Người trong nghề và Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH
Ngày 28/8/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/10/2023.
Ông Nguyễn Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Nga Sơn Trăn trở với những giáo viên đang công tác ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là việc thi thăng hạng. Đây là cơ hội đối với các thầy, cô công tác lâu năm có điều kiện được ghi nhận những nỗ lực, đóng góp suốt thời gian qua. Đồng thời cũng là cách để khuyến khích đội ngũ giáo viên trẻ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Sự ra đời của Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH có nhiều điểm mới có thể tháo gỡ được khó khăn trong việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh viên chức chuyên ngành GDNN. Điều này tạo điều kiện hỗ trợ hơn cho các thầy, cô giáo. Tuy nhiên, hiện nay tiền lương, các khoản phụ cấp, phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn nhiều bất cập, có sự phân biệt giữa giáo viên dạy trong hệ thống giáo dục phổ thông và giáo viên dạy ở các cơ sở GDNN. Theo Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH, tiền lương công chức, viên chức làm trong ngành GDNN được điều chỉnh tăng. Dù mức lương của công chức, viên chức làm ngành GDNN có tăng nhưng những giáo viên GDNN vẫn thiệt hơn so với tiền lương giáo viên dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Nâng cao mức phụ cấp đứng lớp: áp dụng ở mức 30% là thấp so với đặc thù của nhà giáo tham gia trong lĩnh vực GDNN. Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Trường Trung cấp Nghề Bỉm Sơn Khó khăn hiện nay đối với giáo viên GDNN, là khi tuyển đầu vào, họ chưa đủ điều kiện để hưởng lương giáo viên lý thuyết bậc lương đại học. Họ vẫn hưởng lương giáo viên thực hành hệ số lương cao đẳng. Khi họ đủ điều kiện để xếp vào vị trí ngạch bậc giáo viên lý thuyết hệ số đại học thì lại không được xét do vị trí việc làm lúc tuyển ban đầu. Như vậy, các giáo viên này có học lên đại học, thạc sĩ vẫn không được chuyển sang là giáo viên lý thuyết. Cần có hướng mở là nên cho các cơ sở dạy nghề sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với trình độ, năng lực giáo viên và đảm bảo yêu cầu của cấp trên. Như thế các giáo viên có đủ điều kiện sẽ có cơ hội chuyển sang ngạch, bậc cao hơn. Thầy giáo Nguyễn Hải Trường, giáo viên GDNN hạng 3, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Nông Cống Giáo viên chúng tôi rất phấn khởi khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức ngành GDNN. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thông tư này, đội ngũ giáo viên đang giữ hạng giáo viên GDNN lý thuyết mã số V.09.02.07 để được xét hoặc thi nâng hạng lên giáo viên GDNN chính mã số V.09.02.06 gặp rất nhiều khó khăn về tiêu chuẩn nghiệp vụ. Cụ thể được quy định tại điểm (đ), (e) và (g), khoản 3, điều 10, Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH. Chúng tôi, những giáo viên GDNN rất mong có sự quan tâm, tạo điều kiện hạ thấp điều kiện tiêu chuẩn nghiệp vụ được quy định tại điểm (đ), (e), (g), khoản 3, điều 10, Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH để phù hợp với điều kiện thực tế, nhiệm vụ mà giáo viên chúng tôi đang thực hiện tại trung tâm. |
Tại Điều 14, Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH hướng dẫn xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức GDNN. Cụ thể:
|
Vi An (ghi)
- 2024-05-02 14:18:00
Đẩy mạnh hoạt động đoàn, đội trong nhà trường
- 2024-05-01 15:22:00
Australia mất ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới
- 2023-10-14 08:52:00
Khó khăn ở trung tâm học tập cộng đồng
Còn nhiều khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp
Ghi nhận phong trào gia đình, dòng họ học tập ở huyện Hà Trung
Chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, nhìn từ Thông tư số 50
Lê Xuân Mạnh – đối thủ “nặng ký” của trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23
Những người “gieo chữ” giữa đại ngàn
Việt Nam có 6 cơ sở đào tạo trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2023
Khi giáo dục STEM vào lớp học
Những học trò “đặc biệt”
Đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra