khi em nghe có tên mình trong danh sách thí sinh giành HCV”. Và tôi tin, đó là một chia sẻ rất thật của một nghệ sĩ trẻ yêu nghề. Sở hữu gương mặt sắc sảo, có chiều sâu, hút sân khấu. Với tài năng bẩm sinh, Thu Hà đến với nghệ thuật chèo truyền thống cũng rất tình cờ. Nhưng theo em thì đó thực sự là một mối duyên mà nếu không yêu, không say nghề thì rất khó có động lực để người nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ đeo đuổi nghề. Và với Thu Hà thì sở dĩ, tình yêu của cô với chèo còn được vun đắp bởi chính những bậc tiền bối đi trước truyền lửa. Để cô tự tin rằng, mình sẽ cố gắng đi hết con đường nghệ thuật phía trước với chèo.

Nhận xét về Thu Hà cũng như vai diễn Thị Mầu mà cô đã hóa thân, nghệ sĩ nhân dân Hàn Hải - Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hóa nhìn nhận: “Thu Hà là một gương mặt trẻ, nội lực và tiềm năng của nghệ thuật chèo xứ Thanh. Khi Thu Hà hóa thân với vai Thị Mầu trên sân khấu, có thể khẳng định đó thực sự là một sự thăng hoa xuất sắc. Và chính sự thăng hoa đó đã mang về cho em sự thành công”.

Nghệ sĩ trẻ xứ Thanh tỏa sáng trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, Chèo toàn quốc.

Cùng với Thu Hà, nghệ sĩ trẻ Tống Như Đạt (Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa) cũng đã xuất sắc giành HCV tại cuộc thi vừa qua. Khác với sự nhí nhảnh, trẻ trung của Thu Hà, Tống Như Đạt lại có sự từng trải của một nghệ sĩ vốn được “chọn mặt gửi vàng” trong những vai diễn chính diện. Và trong cuộc thi vừa qua, nghệ sĩ trẻ sinh năm 1986 đã chọn cho mình vai diễn Hoàng Phi Hổ để hóa thân. Nói về vai diễn này, NSƯT Nguyễn Hữu Chính, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa cho biết: đây là một vai diễn kinh điển rất khó của tuồng cổ. Nó đòi hỏi người nghệ sĩ vừa phải có nội lực, nỗ lực và sự kiên trì, học hỏi rất lớn.

Dường như, thử thách, khó khăn càng lớn thì thành công lại càng đáng trân trọng. Với những nỗ lực của mình, Tống Như Đạt đã xuất sắc giành HCV về cho mình và Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa. Được biết, anh đã giành trọn thời gian hơn 2 tháng để toàn tâm tập luyện chuẩn bị cho trích đoạn dự thi. Với sự hỗ trợ, truyền nghề và tận tình giúp đỡ của các nghệ sĩ trong đoàn, Tống Như Đạt đã thành công và giành được cảm tình của ban giám khảo cũng như khán giả theo dõi.

Và nhắc đến dấu ấn của các nghệ sĩ trẻ xứ Thanh trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo toàn quốc vừa qua còn có những nghệ sĩ giành huy chương bạc. Một trong số đó là Phạm Nhật Hóa, Đoàn Nghệ thuật Chèo. Anh sở hữu gương mặt thanh tú và lối diễn xuất có duyên. Có lẽ bởi vậy mà Phạm Nhật Hóa được đánh giá là một trong số nghệ sĩ trẻ có tiềm năng thay thế những bậc tiền bối đi trước. Trong hội thi lần này, Nhật Hóa hóa thân trong vai diễn “Ông Chài”, một vai diễn đòi hỏi chiều sâu diễn xuất rất lớn. Sự nỗ lực và dốc tâm cho vai diễn của anh đã được nhiều khán giả ghi nhận. Được biết, để chuẩn bị cho vai diễn lần này, Nhật Hóa đã nhờ sự giúp sức hướng dẫn của nghệ sĩ nhân dân Trần Đăng Khoa (Nhà hát Chèo Nam Định) - một trong những nghệ sĩ diễn vai “ông Chài” thành công nhất ở sân khấu Chèo Việt Nam. Bởi vậy, việc nam nghệ sĩ trẻ đặt cho mình nhiều kì vọng khi đến với cuộc thi vừa qua cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nghệ thuật cũng luôn ẩn chứa những điều rất bất ngờ mà ở đó đôi khi lý do không đến từ người nghệ sĩ. Một sự chọn vai chưa trúng cũng có thể sẽ khiến người nghệ sĩ tiếc nuối.

Một sân chơi chuyên nghiệp cho người trẻ làm nghệ thuật truyền thống đã khép lại với những dư âm, xúc cảm, niềm vui và sự nuối tiếc. Song tựu chung, sau tất cả thiết nghĩ chính là tình cảm mà khán giả yêu nghệ thuật tỉnh nhà giành cho những nghệ sĩ trẻ. Họ, bằng tài năng, bằng sự nỗ lực, dấn thân đã mang đến cho những người yêu nghệ thuật được sống trong những giờ phút thăng hoa cùng nghệ thuật thực sự.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]