(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bá Thước, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, anh Phạm Văn Điệu đã ấp ủ nhiệt huyết lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Bí thư đoàn trăn trở hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bá Thước, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, anh Phạm Văn Điệu đã ấp ủ nhiệt huyết lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Bí thư đoàn trăn trở hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệpAnh Phạm Văn Điệu (người đầu tiên bên trái) cùng đoàn viên thăm mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm của đoàn viên Phạm Tuấn Anh.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thanh Hóa, anh về địa phương tham gia công tác đoàn, giữ chức phó bí thư đoàn xã. Đến tháng 8-2021 được bầu làm Bí thư Đoàn xã Điền Thượng.

Để giúp đoàn viên có việc làm ổn định, anh đã xuống các chi đoàn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và nhận thấy, để đoàn viên phát triển kinh tế rất cần nguồn vốn. Anh đã làm việc với đại diện lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); đồng thời tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng của địa phương, phù hợp với khả năng của từng đoàn viên để vận động đoàn viên tham gia, trong đó đặc biệt chú ý tới các mô hình vườn - ao - chuồng, chăn nuôi gia trại, trang trại.

Thăm mô hình nuôi ốc nhồi, trồng cây keo, sắn lấy lá nuôi tằm ở thôn Chiền Mưng của đoàn viên Phạm Tuấn Anh mới thấy được tinh thần không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Đoàn viên Phạm Tuấn Anh chia sẻ: "Được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, người thân, đặc biệt là sự đồng hành của Đoàn xã Điền Thượng, tôi đã vay vốn cải tạo lại ao của gia đình nuôi ốc nhồi thương phẩm và trồng keo. Hiện nay gia đình có 10 ao (khoảng 0,5 ha) nuôi ốc nhồi, 5 ha trồng keo và sắn, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động".

Còn đoàn viên Hà Văn Dũng ở thôn Lau thông qua tổ chức đoàn đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và huy động thêm nguồn vốn khác mở rộng nhà xưởng chế biến gỗ, đầu tư mua sắm các thiết bị máy móc hiện đại, mở thêm xưởng lắp đặt nhôm kính, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập ổn định 7,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Dũng và gia đình còn đầu tư cải tạo diện tích đất vườn, đồi trồng gần 3 ha cây luồng, 2 ha cây lát, keo; chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và các loại gia cầm.

Đoàn viên Hà Thị Hoan ở thôn Lau, sau khi lập gia đình thu nhập chính chỉ dựa vào làm ruộng và chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu, Bí thư Phạm Văn Điệu đã động viên chị học lớp đan lát nghề mây, tre do Công ty TNHH Ngọc Sơn Thanh Hóa tổ chức tại địa phương. Sau đó chị Hoan đã đăng ký tham gia cùng nhóm phụ nữ trong thôn nhận đan các sản phẩm giỏ hoa để cung cấp cho doanh nghiệp, mang lại thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Được biết Đoàn xã Điền Thượng hiện có 360 ĐVTN sinh hoạt ở 9 chi đoàn. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, Bí thư Phạm Văn Điệu đã nêu cao tính tiên phong của người cán bộ đoàn, xây dựng, giữ gìn mối quan hệ gần gũi, đoàn kết với các ĐVTN và Nhân dân trong xã. Qua đó, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia các phong trào, phần việc do tổ chức đoàn phát động, trong đó có việc chung tay bảo vệ môi trường, XDNTM, phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2023 đến nay ĐVTN xã Điền Thượng đã trồng được hơn 3km đường hoa bằng lăng tại thôn Chiềng Mưng; nạo vét hơn 3km mương nội đồng; hỗ trợ 56 gia đình chính sách dọn dẹp nhà cửa, đào hố rác sinh hoạt; tổ chức chương trình “Đông ấm” phát 40 suất quà cho các gia đình đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo ở thôn Xay Lồi; tổ chức phiên chợ 0 đồng và phát quần áo, sách vở cho học sinh nghèo...

Với những đóng góp tích cực, anh Phạm Văn Điệu đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]