(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiệt huyết, tận tâm, hòa đồng, trách nhiệm,... đó là những lời nhận xét của mọi người khi nói đến anh Ngân Văn Nghĩa (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn xã Na Mèo - thủ lĩnh trong phong trào thanh niên tại xã biên giới huyện Quan Sơn.

Bí thư đoàn xã gương mẫu học tập và làm theo lời Bác

Nhiệt huyết, tận tâm, hòa đồng, trách nhiệm,... đó là những lời nhận xét của mọi người khi nói đến anh Ngân Văn Nghĩa (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn xã Na Mèo - thủ lĩnh trong phong trào thanh niên tại xã biên giới huyện Quan Sơn.

Bí thư đoàn xã gương mẫu học tập và làm theo lời BácAnh Ngân Văn Nghĩa (bên trái), Bí thư Đoàn xã Na Mèo đang trao đổi công việc với bí thư chi đoàn cơ sở. Ảnh: Xuân Cường

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, đời sống bộn bề những khó khăn. Vì thế, có lúc Ngân Văn Nghĩa đã nghĩ đến việc nghỉ học để phụ giúp gia đình. Nhưng được sự động viên của gia đình, bạn bè, thầy, cô giáo, anh Ngân Văn Nghĩa đã nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Sau khi tốt nghiệp THPT (năm 2010), anh Nghĩa đã đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Học viện Báo chí - Tuyên truyền, chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước. Năm 2014 tốt nghiệp đại học, nhiều bạn bè chọn con đường lập nghiệp tại thủ đô, phố thị, còn Nghĩa quay trở về quê hương lập nghiệp. Về quê, anh Nghĩa tham gia tích cực các hoạt động đoàn tại bản Na Mèo, xã Na Mèo và được bầu là bí thư chi đoàn. Trên cương vị được giao, Nghĩa đã tích được hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Nhân dân, đoàn viên, thanh niên tin yêu, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận. Tháng 5-2020, Ngân Văn Nghĩa được đoàn viên, thanh niên trong xã tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Na Mèo. Ở cương vị mới với trách nhiệm cao hơn, anh Nghĩa luôn chủ động tham mưu với đảng ủy, UBND xã, ban chấp hành (BCH) đoàn xã tổ chức các hoạt động phong trào nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Na Mèo, anh Nghĩa đã cùng với BCH Đoàn xã Na Mèo xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Từ năm 2020 đến nay, Đoàn xã Na Mèo đã huy động hơn 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia san lấp mặt đường và góp ngày công lao động làm mới hàng chục tuyến đường bê tông ở nhiều bản với chiều dài trên 2km; trồng hơn 1.000 cây xanh tại các cơ quan, khu dân cư; đảm nhận phần việc san lấp, làm mặt bằng, đổ bê tông 5 sân nhà văn hóa bản để phục vụ hoạt động thể dục - thể thao của Nhân dân... Bên cạnh đó, hàng tuần, hàng tháng Đoàn xã Na Mèo phát động các chi đoàn ra quân ngày chủ nhật xanh, dọn dẹp, phát quang các tuyến đường liên bản, liên xã với tổng chiều dài hơn 15km.

Thấm nhuần lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, anh Ngân Văn Nghĩa cùng BCH Đoàn xã Na Mèo tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Từ năm 2020 đến nay, đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn ngày công lao động cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, như: Hỗ trợ vật liệu, ngày công lao đông san nền nhà, đào ao thả cá, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, ước tính giá trị ngày công lao đông hơn 100 triệu đồng. Các hoạt động này, đã thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa đến với đoàn viên, thanh niên.

Với tinh thần “Muốn làm tốt công tác đoàn thì trước tiên phải là một đoàn viên gương mẫu”, anh Nghĩa đã phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu cao tính tiên phong của người cán bộ đoàn, luôn xây dựng và giữ gìn mối quan hệ gần gũi, đoàn kết với đoàn viên, thanh niên và Nhân dân địa phương. Anh Nghĩa đã cùng với tập thể Đoàn xã Na Mèo đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kêu gọi hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó vào các dịp năm học mới, lễ, tết của thiếu nhi. Đặc biệt, năm 2022 anh Nghĩa và BCH Đoàn xã Na Mèo đã phát động chương trình xây dựng “Góc học tập cho em”. Để chương trình đạt kết quả cao, anh Nghĩa đã trực tiếp đi đến từng cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình vận động. Chương trình đã kêu gọi được gần 40 triệu đồng, mua 40 bộ bàn ghế tặng cho 40 em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 25 suất quà cho trẻ em khuyết tật; tổ chức đêm hội trăng rằm cho thiếu nhi của xã Na Mèo.

Hàng năm cứ mỗi dịp chuẩn bị cho năm học mới anh Nghĩa cùng với tập thể huy động đoàn viên, thanh niên trong toàn xã ra quân hỗ trợ các trường học chuẩn bị các điều kiện bước vào năm học mới như: Sơn, sửa trường lớp học; xây dựng các mô hình học tập; trồng cây xanh... Những việc làm của anh Nghĩa và đoàn viên, thanh niên xã Na Mèo đã được phụ huynh học sinh, thầy, cô giáo ghi nhận, đánh giá cao.

Với những đóng góp trong các hoạt động của Đoàn xã Na Mèo, anh Ngân Văn Nghĩa được Bí thư Tỉnh đoàn tặng Bằng khen; Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn tặng giấy khen có thành tích xuất sắc, điển hình hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2022...

Khi nói về anh Ngân Văn Nghĩa, đồng chí Phạm Bá Thống, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Na Mèo, cho biết: Đồng chí Nghĩa là cán bộ đoàn năng nổ, sôi nổi, nhiệt tình và gương mẫu. Những việc làm của đồng chí được đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trong xã ghi nhận, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]