(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trong ngày phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng trong những ngày nắng nóng kéo dài, Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng điện lực các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, vận hành... đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho khách hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng

Những ngày qua, địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trong ngày phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng trong những ngày nắng nóng kéo dài, Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng điện lực các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, vận hành... đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho khách hàng.

Theo số liệu ghi nhận từ Công ty Điện lực Thanh Hóa trong những ngày nắng nóng vừa qua, mức tiêu thụ điện đã tăng đột biến, điển hình như ngày 4/6 điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng đến hơn 20% so với mức tiêu thụ trung bình. Dự báo mùa nắng nóng năm nay, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, toàn điện lực đã tập trung thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện, tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và bảo vệ hành lang lưới điện...

Điện lực Hậu Lộc hiện đang quản lý, vận hành 7 đường dây trung thế (gồm 3 đường dây 35KV và 4 đường dây 10KV); 2 trạm biến áp (TBA) trung gian với tổng số TBA phụ tải là 220 TBA. Trong những ngày nắng nóng xảy ra, Điện lực Hậu Lộc đã dùng quạt điện kết hợp với bơm nước làm mát cưỡng bức. Dự báo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng trong những đợt cao điểm nắng nóng kéo dài và có thể ảnh hưởng đến công tác quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện, ngay từ đầu năm, Điện lực Hậu Lộc đã xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng, trong đó có tính đến khả năng thiếu nguồn điện của toàn hệ thống. Đồng thời, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm suất sự cố trên lưới điện, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan. Tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình vận hành của các TBA phân phối trên địa bàn toàn huyện; chỉ đạo các tổ, đội tăng cường công tác kiểm tra vào ban đêm tại các TBA để kịp thời phát hiện và xử lý những điểm tiếp xúc không tốt dễ phát sinh nhiệt gây sự cố cháy nổ.

Ông Nguyễn Văn Hiện - Phó Giám đốc Điện lực Hậu Lộc, cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, thời gian thực hiện các công việc trên lưới điện phù hợp với từng thời điểm nắng nóng; tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ.

Điện lực TP Thanh Hóa đang tiến hành thay thế trạm biến áp.

Để đối phó với các sự cố có thể xảy ra trong mùa nắng nóng, từ cuối năm 2018, Điện lực TP Thanh Hóa đã chuẩn bị chống quá tải cho lưới điện trung thế. Điện lực TP Thanh Hóa đã được Công ty Điện lực Thanh Hóa đầu tư cho chống xuất tuyến, chống quá tải lưới điện khu vực Đông Hải (là khu vực có phụ tải điện tăng cao), đồng thời thực hiện bảo dưỡng, tiểu tu lưới điện trung thế; đối với các TBA đã thực hiện thay và luân chuyển, thay thế dần những máy biến áp nhỏ hơn; cấy thêm và bổ sung 10 TBA chống quá tải... Tiến hành đo dòng tại các trạm biến áp để có phương án thay thế, hoán chuyển cho phù hợp với yêu cầu phụ tải của từng khu vực; kiểm tra và tổ chức cân pha các đường dây hạ thế, chuyển đổi các kết dày giữa các trạm hạ thế với nhau; phân công trực 24/24 giờ đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt trong mọi tình huống, kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở những trạm biến áp trọng điểm, các phụ tải quan trọng nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn và hiệu quả.

Ông Trịnh Thanh Hải - Phó Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa cho biết: Khi xảy ra các tình huống do nắng nóng trên 39 độ C, điện lực sẽ tổ chức trực phòng cố định 100% quân số; huy động toàn bộ nhân lực, vật lực... để đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố, có thể khôi phục cấp điện nhanh nhất.

Hiện nay, Điện lực TP Thanh Hóa đang tăng cường cán bộ, công nhân duy trì thường xuyên việc kiểm tra công tác quản lý vận hành hệ thống, chấp hành nghiêm túc quy trình kỹ thuật an toàn, tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các khiếm khuyết của nguồn lưới điện, các điểm mất an toàn dễ gây ra sự cố mất điện... đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp điện phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân.

Để đảm bảo sử dụng điện an toàn hiệu quả và tránh nguy cơ quá tải cục bộ, Công ty Điện lực Thanh Hóa khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện đồng thời vào giờ cao điểm, khi sử dụng máy điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26 độ C, không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng... góp phần cùng ngành điện đảm bảo việc cấp điện ổn định và an toàn trong mùa nắng nóng.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]