(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo quy định, các cây xăng khi xây dựng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng, nhưng thực tế lại khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong quản lý cây xăng - dầu (Bài 3): Làm ngơ quy định về khoảng cách

(VH&ĐS) Theo quy định, các cây xăng khi xây dựng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng, nhưng thực tế lại khác.

“Loạn” cây xăng dầu

Đi dọc Quốc lộ1A đoạn từ Dốc Xây (Bỉm Sơn) đến cầu Nguyệt Viên đoạn đường dài chưa đến 45km nhưng đã có đến 21 cây xăng. Có nhiều cây xăng khoảng cách nằm khá gần nhau. Tại TX Bỉm Sơn (khu vực nội thị) có: Cửa hàng xăng dầu Bỉm Sơn 1 (phường Ngọc Trạo) cách cửa hàng xăng dầu TraMexCo Bỉm Sơn (phường Ngọc Trạo) chưa đầy 200m. Cửa hàng xăng dầu TraMexCo Bỉm Sơn nói trên lại chỉ cách cửa hàng xăng dầu Bỉm Sơn 2 (phường Phú Sơn) chưa đầy 1km và cửa hàng xăng dầu Bỉm Sơn 2 chỉ cách cửa hàng xăng dầu Bỉm Sơn chưa đầy 1km. Cửa hàng xăng dầu Bỉm Sơn nằm chỉ cách cửa hàng xăng dầu Quang Trung gần 1km (quãng đường chưa đầy 3km qua 3 phường Ngọc Trạo, Phú Sơn và Quang Trung ở TX Bỉm Sơn nhưng đã có tới 5 cây xăng.

Tại thị trấn Hà Trung (khu nội thị) có cây xăng Hà Trung chỉ cách Cây xăng Đò Lèn chưa đầy 2km. Tại huyện Hậu Lộc (ngoài đô thị) có những cây xăng có khoảng cách chưa đầy 2km như: Cây xăng Đại Lộc cách Cây xăng Nguyên Vũ, Cửa hàng xăng dầu tư nhân Nguyên Vũ, Cây xăng Triệu Lộc.

Tại khu vực huyện Hoằng Hóa (ngoài đô thị ) có nhiều cây xăng nằm với khoảng cách nhau chưa đầy 2km như: Cây xăng Hoằng Quý, cây xăng Hoằng Kim, cây xăng Hoằng Phú. Đoạn đường từ ngã 4 xã Hoằng Minh đến cầu Nguyệt Viên dài chưa đến 5km đã có đến 3 cây xăng dầu gồm: Cây xăng Hoàng Minh, cửa hàng xăng dầu Hoằng Minh và cây xăng Nguyệt Viên.

Tại TP Thanh Hóa tình trạng trên cũng chẳng khác là bao. Cửa hàng xăng dầu số 07, tại số 2Lê Lai, phường Đông Sơn và cây xăng Lai Thành trên đường Lai Thành cách nhau chưa đến 2 km.

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng cách xây dựng khá gần nhau, không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Làm ngơ trước quy định

Theo quy định tại Khoản 3 - Điều 21 của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu: “Khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề (tính từ điểm giữa của cửa hàng) đấu nối đường dẫn ra, vào quốc lộ phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, đồng thời phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu, như: Trong khu vực nội thành, nội thị: đối với tuyến đường có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 1.000 mét; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 2.000 mét; Ngoài khu vực nội thành, nội thị: đối với đường có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc (phương tiện qua nút giao chỉ rẽ phải), khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên của đoạn quốc lộ không nhỏ hơn 6.000 mét; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 12.000 mét”.

Cũng theo quy định tại Công văn số 2241/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc thủ tục thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ quy định: “Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối cửa hàng kinh doanh xăng dầu: Căn cứ quy định của pháp luật, các cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo khoảng các tối thiểu giữa hai cửa hàng trong đô thị là 2.000 mét, ngoài đô thị là 12.000 mét, đồng thời tuân theo các quy định đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Như vậy, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi xây dựng vẫn chưa tuân thủ những quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trên.

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]