(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm ngoái, Hưng - anh bạn ngày xưa chơi chung đội bóng trong làng với tôi mua được một chiếc xe ô tô cũ nhưng lại “khao” lớn vì biển số xe đó rất đẹp. Thế mà gần đây trên facebook, tôi lại thấy anh liên tục đăng bài bán lỗ chiếc xe ấy mà vẫn không thấy có ai hỏi.

Ngược chiều tâm linh: Biết làm sao bây giờ?

Năm ngoái, Hưng - anh bạn ngày xưa chơi chung đội bóng trong làng với tôi mua được một chiếc xe ô tô cũ nhưng lại “khao” lớn vì biển số xe đó rất đẹp. Thế mà gần đây trên facebook, tôi lại thấy anh liên tục đăng bài bán lỗ chiếc xe ấy mà vẫn không thấy có ai hỏi.

Ngược chiều tâm linh: Biết làm sao bây giờ?

(Ảnh minh họa)

Kể ra, trong mắt người dân làng tôi thì anh Hưng là một người đàn ông thành đạt. Sau khi lấy vợ, anh được bố mẹ chuyển giao cho một xưởng mộc với số lượng thợ có lúc lên tới cả chục người. Để tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho thợ, anh đầu tư mua thêm máy tạo khắc đồ gỗ mỹ nghệ và đăng bán các sản phẩm làm ra trên facebook nên công việc nhìn chung tiến triển rất thuận lợi.

Mấy năm trước, thực hiện chủ trương về thành lập mới doanh nghiệp, được sự vận động của chính quyền địa phương, anh Hưng đã thành lập công ty đồ gỗ mỹ nghệ với số vốn điều lệ lên tới cả tỷ đồng. Cũng từ đây, các đơn hàng bán ra của anh có giá trị ngày càng lớn, lợi nhuận theo đó cũng tăng nhanh qua các năm nên anh lại tiếp tục đầu tư mở rộng thêm quy mô xưởng mộc và tuyển thêm thợ.

Để tiện cho việc đi giao dịch, gặp gỡ các đại lý và khách hàng tiềm năng, đầu năm ngoái, anh Hưng bàn với vợ vay ngân hàng mua lại một chiếc xe ô tô cũ của người quen. Tưởng anh mua xe cũ là để tiết kiệm, dành tiền làm ăn, ngờ đâu chiếc xe đó lại có giá trên... trời chỉ vì mang biển số hiếm “11168”. Hôm chúng tôi đến nhà uống rượu và ngắm nghía biển xe mà không hiểu nghĩa, anh Hưng tỏ ra am tường giải thích:

- Biển số này có nghĩa là “Nhất định phát lộc”, ai sở hữu sẽ được may mắn, nhất là với những người làm ăn, buôn bán.

Rồi như để tỏ ra mình là người khôn ngoan, hợp thời, anh cho biết:

- Mua xe biển số đẹp cũng là cách để đầu tư bởi theo thời gian, giá trị của biển số ấy sẽ tăng giá. Sau này có muốn lên đời xe thì bán đi vẫn có lãi đậm chứ không mất giá như những chiếc xe thông thường khác.

Người tính không bằng trời tính, hơn một năm nay kinh tế suy thoái cộng với sự cạnh tranh của các sản phẩm nội thất nhiều chủng loại nên sức tiêu thụ đồ gỗ mỹ nghệ nhìn chung đều giảm mạnh. Các đại lý phân phối mà anh Hưng kết nối cũng tìm cách gối vốn rồi khất nợ hết lần này đến lần khác.

Việc làm ăn không được như dự tính, anh Hưng buộc phải cắt giảm lao động dần dần để ưu tiên trả lãi ngân hàng. Đến lúc này, thay vì là người bạn đồng hành hỗ trợ anh vượt qua khó khăn thì chiếc xe lại giở quẻ hư hỏng phải sửa chữa, thay thế một số linh kiện rất tốn kém. Thế nhưng, anh vẫn yêu chiếc xe có biển số đẹp ấy lắm nên nghe bảo từng có vị đại gia nào đó trả thêm so với giá cũ, anh cũng nhất quyết không bán dù việc trả lãi ngân hàng áp lực đến nỗi nhiều đêm khiến cho vợ chồng anh mất ngủ.

Chuyện gì đến cũng sẽ đến, sau một thời gian cầm cự quá sức thì anh Hưng đã quyết định đăng bán chiếc xe đó trên facebook để lấy tiền trả nợ. Có điều là sau hơn một tháng đăng đi đăng lại với những status bắt mắt mà chiếc xe mãi vẫn không có người hỏi. Đến lúc này, anh Hưng mới biết là theo quy định mới về biển số định danh, anh chỉ có thể bán xe chứ không được bán kèm biển nên đó là lý do khiến cho chiếc xe ế ẩm.

Hôm tôi gọi điện hỏi thăm thấy anh than thở:

- Cái xe có giá cao là bởi mang biển số đẹp, giờ không được bán kèm biển thì có hạ giá đến mấy chắc gì đã có người mua vào thời buổi khó khăn này. Thôi thì cái số mình nó thế, biết làm sao bây giờ ?.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]