(vhds.baothanhhoa.vn) - Do nước lũ lên cao trên sông Mã và lượng mưa lớn đêm 31/8, tại sườn đồi thuộc địa bàn bản Co Me, xã Trung Sơn (Quan Hóa) đã xuất hiện vết nứt rộng hơn 1 mét, chạy dài theo sườn đồi, khiến các hộ dân sinh sống dưới chân đồi và khu vực liền kề phải di tán. Dù lũ lụt đã qua, người dân bản Co Me chưa thể trở về bản, bởi nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn, đặc biệt là vết nứt của đồi rất có nguy cơ sạt lở...

Tin liên quan

Đọc nhiều

154 hộ dân bản Co Me không còn cơ hội về bản cũ

Do nước lũ lên cao trên sông Mã và lượng mưa lớn đêm 31/8, tại sườn đồi thuộc địa bàn bản Co Me, xã Trung Sơn (Quan Hóa) đã xuất hiện vết nứt rộng hơn 1 mét, chạy dài theo sườn đồi, khiến các hộ dân sinh sống dưới chân đồi và khu vực liền kề phải di tán. Dù lũ lụt đã qua, người dân bản Co Me chưa thể trở về bản, bởi nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn, đặc biệt là vết nứt của đồi rất có nguy cơ sạt lở...

Đợt mưa lũ vừa qua khiến xã Trung Sơn bị thiệt hại nặng nề với 50 nhà bị sập đổ và hơn 50 ha hoa màu, ao cá của người dân bị hư hại. Đặc biệt, trong xã có bản Co Me có 154 hộ dân chưa thể quay về nơi ở cũ.

Ông Phạm Bá Thức - Trưởng bản Co Me cho hay: Những ngày qua, mưa lớn, cộng với nước sông Mã dâng cao, khiến đồi Co Me bị nứt hơn 1m. Trước tình hình này, xã chỉ đạo di dời cả bản lên công trường của Công ty TNHH 1 Thành viên thủy điện Trung Sơn ở tạm tại các lán, bạt trên các đồi luồng, công trường và tại khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân công ty. Mặc dù đã được di chuyển đến nơi an toàn, nhưng cuộc sống của các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Việc ở tạm nên sinh hoạt vô cùng bất tiện và cũng không thể ở mãi như thế này được, bà con phải ổn định nơi ở tính chuyện lâu dài nữa chứ! Việc quay lại bản cũ là điều không thể, nên người dân rất mong huyện, xã bố trí nơi ở mới để bà con ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Văn Diệm - Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết: Trận mưa lũ đã gây thiệt hại cho xã hơn 31 tỷ đồng, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý nhất là tại bản Co Me, mặc dù nước sông đã rút nhưng 154 hộ dân vẫn không thể về bản được. Bởi lẽ ở đồi Co Me có vết nứt hơn 1m, có nguy cơ sạt lở cao. Xã đã chỉ đạo nhân dân không quay lại bản. Bên cạnh đó, xã đã xin ý kiến của huyện để có kế hoạch bố trí nơi ở mới để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Hiện tình trạng lún sụt và sạt lở đất vẫn đang tiếp diễn, nên các hộ dân bản Co Me không thể trở về nhà. Nếu tiếp tục có mưa to và lũ lớn trong những ngày tới, quả đồi sẽ có nguy cơ sạt lở, xóa xổ toàn bộ địa bàn dân cư bản Co Me. Bên cạnh đó, sạt lở đất cũng vùi lấp Trường TH Trung Sơn, buộc nhà trường phải nhờ tới nhà máy thủy điện mượn các lán trại để làm lớp học, khiến sự học của thầy và trò gặp rất nhiều khó khăn.

Trường TH Trung Sơn tại bản Co Me bị sập.

Thầy giáo Hắc Xuân Phúc - Hiệu trưởng Trường TH Trung Sơn cho biết: Trường học bị bùn đất vùi lấp, buộc nhà trường phải học tạm tại công trình nhà máy thủy điện. Sách, tài liệu, trang thiết bị dạy học thiếu thốn khiến việc dạy của thầy và trò càng trở nên khó khăn hơn.

Ông Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết: Hiện nay, huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế, cùng với chính quyền xã Trung Sơn khảo sát địa điểm bố trí nơi ở mới để người dân sớm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện cũng huy động mọi nguồn lực giúp đỡ người dân bản Co Me đồ ăn, nước uống, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho 154 hộ dân này không để hộ dân bị đứt bữa. Ngoài ra huyện cũng gấp rút xây dựng kế hoạch, bố trí khu đất mới để xây dựng lại Trường TH Trung Sơn để thầy, trò sớm ổn định công tác dạy và học.

Ổn định nhân dân vùng lũ nói chung và 154 hộ dân bản Co Me, xã Trung Sơn nói riêng là việc làm cấp bách. Để làm được điều này, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, các nhà hảo tâm.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]