(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm khởi nghiệp với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”, anh Lương Ngọc Lai - Bí thư Đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) không chỉ tạo việc làm cho bà con địa phương mà còn dạy nghề, nhân rộng mô hình khắp các địa phương trong tỉnh.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Sau 5 năm khởi nghiệp với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”, anh Lương Ngọc Lai - Bí thư Đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) không chỉ tạo việc làm cho bà con địa phương mà còn dạy nghề, nhân rộng mô hình khắp các địa phương trong tỉnh.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Nguyễn Ngọc Lai (SN 1989) sinh ra và lớn lên tại xã miền núi Luận Thành, huyện Thường Xuân, ngay sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông Lâm Thanh Hóa, rồi Khoa Nông lâm Trường ĐH Hồng Đức, Lai đã nung nấu ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Năm 2016, anh mạnh dạn vay ngân hàng và đầu tư 150 triệu đồng nuôi lứa gà đầu tiên với 1.000 con. Vừa làm vừa không ngừng học hỏi, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do huyện tổ chức, đồng thời học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở các mô hình khác để nâng cao kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, hướng tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Năm 2018, anh đã phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo một chuỗi khép kín gồm nuôi gà, lấy phân gà để nuôi giun quế, lấy phân giun quế để trồng dưa vàng và các loại rau, củ, quả. Hướng phát triển mới đã giúp mô hình của anh nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tận dụng được thức ăn sẵn có, rút ngắn chu kỳ đầu tư, tránh tác động xấu từ biến động của thị trường.

Tháng 2-2020, từ nguồn thu nhập của việc nuôi gà, trồng dưa, rau củ quả cùng với việc vay 150 triệu đồng nguồn vốn vay tạo việc làm của Ngân hàng chính sách, anh quyết tâm đầu tư dự án “Trang trại xanh 3 sạch” với số vốn gần 2 tỉ đồng.

Đây là mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo hướng khép kín nên tránh được các tác động xấu như nước thải, chất thải ra môi trường, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm sạch với tiêu chí “chất, xanh và sạch”.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Lương Ngọc Lai chia sẻ: Sau khi đi học rồi đi lính về, nhiều bạn bè rủ đi làm ăn xa nhưng tôi nghĩ quê mình có đất rộng, trong khi đó mình được học nhiều kiến thức về các mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại sao mình không khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Từ ý nghĩa đó tôi quyết tâm bắt tay khởi nghiệp, đầu tiên tôi nuôi hơn 1000 con gà.

Ban đầu, làm không tránh khỏi khó khăn cũng như thất bại khi vốn thiếu, đầu ra không có, kinh nghiệm chưa nhiều… Tôi phải tìm đến các mô hình đã thành công ở các tỉnh như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng để học hỏi kinh nghiệm và tìm đầu ra cho sản phẩm. Sau này, khi mình tham gia làm ý tưởng khởi nghiệp dự thi giải thưởng Lương Định Của, được ban giám khảo, doanh nghiệp góp ý, mình càng trưởng thành hơn.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Tới nay, sau khi “Trang trại xanh 3 sạch” được hình thành với số vốn gần 2 tỉ đồng, có thời điểm Lương Ngọc Lai nuôi đến 10.000 con gà ri thả vườn và trồng 9.000 gốc dưa vàng. Phân gà anh dùng để nuôi giun quế, lại lấy giun làm thức ăn cho gà và phân giun dùng bón cây.

Theo anh Lai, nuôi giun có cái khó là phải phát hiện được giun bệnh để xử lý. Đêm đến, giun lên ăn, mình phải quan sát nó ăn từ đó xem giun có sinh trưởng tốt hoặc có bị bệnh hay không.

“Nếu có những con giun bị tổn thương thì chúng sẽ ngọ nguậy tại chỗ. Còn nếu quá nhiều giun không chui được xuống hết thì có thể đo độ PH không phù hợp, độ ẩm quá cao hoặc quá thấp”, anh Lai cho biết thêm.

Bí thư Đoàn xã và bí quyết làm giàu trên vùng đất khó

Mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” của anh Lai với tổng diện tích hơn 3 ha, đạt doanh thu hơn 1 tỉ đồng/năm, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận thu về hơn 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm của trang trại hiện không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất đi các địa phương khác.

Bà Lang Thị Tam (56 tuổi, thôn Tiến Hưng, xã Luận Thành), một lao động ở đây chia sẻ: “Trước đây tôi thường làm các công việc nặng nhọc như chặt, bốc cây thuê, thu nhập không ổn định. Đến nay tuổi nhiều, sức khoẻ hạn chế, về làm trong trang trại của gia đình cháu Lai, công việc nhàn hơn nhưng thu nhập cũng khá ổn, nếu đi đủ ngày công thì cũng được 4-5 triệu đồng/tháng”.

Từ mô hình của anh Lai, nhiều người trong xã và ở các địa phương khác đã đến đây học tập kinh ngiệm. Không những hướng dẫn miễn phí mà sau khi họ bắt tay vào làm, anh còn đến tận nơi để góp ý. Đến nay, tại xã Luận Thành, ngoài mô hình của anh Lai còn có thêm 3 trang trại gia đình cũng làm theo mô hình này.

Với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”, Lương Ngọc Lai đã được nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XV năm 2020.

Đây là giải thưởng do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Trước đó, Lương Ngọc Lai đã giành giải nhì Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ 6 - năm 2020” cũng với với dự án “Trang trại xanh 3 sạch”.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]