(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ tai nạn đuối nước dẫn đến cái chết thương tâm của một bé trai 6 tuổi trong lúc đang tắm ở bể bơi của một doanh nghiệp tư nhân, xây dựng tại xã Thọ Vực (Triệu Sơn) hồi giữa tháng 7 vừa qua là hồi chuông cảnh báo đối với cơ quan quản lý cũng như các cơ sở kinh doanh, các gia đình. Vậy, công tác quản lý đối với hoạt động của các hồ bơi có bị buông lỏng không?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần tăng cường quản lý chất lượng bể bơi tư nhân

Vụ tai nạn đuối nước dẫn đến cái chết thương tâm của một bé trai 6 tuổi trong lúc đang tắm ở bể bơi của một doanh nghiệp tư nhân, xây dựng tại xã Thọ Vực (Triệu Sơn) hồi giữa tháng 7 vừa qua là hồi chuông cảnh báo đối với cơ quan quản lý cũng như các cơ sở kinh doanh, các gia đình. Vậy, công tác quản lý đối với hoạt động của các hồ bơi có bị buông lỏng không?

Còn nhiều lỗ hổng

Trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hiện có 4 bể bơi đang hoạt động. Trong đó, có 3 bể bơi lắp ghép và 1 bể bơi cứng. Ngoài bể bơi cứng tại xã Phúc Do, do hộ ông Phạm Văn Vũ được Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, thì 3 bể bơi lắp ghép (tại Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao huyện; Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Thủy; và tại thôn Thành Long, xã Cẩm Thành) do các cá nhân quản lý đều chưa có giấy phép hoạt động, chưa có hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh về hoạt động bơi, lặn. Giấy tờ có tính pháp lý duy nhất mà các bể bơi này hiện nay đang có là văn bản về việc đồng ý cho tổ chức dạy bơi cứu đuối cho học sinh, sinh viên, trẻ em dịp hè năm 2019, do ông Trần Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy ký.

Trong khi đó, theo quy định, các bể bơi muốn đi vào hoạt động, ngoài việc đăng ký kinh doanh thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc xin đăng ký kinh doanh, các cơ sở thực hiện khá dễ dàng, do cơ quan tài chính cấp huyện cấp phép. Tuy nhiên, đối với giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bể bơi, thì chỉ UBND tỉnh hoặc Sở VH,TT&DL được quyền cấp phép.

Nghị định số 106/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, tại Chương III về cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, chỉ quy định đối với doanh nghiệp chứ không có mục quy định cho cá nhân, hộ kinh doanh. Do vậy, các cơ quan chức năng không thể cấp phép hoạt động cho các cá nhân. Trong khi đó, hiện nay, các bể bơi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là của cá nhân, hộ gia đình xây dựng, gây khó khăn trong công tác cấp phép.

Ngoài ra, Thông tư số 02/2011 của Bộ VH,TT&DL quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn, các cơ sở phải bảo đảm các quy định về diện tích, hạng mục trong khuôn viên bể bơi như mái che, phòng thay đồ, bể tắm tráng, phao cứu sinh, các thông số của mẫu nước, nhân lực phục vụ tại đây cũng được quy định rất chặt chẽ, rõ ràng: Phải có nhân viên chuyên môn huấn luyện luyện tập (người dạy bơi) và phải là huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên từ cấp II trở lên; có bằng cấp chuyên ngành về thể dục - thể thao phù hợp từ bậc trung cấp trở lên... Nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận cứu hộ do Sở VH,TT&DL hoặc trung ương hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam cấp. Bảo đảm tỷ lệ 200m2 bể bơi/nhân viên, hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải có 50 người/nhân viên...

Nhân viên cứu hộ và y tế phải thường trực ở bể bơi trong thời gian hoạt động. Các chỉ tiêu chất lượng nước bể bơi phải được kiểm tra, giám sát định kỳ. Ngoài ra, bể bơi cũng phải bảo đảm các quy định về thời gian hoạt động, vệ sinh, môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ...

Quy định là vậy, nhưng thực tế, nhiều bể bơi trên địa bàn không đáp ứng được các yêu cầu trên; bể bơi nhỏ hẹp, có chất lượng nước không đảm bảo, tiềm ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn, nhiều tác hại đối với sức khỏe của người tham gia hoạt động bơi lội.

Các bậc phụ huynh khi đưa con đến bể bơi cần chấp hành các quy định về an toàn.

Và vẫn còn nhiều bể bơi đạt quy chuẩn, hoạt động hiệu quả

Bên cạnh những bể bơi hoạt động không phép, không đủ các tiêu chuẩn an toàn thì vẫn còn nhiều bể bơi công cộng được cả người dân và chính quyền các cấp đánh giá cao trong việc phát triển bộ môn bơi, cũng như phòng chống đuối nước cho trẻ nhỏ.

Khu liên hợp thể thao Hải Minh (đối diện Nhà Thi đấu Thể thao huyện Quảng Xương) là một điểm đến tin cậy dành cho các bạn nhỏ yêu thích thể thao, đặc biệt là môn bơi. Bể bơi Hải Minh được cấp phép hoạt động và có thiết kế hiện đại, được đầu tư bài bản, đúng tiêu chuẩn với 2 bể bơi dành cho các lứa tuổi khác nhau. Bể bơi trẻ em có độ sâu 0,6 - 0,8m, bể bơi người lớn có diện tích trên 500m2, độ sâu từ 1,2 - 1,6m. Toàn bộ bể có mái che hiện đại, hệ thống và công nghệ xử lý nước theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Khu Liên hợp bể bơi Hải Minh, thị trấn Quảng Xương cho biết: Xác định an toàn là vấn đề được quan tâm hàng đầu và cũng là yếu tố sống còn trong hoạt động kinh doanh bể bơi. Do đó, chúng tôi chỉ ký hợp đồng với những giáo viên, nhân viên có đầy đủ giấy tờ pháp lý và trình độ đạt chuẩn. Hiện nay, ngoài 3 giáo viên dạy bơi có chứng chỉ của Tổng cục TDTT cấp, chúng tôi còn có 1 nhân viên y tế túc trực tại bể và 2 nhân viên cứu hộ có bằng Trung cấp TDTT. Ngoài ra, chúng tôi còn trang bị 60 bộ áo phao cho người học. Để đảm bảo nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho người bơi, bể bơi đã đầu tư hệ thống lọc tuần hoàn liên tục khép kín, robot dọn bể hoạt động liên tục... đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng nước. Việc kiểm tra hệ thống lọc được cán bộ kỹ thuật bể bơi giám sát liên tục trong ngày.

Bể bơi Công viên nước Đại Dương có địa chỉ tại số nhà 251A đường Nguyễn Huệ, phường Phú Sơn, TX Bỉm Sơn hiện có 3 bể bơi với kích thước khác nhau dành cho các độ tuổi khác nhau (2 bể bơi trẻ em và 1 bể bơi người lớn). Và đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động. Anh Cù Lưu Luyến, Quản lý bể bơi Công viên nước Đại Dương cho biết: Mỗi bể bơi đều có hệ thống lọc nước tuần hoàn riêng biệt, 3 giáo viên, 3 nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế đều có các bằng cấp, chứng chỉ theo quy định. Ngoài ra, bể bơi cũng được đầu tư hệ thống áo, phao bơi, phòng tắm tráng, khu nhà chờ... Các học viên khi tham gia các khóa học bơi tại đây đều được học lý thuyết về phương pháp bơi, ứng dụng thực hành kỹ thuật bơi lặn, hướng dẫn xử lý tình huống khi bị đuối nước, kết thúc khóa học, phụ huynh chứng kiến học sinh hoàn thành test kiểm tra bơi và lặn...

Để bảo đảm an toàn tại các bể bơi, được biết thời gian tới, Sở VH,TT&DL sẽ tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm; thành lập đoàn thẩm định và hướng dẫn về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao trên địa bàn, trong đó có các đơn vị kinh doanh bơi, lặn. Tuyên truyền, nhắc nhở đơn vị kinh doanh đầu tư xây dựng, nâng cấp các bể bơi chưa đạt chuẩn và nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý...

Các bậc phụ huynh khi đưa con đến bể bơi cũng cần tự giác chấp hành quy định về an toàn để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Nên chọn bể bơi không quá đông người, thời gian tắm bể bơi không quá 60 phút; Khi lên bờ cần tắm rửa sạch sẽ với xà phòng, nhỏ mắt, mũi, tai bằng nước muối sinh lý...

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]