(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhiều cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do không đảm bảo an toàn về cháy nổ, UBND tỉnh đã có văn bản xóa bỏ. Bất chấp quy định, nhiều cây xăng dầu không phép, không đảm bảo an toàn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong quản lý cây xăng - dầu (Bài 2): ‘Điểm danh’ cửa hàng xăng dầu không phép

(VH&ĐS) Nhiều cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do không đảm bảo an toàn về cháy nổ, UBND tỉnh đã có văn bản xóa bỏ. Bất chấp quy định, nhiều cây xăng dầu không phép, không đảm bảo an toàn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bất chấp quy định

Trong nhiều năm qua, bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ tại Km 307+770 bên phải tuyến trên QL1A thuộc địa phận Quán Dốc, xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) vẫn hoạt động kinh doanh xăng dầu. Hàng ngày vẫn có rất nhiều xe máy, xe ô tô, xe khách tấp nập ra vào đổ xăng mà không có bất kỳ sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngày 13/1/2017, UBND tỉnh đã ra Công văn số 570 về việc giải quyết kiến nghị đối với việc hoạt động kinh doanh xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ. UBND tỉnh đã có ý kiến: Cửa hàng xăng dầu Nguyên Vũ không thuộc quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu của tỉnh Thanh Hóa đã được Bộ Công thương và UBND tỉnh phê duyệt.

Trước đó, ngày 20/12/2011 UBND tỉnh đã có Công văn số 8889 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hậu Lậu chỉ đạo các đơn vị chức năng và Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc tiến hành đình chỉ hoạt động và yêu cầu doanh nghiệp trên phải tiến hành tự giác tháo dỡ Cửa hàng xăng dầu tư nhân Nguyên Vũ.

Theo đề nghị của Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ, ngày 1/4/2013 UBND tỉnh đã có Văn bản số 2078 chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng một cửa hàng xăng dầu tại km 306+666 bên phải tuyến QL1A thuộc địa phận xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc và yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ phải xóa bỏ Cửa hàng Xăng dầu Nguyên Vũ thuộc địa phận xã Triệu Lộc.

Ngày 10/8/2016 trên cơ sở đề nghị của Sở Công thương và báo cáo của Chi cục Quản lý Thị trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 8811 yêu cầu Cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ chấm dứt ngay việc kinh doanh xăng dầu và thực hiện xóa bỏ Cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ tại Km 307+770 bên phải tuyến trên QL1A thuộc địa phận xã Triệu Lộc. Tuy nhiên, Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ vẫn không chấp hành việc chấm dứt hoạt động và xóa bỏ cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ.

Bất chấp những văn bản quy định về việc xóa bỏ, nhiều năm qua cửa hàng xăng dầu Nguyên Vũ vẫn hoạt động không phép.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 12150 về việc xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu cửa hàng tư nhân Nguyên Vũ thuộc địa phận xã Triệu Lộc và đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Vũ phải chấp hành việc chấm dứt hoạt động và hoàn thành công tác tháo dỡ cửa hàng trước ngày 31/3/2017.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cửa hàng xăng dầu tư nhân vẫn không chịu thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh và vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa chỉ nêu trên.

Ông Lê Ngọc Doãn - Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho biết: “Cây xăng của DNTN Nguyên Vũ đã có từ lâu, có thời điểm bị niêm phong hoạt động, nhưng mới đây được hoạt động trở lại. Hiện nay, chính quyền cũng muốn dứt điểm tình trạng hoạt động không phép này vì bà con người dân xung quanh phản ảnh nhiều”.

Còn nhiều cây xăng không phép

Cũng theo ghi nhận của PV, ngoài cây xăng Nguyên Vũ trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cây xăng dầu vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép. Cụ thể như Cửa hàng Xăng dầu Hoàng Long (thuộc phường An Hoạch), Cửa hàng Xăng dầu Công ty TNHH Hoàng Sơn (cầu Quán Nam, phường Đông Vệ). Đây cũng là 2/22 cửa hàng xăng dầu thuộc diện xóa bỏ trước năm 2016 do không đảm bảo tiêu chí về phòng chống cháy nổ (theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 15/7/2014 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020).

Cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn thuộc diện xóa bỏ trước năm 2016 do không đảm bảo tiêu chí về PCCC nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại

Nếu không quản lý tốt những cây xăng không đảm bảo tiêu chí về cháy nổ hậu quả không lường rất có thể sẽ xảy ra. Trước đó không lâu, vào khoảng 10h30 ngày 7/6, người dân xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương bị một phen khiếp vía khi trụ bơm cây xăng dầu Đăng Khoa đóng trên địa bàn bất ngờ phát nổ. Tại hiện trường, 4 trụ bơm xăng dầu bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều mảng bê tông bật tung vương vãi khắp nơi. Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo cho việc quản lý xăng dầu hiện nay.

Như vậy, trong những năm gần đây người dân hàng ngày đang phải đứng trước nguy cơ mất an toàn cháy nổ từ những của hàng kinh doanh xăng dầu không phép, không đạt tiêu chuẩn là rất cao. Trong khi chờ quy hoạch các cấp, ban, ngành của tỉnh cần có giải pháp, biện pháp xử lý cửa hàng xăng dầu không đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động tràn lan.

Lô Giang - Doãn Tài

Kho xăng không phép xuất hiện ở xã Xuân Hòa

Kho xăng tự phát đặt trên khu đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích.

Cách trụ sở UBND xã Xuân Hòa (Như Xuân) chừng 200m, tại khu vực thôn 8 xuất hiện một kho xăng không phép nằm ngay trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích.

Qua tìm hiểu, kho xăng tự phát này đã tồn tại mấy tháng nay, không có người trông coi, bên trong kho xăng không đảm bảo tiêu chí về phòng chống cháy nổ, lại nằm liền kề khu dân cư, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Điều đáng nói, lãnh đạo địa phương cũng không hề hay biết việc có tồn tại kho xăng trên địa bàn, hơn nữa cũng không rõ kho xăng được chuyển về lúc nào, của ai. Chỉ biết kho chứa xăng này nằm trên khu đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng của gia đình ông Nguyễn Trọng Quang, người trong thôn.

Để xác minh thực hư, phóng viên có liên hệ với ông Quang, nhưng không thấy hồi âm, thậm chí cán bộ xã có xuống mời người nhà ông Quang lên làm việc, nhưng cũng không thấy ai lên.

Ông Nguyễn Đình Sinh - Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Việc có kho xăng tự phát xuất hiện gần trụ sở UBND xã, chúng tôi rất ngạc nhiên. Chính quyền địa phương chưa đồng ý chấp thuận đặt kho xăng tại khu vực gần dân cư”.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]