(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mong muốn giữ gìn, phát huy giá trị của những cây dược liệu tại địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, chị Nguyễn Thị Lan Anh ở thôn Ngưu Phương, xã Quảng Khê (Quảng Xương) đã quyết tâm khởi nghiệp từ cây thuốc lá nam và xây dựng thành công nhiều sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên mang nhãn hiệu Mộc Việt. Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, chị đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Người phụ nữ sở hữu 2 sản phẩm OCOP 3 sao

Với mong muốn giữ gìn, phát huy giá trị của những cây dược liệu tại địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, chị Nguyễn Thị Lan Anh ở thôn Ngưu Phương, xã Quảng Khê (Quảng Xương) đã quyết tâm khởi nghiệp từ cây thuốc lá nam và xây dựng thành công nhiều sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên mang nhãn hiệu Mộc Việt. Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, chị đã có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Người phụ nữ sở hữu 2 sản phẩm OCOP 3 sao

Chị Nguyễn Thị Lan Anh phấn đấu xây dựng sản phẩm trà thảo mộc xứ Thanh được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong năm 2024.

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, chị về công tác tại Trạm Y tế xã Quảng Khê. Nhận thấy địa phương có nguồn cây dược liệu phong phú, đa dạng, người dân có truyền thống đi hái các loại cây thuốc nam để phơi bán nguyên liệu thô cho các đại lý, nhà thuốc trong và ngoài tỉnh; với kiến thức được học, chị tìm hiểu, nghiên cứu hiểu rõ đặc trưng của từng nhóm cây dược liệu cũng như cách bào chế từng loại thuốc, mạnh dạn bắt tay khởi nghiệp. Để có nguồn nguyên liệu ổn định, ngoài việc thu mua các cây thuốc bà con đi hái ngoài tự nhiên, chị còn khuyến khích, hướng dẫn các hộ dân trồng dược liệu tại vườn nhà. Do đó, nhiều hộ dân ở xã Quảng Khê ngoài sản xuất nông nghiệp, đã có thu nhập thêm từ việc cải tạo những mảnh vườn nhỏ để trồng dược liệu cung cấp cho cơ sở bào chế thuốc nam của chị.

Quá trình khởi nghiệp của chị cũng không hề dễ dàng. Sau mỗi lần thất bại, chị rút ra được kinh nghiệm nên sản phẩm của chị từng bước hoàn thiện và đã được người tiêu dùng đón nhận.

“Với mục tiêu mang tới cho các gia đình những sản phẩm chăm sóc sức khỏe thuần thảo mộc từ tự nhiên, sản phẩm của tôi đúng chuẩn “xanh” và “sạch”, hoàn toàn được tạo ra từ các loại thảo dược. Tôi muốn tạo ra sự kết nối với những giá trị truyền thống. Tôi nghĩ điều gì xuất phát từ tâm sẽ gặt hái được kết quả tốt”, chị Lan Anh nói.

Người phụ nữ sở hữu 2 sản phẩm OCOP 3 sao

Đến nay, cơ sở của chị Nguyễn Thị Lan Anh đã sản xuất được 16 sản phẩm thảo mộc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Từ sản phẩm đầu tiên được bào chế thành công vào năm 2014, đến nay cơ sở của chị đã sản xuất được 16 sản phẩm thảo mộc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, chủ yếu là sản phẩm chăm sóc mẹ sau sinh và bé. Năm 2021, chị thành lập Công ty TNHH Đông y Quang Anh. Trải qua 3 năm xây dựng và phát triển, công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên mang nhãn hiệu “Mộc Việt”, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Ngâm chân Mộc Việt, lá xông cảm lạnh, lá tắm túi lọc bé em, lá tắm sơ sinh túi lọc, lá tắm mẹ sau sinh, cao ích mẫu, cao đau xương, trà thảo mộc xứ Thanh... Trong đó, sản phẩm ngâm chân Mộc Việt và lá xông cảm lạnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm của công ty đều được đưa lên sàn thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm mua. Hiện tại, Công ty TNHH Đông y Quang Anh tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ với thu nhập 160 nghìn đồng/người/ngày. Hàng năm, trừ mọi chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 600 triệu đồng.

Dự kiến trong năm 2024, chị Lan Anh sẽ xây dựng sản phẩm trà thảo mộc xứ Thanh, bột hà thủ ô đỏ thành sản phẩm OCOP; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, đăng tải sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, để phát triển nhãn hiệu Mộc Việt đến với nhiều khách hàng trên cả nước.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]