(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ tình hình dịch tễ và yêu cầu công tác phòng, chống dịch, ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện khẩn số 11 cho phép một số cơ sở dịch vụ hoạt động trở lại nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các cơ sở dịch vụ trở lại “nhịp sống cũ”

Xuất phát từ tình hình dịch tễ và yêu cầu công tác phòng, chống dịch, ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện khẩn số 11 cho phép một số cơ sở dịch vụ hoạt động trở lại nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận, giao thông trên nhiều tuyến phố của TP Thanh Hóa bắt đầu gia tăng nhưng vẫn thông thoáng. Nhiều hàng quán như bún, phở, cà phê... bắt đầu mở cửa bán hàng trở lại; lượng khách hàng đi chợ, siêu thị mua sắm bắt đầu tăng lên.

Các quán cà phê mở cửa trở lại đón khách. Tuy nhiên, việc thực hiện khoảng cách nơi ngồi vẫn chưa được thực hiện.

Bà Hoa, chủ quán bún nằm trên đường Quang Trung cho biết: “Tôi xem tivi thấy được mở bán trở lại, ngay ngày hôm sau tôi phải dậy sớm để đi chợ mua đồ chuẩn bị làm nước dùng và tất cả nguyên liệu làm bún, nhưng các thực khách vào đây ăn sáng vẫn được nhắc nhở ngồi cách nhau 2m và ít trò chuyện khi ăn để giảm thiểu dịch bệnh lây lan”.

Từ mấy ngày nay, nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại TP Thanh Hóa cũng đã có những hoạt động cho ngày mở cửa trở lại. Anh Trần Văn Đạt chủ quán cà phê tại TP Thanh Hóa cho biết: “Hơn chục nhân viên của quán đã sẵn sàng trở lại công việc, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho doanh thu của quán bị sụt giảm đáng kể. Hơn 3 tuần qua quán phải đóng cửa theo yêu cầu, thiệt hại rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chấp nhận vì sự an toàn của khách hàng cũng như đó là yêu cầu chung. Hiện tại chúng tôi đã mở cửa trở lại và đón khách”.

Anh Vũ Quốc Dũng, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy tại đường Lê Lai (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Từ hôm 23/4 tôi đã điện thoại thông báo cho mấy người thợ để họ thu xếp lên làm việc ngay khi hết lệnh cách ly xã hội. Cửa hàng được mở cửa trở lại sẽ giúp chúng tôi có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, nhân viên có việc làm trở lại, mặt khác cũng đáp ứng nhu cầu sửa chữa xe của bà con”.

Theo ghi nhận của PV, cùng với việc người dân đi lại ngoài đường đông hơn thì nhiều cửa hàng cũng đã rục rịch kinh doanh trở lại. Các tấm biển “tạm dừng hoạt động” được tháo dỡ, việc mua bán diễn ra khá sôi động, đặc biệt là tại các cửa hàng ăn uống với hình thức bán cho khách mang đi. Tại các công viên sau khi được nới lỏng giãn cách nhiều người dân đến tập thể dục. Tại các quán cà phê mọi người gặp gỡ, vui vẻ ngồi nói chuyện bên nhau. Tuy nhiên, theo quy định các cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát, cà phê, trà chanh, trà đá, trà chén, bố trí trong một phòng không quá 6 người đối với phòng có diện tích dưới 30m2, không quá 10 người đối với phòng có diện tích từ 30 - 50m2 và không quá 20 người đối với phòng có diện tích trên 50m2; các cơ sở ăn sáng, ăn tối, uống bia, cafe, giải khát vỉa hè không quá 10 người, nhưng theo quan sát thì hầu hết các quán không đảm bảo khoảng cách an toàn theo khuyến cáo.

Khảo sát thực tế trên một số tuyến phố cho thấy, dù thuộc nhóm hàng kinh doanh được mở cửa trở lại nhưng nhiều địa điểm trên phố Lê Hoàn, Tống Duy Tân (TP Thanh Hóa) vẫn đóng cửa dừng kinh doanh. Một số chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, nghỉ dịch dài nên nhân viên phần lớn đã về quê, hôm nay chưa lên kịp nên không có người làm, nguyên liệu cũng chưa chuẩn bị kịp nên phải rời lịch mở cửa bán lại sang vài ngày. Tuy vậy, so với sức mua ngày thường, nhiều tiểu thương ở các chợ đều cho rằng người dân vẫn còn tâm lý e ngại nên khách hàng vẫn còn rất vắng vẻ. Nhiều sạp hàng vì thế vẫn quyết định chưa mở cửa mà chờ thêm thời gian nữa để tình hình dần ổn định sẽ buôn bán trở lại.

Mặc dù công tác kiểm soát dịch Covid-19 đang được thực hiện tốt. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều nguy cơ như hiện nay, việc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế là hết sức quan trọng.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]