(vhds.baothanhhoa.vn) - Liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực từ nền tảng xã hội TikTok, phóng viên (PV) báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với: PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức; Thượng úy Lê Tất Thành, cán bộ Đội An ninh, Công an TP Thanh Hóa.

Người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng, cần một chế tài xử phạt nặng

Liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực từ nền tảng xã hội TikTok, phóng viên (PV) báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với: PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức; Thượng úy Lê Tất Thành, cán bộ Đội An ninh, Công an TP Thanh Hóa.

PGS.TS Phạm Thế Anh: Cần phải có sự nhận thức về những rủi ro từ nền tảng xã hội TikTok

Người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng, cần một chế tài xử phạt nặng

PV: Không thể phủ nhận một sự thật, TikTok hiện đang đầu độc giới trẻ. Nó khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống. Nhìn nhận của ông về vấn đề này như thế nào?

PGS.TS Phạm Thế Anh: Điều quan ngại là hiện nay một bộ phận giới trẻ đang sử dụng TikTok chưa đúng đắn và có trách nhiệm nên dẫn đến những tác động tiêu cực. Các video trên

TikTok có nội dung phản cảm và lệch lạc được phổ biến rộng rãi trên nền tảng này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của giới trẻ. Những video này có thể khiến cho giới trẻ nhận thức lệch chuẩn, dần học theo những điều xấu và chống đối trước những giá trị và quy định đạo đức của xã hội.

PV: Trong môi trường giáo dục, TikTok ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của học sinh, sinh viên ra sao?

PGS.TS Phạm Thế Anh: TikTok có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi và thái độ của học sinh, sinh viên trong môi trường giáo dục, như việc không tôn trọng giáo viên, vi phạm quy định của trường, hay quan niệm sai lầm về học tập. Ngoài ra, TikTok cũng có thể ảnh hưởng đến cách học tập của học sinh và sinh viên. Nếu học sinh, sinh viên dành quá nhiều thời gian trên TikTok, điều này có thể dẫn đến việc thiếu hụt kiến thức, kỹ năng và khả năng cần thiết để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.

Do đó, giáo viên và các chuyên gia giáo dục cần phải xây dựng chương trình giáo dục và hoạt động tương tác để giúp học sinh, sinh viên nhận biết được những tác động tiêu cực của TikTok. Các nhà giáo, phụ huynh và cả những người dùng của TikTok cần phải có sự nhận thức về những rủi ro này và cùng nhau đóng góp vào việc tạo ra một môi trường truyền thông xã hội lành mạnh, tích cực cho giới trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc, cần tăng cường giáo dục và tư vấn cho học sinh, sinh viên về việc sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn và có trách nhiệm.

Thượng úy Lê Tất Thành: Cần một chế tài xử phạt nặng đối với những người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng

Người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng, cần một chế tài xử phạt nặng

PV: Từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung phản cảm, lệch chuẩn, chống phá Đảng và Nhà nước. Là trung tâm của tỉnh, nền tảng xã hội TikTok đã được người dân TP Thanh Hóa sử dụng như thế nào, thưa đồng chí?

Thượng úy Lê Tất Thành: Tại TP Thanh Hóa, trong giai đoạn vừa qua, ứng dụng TikTok đã và đang được nhiều người dân sử dụng và lan tỏa mạnh mẽ. Bên cạnh những tác động tích cực, xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực trên ứng dụng này, có thể gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an ninh văn hóa tư tưởng.

Đầu tiên là tình trạng thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật trên TikTok. Trong năm 2022, Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp sử dụng ứng dụng TikTok, đăng tải thông tin bôi nhọ lực lượng chức năng, thông tin sai lệch về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời tiến hành bóc gỡ nhiều bài đăng có nội dung không đúng sự thật.

Có rất nhiều mối hiểm họa từ TikTok. Một là, từ những nhận thức sai lệch về giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc đồng thời tiếp nhận luồng thông tin từ nước ngoài không chọn lọc, có thể sẽ dẫn đến những suy nghĩ sai lệch về chính trị. Điều này sẽ làm gia tăng những nguy cơ, bất ổn về chính trị trong địa phương và đẩy mâu thuẫn xã hội lên cao. Hai là, phải kể đến nhiều xu hướng có nội dung tiêu cực, độc hại, có thể gây nguy hiểm cho người khác khi bắt chước theo, đặc biệt là trẻ em. Tệ hơn, ứng dụng TikTok không có cơ chế gắn nhãn nội dung theo độ tuổi, điều này rất có hại cho trẻ em. Do đó, họ không chặn quyền truy cập và điều này khiến trẻ em vô tình tiếp cận với nội dung người lớn. Việc sử dụng

TikTok thường xuyên có thể khiến con trẻ dễ bị lừa đảo và bị theo dõi bởi những kẻ xấu (đặc biệt là những kẻ tấn công tình dục).

PV: Như vậy, sẽ rất cần nhiều giải pháp để ngăn chặn những tác động tiêu cực từ nền tảng xã hội này?

Thượng úy Lê Tất Thành: Thứ nhất, cần phải có biện pháp răn đe, một chế tài xử phạt nặng đối với những người dùng TikTok gây hại với cộng đồng, để họ hiểu rằng việc tạo ra những nội dung “bẩn” với lợi ích ngắn hạn sẽ phải trả giá rất đắt.

Thứ hai, cần phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, cứng rắn từ phía cơ quan chức năng đối với hoạt động của ứng dụng

TikTok. Trong đó yêu cầu TikTok phải đảm bảo không xâm phạm đến quyền riêng tư, có cơ chế bảo vệ thông tin dữ liệu người dùng, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ trẻ em trên ứng dụng này.

Thứ ba, các bậc phụ huynh phải quản lý chặt chẽ đối với con em mình khi sử dụng mạng xã hội này. Khi thấy các nội dung tiêu cực, không phù hợp hãy chủ động ấn report (báo cáo) hoặc hướng dẫn cho con mình cách report những nội dung tương tự như vậy. Cần hạn chế thời gian sử dụng ứng dụng này trong ngày, phòng ngừa nguy cơ trẻ em bị nghiện và việc sử dụng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến thị giác.

Thứ tư, đối với cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang phải hết sức cẩn trọng; không đưa những thông tin mang tính nội bộ, bảo mật lên nền tảng xã hội TikTok.

Vi An (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng, cần một chế tài xử phạt nặng
    Cơn lốc TikTok: Trào lưu tích cực và sự lợi dụng?

    Dù “sinh sau đẻ muộn” nền tảng TikTok đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường số, trở thành “mảnh đất” màu mỡ để người trẻ vui chơi, giải trí, kinh doanh... Chỉ sau 4 năm ra mắt trên toàn cầu, nền tảng này đã thu hút 1 tỷ người dùng. Tại Việt Nam, tính đến tháng 2-2023 có khoảng 49,9 triệu người sử dụng TikTok, đứng thứ 6 trên toàn cầu và đứng đầu tại Đông Nam Á.

  • Người dùng TikTok gây hại cho cộng đồng, cần một chế tài xử phạt nặng
    [Infographics] - 6 nội dung vi phạm của mạng xã hội Tiktok tại Việt Nam

    Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố 6 hành vi vi phạm của nền tảng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam. Từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng. Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, nhiều nội dung độc hại được phát triển mạnh mẽ, tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng đến trẻ em Việt Nam.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]