(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 tháng triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đến nay, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ từ chính sách này.

Người lao động mongsớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sau hơn 2 tháng triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đến nay, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ từ chính sách này.

Người lao động mong sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Chị Nhung mong mỏi sớm nhận được tiền hỗ trợ.

Kê khai hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg từ hồi cuối tháng 6, song đến nay, chị Nguyễn Thị Nhung (Triệu Sơn) là công nhân của Công ty TNHH Giày Sunjade (khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) vẫn chưa biết mình có được nhận tiền hỗ trợ theo quyết định này không.

Theo chị Nhung, hồi đầu năm 2022, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chị cũng bị nhiễm COVID-19, phải nghỉ ở nhà một thời gian. Không đi làm, không có thu nhập khiến gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Để duy trì cuộc sống, vợ chồng chị đành phải gửi các con ở nhà để hai vợ chồng chia nhau đi làm. Số tiền lương ít hỏi, hai vợ chồng phải tằn tiện mới đủ nuôi các con ăn học.

Chị đã được cán bộ trong xưởng hướng dẫn kê khai để nhận tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ–TTg nhưng đến nay vẫn chưa được nhận. Chị hy vọng gia đình sẽ sớm nhận được khoản tiền này để trang trải cuộc sống.

Người lao động mong sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Chị Hoa trong căn phòng trọ chật chội.

Chung hoàn cảnh, trong căn phòng chật chội, chị Lê Thị Hoa (Thọ Xuân) đang cùng con gái 4 tuổi gấp quần áo, chuẩn bị nhập viện sinh nở cháu thứ 2. Chị Hoa cho biết, đã được cán bộ trong xưởng hướng dẫn về việc kê khai để nhận hỗ trợ thuê nhà cho người lao động cách đây nửa tháng. Chị nằm trong nhóm công nhân đầu tiên được hướng dẫn kê khai nhận hỗ trợ, việc kê khai không quá phức tạp, rất nhanh gọn nhưng việc được nhận hỗ trợ thì chờ quá lâu!

Theo chị Hoa, số tiền hỗ trợ từ 1,5 đến 3 triệu đồng đối với người lao động ở trọ làm trong các khu công nghiệp là rất cần thiết, dù không lớn nhưng đó là nguồn khích lệ. Nhất là với gia đình chị khi mà chỉ trong tháng tới chị phải nghỉ sinh, không đi làm được, gánh nặng kinh tế đè lên vai người chồng.

“Tôi sẽ rất vui nếu nhận được số tiền hỗ trợ của Nhà nước. Số tiền sẽ giúp tôi trang trải một phần nào gánh nặng về kinh tế” - chị Hoa bày tỏ.

Người lao động mong sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhàKhu nhà trọ của công nhân.

Theo báo cáo số 159 ngày 11-7-2022 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá, đến nay tiến độ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người lao động của các địa phương còn rất chậm.

Cụ thể, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kinh phí hỗ trợ đối với 27 lao động, kinh phí phê duyệt hỗ trợ là 37 triệu đồng; UBND thị xã Bỉm Sơn đã tiếp nhận 1 hồ sơ của doanh nghiệp (Công ty TNHH KH Vina) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 15 lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí là 15 triệu đồng. UBND thị xã Nghi Sơn đã tiếp nhận hồ sơ của 1 doanh nghiệp (Công ty CP môi trường Nghi Sơn) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 22 lao động đang làm việc tại doanh nghiệp với kinh phí là 33 triệu đồng…

Nguyên nhân của việc chậm triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được cho là do các địa phương chưa chủ động, quyết liệt, chậm triển khai thực hiện chính sách; có tình trạng cán bộ để dồn hồ sơ rồi mới ban hành quyết định phê duyệt một thể.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến nội dung hỗ trợ của chính sách, e ngại trách nhiệm không xác minh được người lao động có ở thuê, ở trọ hay không. Nhiều doanh nghiệp chờ đủ thời gian để làm gộp hồ sơ 2 tháng hoặc 3 tháng. Ngoài ra, người lao động thì phần lớn thuê nhà trọ chưa đăng ký tạm trú với cơ quan công an nên còn cân nhắc khi làm đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, sợ bị cơ quan công an xử phạt vi phạm hành chính.

Được biết, thống kê trên địa bàn tỉnh có 3 địa phương gồm: TPThanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn có người lao động đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, với khoảng 9.600 người lao động với mức kinh phí khoảng 19 tỷ đồng.

Ngày 13-7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4379/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn rất chậm; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]